Quỳnh Chi

Dân Văn Giang mất kiên nhẫn, yêu cầu đối thoại
Source anhbasam : ngày 26 tháng 6,
khoảng 300 nông dân huyện Văn Giang tập
trung tại trụ sở tiếp dân của Bộ Tài nguyên
 Môi trường ở Hà Nội
Sáng thứ Ba, hàng trăm nông dân huyện Văn Giang cùng đến trụ sở Bộ Tài nguyên Môi trường ở Hà Nội yêu cầu được đối thoại với Bộ trưởng, cũng như yêu cầu giải quyết thỏa đáng khiếu nại của bà con.
Dân Văn Giang đòi trực tiếp đối thoại với Bộ trưởng
Cùng lúc, chủ đầu tư dự án Ecopark tiếp tục cho xe ủi khu



diện tích còn nằm trong tranh chấp vì bà con chưa nhận tiền. Sáng thứ Ba, ngày 26 tháng 6, có khoảng 300 nông dân huyện Văn Giang tập trung tại trụ sở tiếp dân của Bộ Tài nguyên Môi trường ở Hà Nội để trình bày bức xúc của họ. Cuộc gặp diễn ra từ lúc khoảng 9giờ và kết thúc lúc 11 giờ, là diễn biến mới nhất liên quan đến vụ cưỡng chế cánh đồng khổng lồ rộng 500 ha để xây dựng dự án Ecopark.
Cùng ngày diễn ra cuộc gặp, một nông dân Văn Giang cho chúng tôi biết như sau:


“Toàn bộ những người chưa nhận tiền mới đi, nếu nói cả đầy đủ là khoảng 1 ngàn 800 hộ”. Trong số 4000 ngàn hộ dân dự định sẽ bị cưỡng chế để thực hiện dự án Ecopark, có khoảng 1800 hộ kiên quyết không nhận tiền bồi thường cho đến thời điểm này, bao gồm cả 166 hộ thuộc diện cưỡng chế hồi ngày 24 tháng tư vừa qua.


“Toàn bộ những người chưa nhận tiền mới đi, nếu nói cả đầy đủ là khoảng 1 ngàn 800 hộ”.
Có khá nhiều ý kiến được tham gia đóng góp từ phía nông dân Văn Giang, được hai cán bộ tại Bộ TN-MT ghi nhận lại. Tuy nhiên, chủ yếu tập trung vào hai ý chính, trong đó yêu cầu Bộ TN-MT chỉ đạo cho tỉnh Hưng Yên cho thu hẹp dự án:

“Chúng tôi đề nghị là Bộ TN-MT phải có trách nhiệm điện thoại về tỉnh Hưng Yên yêu cầu dừng dự án ở chỗ mà chúng tôi vẫn còn sổ đỏ, chúng tôi chưa chuyển nhượng. Yêu cầu chúng tôi được hai nhân viên ghi lại”.

Ngoài ra, bà con nơi đây cũng yêu cầu vào thứ Năm tới phải được trực tiếp đối thoại với Bộ trưởng bộ này, ông Nguyễn Minh Quang.

Lời yêu cầu được gặp người đứng đầu bộ TN-MT được đưa ra khi hôm họp trước Quốc hội vừa qua, ông Quang cho biết sẽ đối thoại nếu được yêu cầu. Sự kiện hôm nay là kết quả của hàng loạt những bức xúc,
Quỳnh Chi, phong viên RFA

Không có nhận xét nào: