blog Tú Mỡ

Hội chứng nhà thổ (động đĩ) trong trang trí phố xá ở CSVN ngày nay!

Không biết từ khi nào mà xứ ta bị nhiễm hội chứng trang trí phố xá kiểu nhà thổ như bây giờ ? Phố phố đèn lồng đỏ, băng rôn đỏ, đèn nháy đỏ, tím, hồng cứ là loạn xạ. Xưa chỉ có bên Tàu mới có kiểu ấy, vài nước văn minh như Sing, Hà Lan, Đức, Thái… chỉ tập trung vào một chỗ gọi là phố đèn đỏ. Ấy nhưng ở ta thì hiện nay: cả thành phố đều… đèn đỏ!
Mả mẹ cái tay nào đem cái hội chứng này về xứ ta – xứ sở của cây tre, lúa nước, con trâu đi trước, cái cày theo sau. Sự ngộ độc về văn hoá dường như đã ngấm sâu vào mấy tay ngành văn hoá xứ nhà hay sao mà tất cả mọi hội nghị, hội thảo, đại hội, đại lễ chỉ trang trí độc nhất một màu đỏ, đèn đỏ, hồng kỳ kiểu Tàu ?

Người làm văn hoá cần phải biết: việc hội nhập văn hoá nó không cùng nghĩa với hoà tan, mất văn hoá của mình từ ngàn đời Cha Ông đã có và xây dựng thêm. Con cháu có là tướng tá gì đi nữa thì cũng không được phá Chùa, phá Đình làng, phá nhà thờ Tổ họ.

Ngay cả việc đem cái văn hoá đỏ của xứ nào đó về xứ ta cũng cần chọn lọc và cho dùng ở những nơi riêng biệt, không phải là cứ đèn lồn…g là treo la liệt, treo cả lên đầu Vua, trước mặt Vua, xung quanh Vua như vụ Vua Lý vừa rồi. Ngành văn hoá nào làm thế thì chỉ là ngành văn hoá của đám rồng lộn, mà lộn vào làng.

Không nhìn thấy thì bảo già mắt kém, không nói thì con cháu bảo các Cụ già rồi dân trí thấp. Mà nói thì chúng bảo già rồi nhiều… chuyện, lắm ròi. Mả bố cái bọn con cháu vô văn hoá còn đem mũ Tàu gắn lên đầu Vua lý, đem đèn nháy Tàu gắn xung quanh đền Vua Trần, đem đá granite Tàu ốp vào ban thờ Vua Lê – thử hỏi chúng là con cháu loại gì hay loại nghịch tặc?

Dân tộc thì thông minh, dân thì thấp cổ bé họng lại dễ bị lừa vì bị đầu độc ngu dân bao thập kỷ. Vua gần nhất thì chúng đuổi, cướp ấn, đánh cho chạy rẽ đất, thế mà không hiểu là đời nào chúng lại đi tôn thờ Vua từ ngàn năm trước?

Vua nào chả là Vua?

Vua mới là chủ của cái xứ đất, các thể chế chính trị hay chính phủ này nọ chỉ là đám ma cô làm thuê. Thái Lan, Bỉ, Anh … đấy: thằng nào làm thủ tướng cũng phải đến yết kiến Vua, Dân chỉ nể Vua Cha chứ đối với mấy thằng chính khách làm thuê thì rõ ràng, minh bạch: không làm được thì cho nghỉ mẹ mày mà về đuổi gà. Thế nhé cho vuông.

Nhưng khổ nỗi xứ ta Vua Cha đi cả rồi, Dân như rắn mất đầu. Cứ vài thằng dân chơi nhảy lên tự nhận tao là lãnh đạo, tao thông minh nhất quả đất, tao sẽ cho chúng mày ăn bánh … hứa, thế là nghe theo rần rần, hô muôn năm vạn tuế loạn xạ. Nhục cho một Dân tộc thông minh như… Thánh Gióng!

Thế nhưng mà có đến cả bảy tám mươi phần trăm thanh niên lại chả biết nhục. Cái nút triết học nó là ở cái chỗ ấy, cái chỗ rồng… lộn ấy.

Hình ảnh đèn lồng đỏ rực ở thành phố Ninh Bình:

Các phường Ninh Khánh, Văn Giang, Đồng Tiến, thành phố Ninh Bình treo nhiều đèn lồng đỏ nhất.

 

Khắp các con phố tràn ngập đèn lồng, điều mà nhiều người nghĩ chỉ có thể bất gặp tại Hội An hay bên Trung Quốc.

 
Hầu hết, các con phố đều được trang trí như nhau.


Nhiều người cho rằng, treo đèn lồng là một nét đẹp, nhưng nhiều quá sẽ dẫn đến đánh mất bản sắc văn hóa.


Nhiều nơi, có làm thêm ruy băng cho con phố thêm đẹp.

Ban đêm, đèn nháy, đèn huỳnh quang thắp sáng khắp phố, gây lãng phí điện lớn.



Một cây si gánh trên 30 chiếc đèn lồng và để mua chúng, người chủ đã phải bỏ ra gần hai triệu đồng.

 

Bà Thanh, ở phố Vải, phường Văn Giang, cho hay, bà con ở đây treo từ ngày 15 tháng Chạp, họ không tháo xuống vì đẹp và coi khu phố của mình là khu phố cổ.

blog Tú Mỡ

Không có nhận xét nào: