Đức Tâm

Công an Trung Quốc lại đe dọa bắt giữ nhà ly khai Hồ Giai
Nhà ly khai Trung Quốc,
Hồ Giai. REUTERS/Handout
Theo AFP, tổ chức Các nhà bảo vệ Nhân quyền tại Trung Quốc, có trụ sở tại Hồng Kông, ngày 17/10/2011, ra thông cáo cho biết cảnh sát Trung Quốc đã đe dọa nhà ly khai Hồ Giai là ông có thể lại bị bắt giữ nếu ông tiếp tục cuộc tranh đấu cho nhân quyền và trả lời phỏng vấn báo chí nước ngoài.



Ông Hồ Giai, 38 tuổi, nổi tiếng trong việc đấu tranh cho Nhân quyền, bảo vệ các nạn nhân bị SIDA và thảm họa môi trường. Ông được trả tự do hồi tháng 6/2011sau khi phải ngồi tù 3 năm với tội hoạt động lật đổ chính quyền. Khi ra tù, ông còn bị chính quyền tước bỏ một số quyền công dân, bị cấm phát biểu công khai.

Cảnh sát Trung Quốc đã đe dọa tiến hành « giam giữ hành chính » nếu như nhà ly khai Hồ Giai vi phạm một trong những điều kiện liên quan đến việc tước quyền công dân của ông.

Luật pháp hiện hành của Trung Quốc cho phép giam giữ một người trong 15 ngày mà không cần xét xử và buộc tội. Chính quyền Bắc Kinh thường xuyên áp dụng biện pháp này nhắm vào những công dân bị coi là mối đe dọa đối với sự ổn định chính trị và xã hội của đất nước.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn AFP vào cuối tháng Chín, ông Hồ Giai cho biết sẽ tiếp tục cuộc đấu tranh đòi trả tự do cho các nhà ly khai khác, đặc biệt là ông Lưu Hiểu Ba. Giải Nobel Hòa bình 2010 bị kết án 11 năm tù với tội danh hoạt động lật đổ chính quyền, năm 2009.

Nhà ly khai Hồ Giai còn bày tỏ lo ngại là « hàng ngàn, thậm chí hàng chục ngàn người » sẽ trở thành nạn nhân của một dự luật cho phép Bắc Kinh hợp pháp hóa việc bắt người đưa đi mất tích.

Trên internet, ông Hồ Giai cũng tham gia phong trào đòi trả tự do cho ông Trần Quang Trình, một người bị mù lòa nhưng tích cực tranh đấu cho các quyền con người. Sau khi bị cầm tù 4 năm, ông Trần Quang Trình bị quản thúc tại gia từ tháng 9/2011, ở phía đông Trung Quốc. Trên blog của mình, nhà ly khai Hồ Giai còn đăng bức ảnh của ông, mặc áo T-shirt in hình ông Trần Quang Trình với hàng chữ: "Hãy trả tự do cho Trần Quang Trình".

Vẫn theo tổ chức Các nhà bảo vệ Nhân quyền tại Trung Quốc, thì cảnh sát còn thông báo với nhà ly khai Hồ Giai là ông bị cấm tới tỉnh Sơn Đông để thăm ông Trần Quang Trình, không được đến thăm gia đình nhà ly khai Lưu Hiểu Ba ở Bắc Kinh. Bà Lưu Hà, vợ ông Lưu Hiểu Ba bị quản thúc tại gia trên thực tế từ tháng 10 năm ngoái, sau khi chồng bà được trao giải Nobel Hòa bình.

Bất chấp mọi đe dọa, cấm đoán, trong cuộc trả lời phỏng vấn AFP, nhà ly khai Hồ Giai cho biết, ông đã nói rõ với cảnh sát là sẽ tiếp tục nói về các vấn đề liên quan đến các quyền công dân và tự do.

Kể từ khi nhà ly khai Hồ Giai được trả tự do, căn hộ của ông ở Bắc Kinh thường xuyên bị cảnh sát theo dõi, giám sát. Các bạn bè của ông không được phép tới thăm.

Đức Tâm  RFI

Không có nhận xét nào: