Anh Vũ

Ông Huỳnh Ngọc Sĩ được giảm án từ chung thân xuống 20 năm tù
Bị cáo Lê Quả (trái) và Huỳnh Ngọc Sĩ
 trong phiên xử sơ thẩm tại TP Hồ Chí Minh,
 tháng 9 năm 2009 (Ảnh chụp qua VTV4)
Tòa phúc thẩm Tòa án Nhân dân tối cao thành phố Hồ Chí Minh hôm nay, 1/9/2011, đã ra phán quyết giảm án tù chung thân xuống 20 năm tù giam cho ông Huỳnh Ngọc Sĩ, nguyên Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải kiêm Giám đốc Ban quản lý dự án Đại lộ Đông Tây và Môi trường nước Thành phố Hồ Chí Minh, về tội “nhận hối lộ”.


Ông Huỳnh Ngọc sĩ sinh năm 1953 là bị cáo chính trong vụ án tham nhũng lớn liên quan đến dự án Đại lộ Đông Tây tại thành phố Hồ Chí Minh, một dự án xây dựng cơ sở hạ tầng sử dụng nguồn vốn viện trợ phát triển của Nhật Bản (ODA).

Tòa sơ thầm vào tháng 10 năm 2010, đã kết án ông Huỳnh Ngọc Sĩ tù chung thân vì tội nhận hối lộ của công ty Tư vấn Quốc tế Thái Bình Dương của Nhật Bản (PCI),  262.000 đô la Mỹ năm 2003. Tuy nhiên bị cáo đã kháng án kêu oan.

Tại phiên phúc thẩm, bắt đầu từ hôm 30/8/2011, ông Huỳnh Ngọc Sĩ tiếp tục kêu oan, cho rằng mình không hề nhận hối lộ từ quan chức Công ty Tư vấn quốc tế Thái Bình Dương (PCI) số tiền 262.000 đô la. Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm, xét thấy gia đình ông Sĩ đã nộp 3 tỷ đồng (gần 150 nghìn đô la Mỹ) để khắc phục hậu quả vụ án và bị cáo có xin được giảm nhẹ hình phạt cộng với việc nhân thân tốt có nhiều cống hiến trong hơn 30 năm công tác, gia đình có công với cách mạng… hội đồng xét xử đã tuyên phạt Huỳnh Ngọc Sĩ 20 năm tù giam. Bên cạnh bản án phúc thẩm, Huỳnh Ngọc Sĩ đang phải thi hành bản án 6 năm tù về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành nhiệm vụ", cũng liên quan đến vụ án này và đã được tuyên tại phiên sơ thẩm.

Vụ tham nhũng tại dự án đại lộ Đông Tây thành phố Hồ Chí Minh bị phát giác sau khi năm 2009 tòa án Tokyo xét xử cựu chủ tịch công ty Tư vấn Quốc tế Thái Bình Dương (PCI) Masayoshi Taga vì tội đưa hối lộ cho ông Huỳnh Ngọc Sĩ để giành hợp đồng thầu xây dựng công trình cho PCI. Báo chí Nhật Bản từng đưa tin vị cựu quan chức của PCI đã hối lộ cho ông Huỳnh Ngọc Sĩ 820 000 đô la Mỹ. Nhật Bản sau đó đã chuyển giao hồ sơ vụ án, yêu cầu Việt Nam đưa ra xét xử những người có liên quan đến vụ án tại Nhật Bản. Phải hơn một năm sau, trước sức ép  bị Nhật cắt viện trợ ODA, tư pháp Việt Nam mới đưa vụ án ra xét xử.

Việt Nam vẫn nằm trong danh sách của những nước có nạn tham nhũng phổ biến nhất thế giới.

Anh Vũ  RFI

Việt Nam Đổi Mới : Sự thực Toà Án Nhân Dân là một thành viên của nhà nước Xã Hội Đen và đảng Tham Nhũng. Luật chơi của Xã Hội Đen, một khi gặp phải dùng đàn em bao tù cho đàn anh vô can, mọi sự ở tù của đàn em đều do thỏa thuận trả giá. Tỷ lệ cán bộ tép riêu ở tù 85%, từ ngày có đảng chưa thấy con tôm hùm nào ở tù, lý do đã có đàn em bao tù. Như vụ ( nhận hối lộ của ông Huỳnh Ngọc Sĩ ) Toà Án Nhân Dân nhanh chóng kết thúc 20 năm và sẽ ... Đương nhiên Toà Án Nhân Dân không bao giờ xem chính thực cái đầu nhận hối lộ là nơi ông Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng  trùm tham nhũng và cướp tư sản đời sống của nhân dân, một tội phạm lớn nhất lịch sử của dân tộc Việt Nam.

Không có nhận xét nào: