Thanh Quang

Giới cầm quyền bất chấp công luận


Photo courtesy of Dân làm báo / Từ trái, Anh Huỳnh Ngọc Tuấn và các con, Huỳnh Thục Vy và Huỳnh Trọng Hiếu.
Gia đình nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn ở Tam Kỳ, Quảng Nam, bị công an sách nhiễu suốt ngày 08 tháng 11 vừa qua.
Báo chí đồng loạt kết tội /



Sau khi giới cầm quyền tung một lực lượng hùng hậu công an chìm, nổi chừng 200 người án ngữ mọi nẻo đường chung quanh ngôi nhà, phối hợp với đoàn Thanh tra Sở Thông tin-Truyền thông Quảng Nam tới khám xét, sách nhiễu gia đình nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn ở Tam Kỳ, Quảng Nam hôm mùng 8 tháng 11 vừa rồi với lý do “phát tán trên mạng những bài vở chống đảng, nhà nước gây mất đoàn kết dân tộc, phủ nhận thành quả cách mạng”, thì 2 ngày sau, báo chí nhà nước đồng loạt “định hướng dư luận” bằng cách quy chụp phủ đầu đủ thứ tội tình lên cựu tù nhân chính trị Huỳnh Ngọc Tuấn và 2 người con của ông là Huỳnh Thục Vy và Huỳnh Trọng Hiếu – những cây bút trẻ nhiều triển vọng và rất có lòng với quê hương, dân tộc.

Và cơ quan truyền thông nhà nước tung ra những bài viết tựa đề như “Quảng Nam bắt quả tang 3 cha con lưu trữ tài liệu chống phá nhà nước”, “Ba đối tượng tuyên truyền chống phá nhà nước”, “Ba cha con chống phá nhà nước từ chối lên làm việc”…

Qua bài tựa đề “Vụ gia đình nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn bị khủng bố: Tự biên &Tự diễn” được nhiều mạng nhật ký phổ biến, tác giả Vũ Nhật Khuê lưu ý rằng “Cách đưa tin của báo lề đảng thì bao giờ cũng chụp mũ và đầy chất thù hằn, nào là ‘bắt quả tang’ rồi thì ‘phương tiện phục vụ chống phá nhà nước’, tiếp tục là ‘đối tượng này’ và thì ‘bị phạt tù 10 năm’, nào là ‘tiếp tục chống phá nhà nước’. Với công cụ tuyên truyền phục vụ cho hành động chuyên chế nên cách đưa tin cũng nặng nề về kết án đối tượng”.

Trong lúc các cha con anh Huỳnh Ngọc Tuấn chưa bị truy tố thì hàng loạt báo chí quốc doanh như Sài gòn giải phóng, Pháp luật Việt Nam, Tiền phong… bằng như lời lẽ kích động đã cất dàn đồng ca kết tội cha con anh.
Tác giả Huỳnh Việt Lang

Blog Dân chủ-Nhân quyền cho VN phổ biến bài “Đừng chà đạp những nhà báo công dân” của tác giả Huỳnh Việt Lang cũng nhấn mạnh rằng:
"Trong lúc các cha con anh Huỳnh Ngọc Tuấn chưa bị truy tố thì hàng loạt báo chí quốc doanh như Sài gòn giải phóng, Pháp luật Việt Nam, Tiền phong… bằng như lời lẽ kích động đã cất dàn đồng ca kết tội cha con anh. Định hướng dư luận theo kiểu quy chụp này chỉ thể hiện đúng bản chất một chế độ toàn trị. Hôm nay đâu phải những gì viết thành bản văn khiến người đọc phải bận tâm suy nghĩ thì cái đó là phải thành “chống phá”. Một khi người không đau đáu ưu tư về cuộc sống thì chẳng thể nào viết được về cuộc sống; chẳng thể vì vài điều hiểu chưa tới nào đó mà đi xổ toẹt vào các bài viết của cha con anh Tuấn là phản động."

Và tác giả nhân tiện nêu lên câu hỏi rằng “Bộ một lần bỏ tù anh Huỳnh Ngọc Tuấn 10 năm (1992 – 2002) đến nỗi vợ chết không thấy mặt chồng, bỏ lại đàn con nheo nhóc sống cảnh mồ côi chưa đủ sao ?!”.

Cảm động trước tình cảnh của 3 cha con nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn, tác giả Vũ Nhật Khuê của bài “ Vụ gia đình nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn bị khủng bố” như vừa nói cũng không quên đề cập tới “án tù 10 năm đầy trọn không giảm một ngày nào” của ông Huỳnh Ngọc Tuấn vì viết 1 cuốn sách nói lên sự thật, vì gởi những bài nói lên sự thật ra nước ngoài. Giai đoạn tù đầy của nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn – từ năm 1992 tới 2002 – được tác giả mô tả trong cuốn hồi ký “Sống Thừa”. Nhân đề cập tới cảnh bị đoạ đầy này, tác giả Vũ Nhật Khuê so sánh 10 năm tù vì có tâm huyết với quê hương của nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn với chỉ có 3 năm tù của tên công an giết dân vô cảm thì “thấy nó nghiệt ngã chừng nào”.

Vẫn theo tác giả Vũ Nhật Khuê, “ Nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn đi tù vợ chết không kịp thấy mặt chồng, bỏ lại đàn con nheo nhóc. Lương tâm con người bình thường cũng lên án bản án tù bất công này. Ra khỏi tù nhà văn tiếp tục cầm viết. Các con của ông chứng kiến nỗi đau tan nát gia đình cũng không làm ngơ.

Cả nhà cầm bút và gõ phím trong thời đại bùng nổ thông tin hiện nay. Những bài viết của cha con nhà văn nghèo khó làm chấn động văn đàn trong và ngoài nước …”

Chính quyền lộng hành, tùy tiện

Qua bài “Sai phạm, không công bằng, tuỳ tiện khi tịch thu tài sản gia đình công dân Huỳnh Ngọc Tuấn” được phổ biến rộng rãi trên mạng, tác giả Nguyễn Ngọc Già có nhận xét tổng quát:
Công an khám xét, tịch thu tài sản gia đình
anh Huỳnh Ngọc Tuấn. Photo:
facebook Trầm Tử
"Việc khám xét, lập biên bản, tịch thu tài sản gia đình công dân Huỳnh Ngọc Tuấn hoàn toàn sai phạm, ấu trĩ về mặt tư duy cũng như pháp luật. Sai cả từ hình thức cho đến nội dung việc làm. Bên cạnh đó toàn bộ đoàn thanh tra tỏ ra tùy tiện, cẩu thả, bê bối, vội vã, lụp chụp và non kém về pháp luật trong khi tiến hành công việc. Tác phong như thế, tư duy như thế, áp dụng luật như thế, bôi nhọ hình ảnh Nhà nước CHXHCNVN như thế, toàn bộ nhân sự đoàn thanh tra quyết không thể đứng trong đội ngũ CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC NHÀ NƯỚC.

Đề nghị Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ chỉ đạo các cơ quan hữu quan xử lý ngay việc làm tắc trách và vi phạm pháp luật nghiêm trọng này để bảo vệ hình ảnh "Nhà nước Việt Nam là Chính quyền của dân, do dân, vì dân".

Và tác giả Nguyễn Ngọc Già thắc mắc về tình trạng xem chừng như “bên trọng bên khinh”  khi có những nhân vật chủ chốt, từ tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, cựu Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Văn An, cựu Đại sứ VN tại Thái Lan Nguyễn Trung cho tới cả blogger nổi tiếng Huy Đức cũng từng có những ý kiến bày tỏ ưu tư cho vận nước mà sao giới cầm quyền không “xử lý” họ, lại hành hạ 3 cha con Huỳnh Ngọc Tuấn? Chẳng hạn như, tác giả Nguyễn Ngọc Già hình dung ra rằng:

"Ông Nguyễn Trọng Vĩnh có bài mang tính chất "CHỐNG NHÀ NƯỚC CHXHCNVN" rất nặng bằng câu: "Chính Trung Quốc mới là người phá hoại quan hệ Việt – Trung". Ông Vĩnh đã chỉ đích danh Trung Quốc phá hoại mối bang giao Việt- Trung, ý nghĩa không chỉ CHỐNG NHÀ NƯỚC CHXHCNVN mà còn phá hoại cả mối đại đoàn kết dân tộc, vì ai ai cũng biết tình hữu nghị Việt- Trung đang được hai Đảng và hai Nhà nước vun bồi ngày càng đầy đặn, thấm đậm nghĩa tình, trong khi ông Nguyễn Trọng Vĩnh đã CÔNG KHAI bằng một bài báo để không chỉ chống phá Nhà nước CHXHCNVN mà còn gây căng thẳng ngoại giao tốt đẹp giữa Việt nam và Trung Quốc. Trước khi xử lý vi phạm ông Huỳnh Ngọc Tuấn, cô Huỳnh Thục Vy, thiết nghĩ cần mang ông Vĩnh ra phạt…"

Việc khám xét, lập biên bản, tịch thu tài sản gia đình công dân Huỳnh Ngọc Tuấn hoàn toàn sai phạm, ấu trĩ về mặt tư duy cũng như pháp luật. Sai cả từ hình thức cho đến nội dung việc làm.

Tác giả Nguyễn Ngọc Già
Hay cựu Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Văn An:
"Với tuyên bố nổi tiếng khi kịch liệt chỉ trích thể chế hiện nay là thể chế "VUA TẬP THỂ" trong bài trả lời phỏng vấn với trang VNN mà thiết nghĩ không cần dẫn nguồn, bởi lẽ chính ông Nguyễn Văn An đã bị ngay những CÁN BỘ CAO CẤP NHẤT: Lê Khả Phiêu, Nguyễn Đức Bình, Đồng Sĩ Nguyên, Phan Văn Khải... trong guồng máy tố cáo kịch liệt nhưng rồi… lại rơi vào quên lãng. Trước khi xử lý công dân Huỳnh Ngọc Tuấn, công dân Huỳnh Thục Vy, những tưởng Nhà nước CHXHCNVN cần phải xử lý thích đáng ông Nguyễn Văn An…"

Hoặc cựu Đại sứ Nguyễn Trung:

"Ông Nguyễn Trung với bài: "Suy nghĩ về sự nghiệp duy tân đất nước. Hay là ảo tưởng?" có nội dung CHỐNG PHÁ NHÀ NƯỚC CHXHCNVN rất mãnh liệt: "Người dân không đứng lên giành lấy cho mình sự giác ngộ như thế, sao tránh khỏi hoạt động thụ động theo kiểu bày đàn? Vâng, người dân phải vượt qua nỗi sợ của mình, đứng lên giành lấy. Vì không thể trông chờ vào bất kỳ sư ban cho hay lòng bác ái nào". Ông Nguyễn Trung không những cần phải bị phạt vạ vi phạm hành chính với số tiền 70.000.000 đồng cho đến 100.000.000 đồng (mục a khoản 7 điều 6 NĐ 63) khi phát tán, cung cấp, trao đổi, lưu trữ thông tin số chống phá nhà nước, mà còn kích động nhân dân đứng lên GIÀNH LẤY SỰ GIÁC NGỘ, điều đó có nghĩa ông Trung cổ súy và kích động "LẬT ĐỔ CHÍNH QUYỀN NHÂN DÂN"… đề nghị Nhà nước tạm giam 4 tháng theo luật định để điều tra khởi tố ông Nguyễn Trung theo quy định pháp luật nhằm nêu gương cho các công dân khác, bởi lẽ ông Nguyễn Trung là một người nổi tiếng với vai trò là cựu Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan mà đã công khai kêu gọi nhân dân đứng lên giành lấy chính quyền, không trông chờ SỰ BÁC ÁI NÀO CỦA ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC."
Chà đạp người dân
CA khám nhà gia đình nhà văn
Huỳnh Ngọc Tuấn . Photo:
Facebook Trầm Tử
Và người dân vẫn chưa quên 31 vị lão thành cách mạng, như Thượng tướng Nguyễn Nam Khánh, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, Trung tướng Lê Hữu Đức, từng mạnh mẽ tố cáo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và ông Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng lúc tháng 9 năm ngoái – chẳng khác nào “cố tình” đi ngược lại đường lối chủ trương của đảng và nhà nước để công khai "CUNG CẤP, TRAO ĐỔI, TRUYỀN ĐƯA, HOẶC LƯU TRỮ, SỬ DỤNG THÔNG TIN SỐ ĐỂ CHỐNG NHÀ NƯỚC CHXNCHVN, PHÁ HOẠI KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN" – hình thức cáo buộc mà giới cầm quyền đang chiếu cố 3 cha con nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn ? Chúng ta hãy nghe chính nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn tuyên bố sự thật:
"Tôi là Huỳnh Ngọc Tuấn. Lý do công an tỉnh Quảng Nam ngày hôm nay khủng bố tôi là vì tôi viết những bài trên mạng Đàn Chim Việt.Tôi nói về sự nhu nhược của chế độ cộng sản Việt Nam đối với Trung Quốc để mất Hoàng Sa và Trường Sa, thái độ hèn mạt và bán nước của chế độ cộng sản Việt Nam. Họ cay cú vì những bài viết của tôi trên mạng. Họ bực tức vì chuyện tôi tham gia ký tên vô yêu sách đòi thả tù nhân lương tâm. Thứ hai là những bài viết của Huỳnh Thục Vy được đồng bào trong nước ngoài nước người ta quý, người ta yêu quý lắm cho nên làm cho chính quyền khó chịu. Người ta khó chịu vì cháu Thục Vy được yêu quý. Tôi biết đó là lý do mà người ta nhắm vô khủng bố Thục Vy."

Qua bài “Đừng chà đạp những nhà báo công dân” như vừa nêu, tác giả Huỳnh Việt Lang nhấn mạnh rằng không thể vì những bài viết đăng trên Đàn Chim Việt và một số trang mạng , blog mà giới cầm quyền vội “chụp lên đầu” nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn và hai người con là Huỳnh Thục Vy và Huỳnh Trọng Hiếu “cái mũ phản động, chống phá nhà nước” trong khi phiá cầm quyền không trưng được bằng chứng cụ thể nào, mà chỉ dưạ vào khái niệm chống phá nhà nước quá mơ hồ và trừu tượng. Lên tiếng với giới cầm quyền Quảng Nam chủ mưu trong vụ đàn áp gia đình nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn, tác giả Huỳnh Việt Lang cảnh báo:

"Ông Chủ tịch tỉnh Quảng Nam à, đêm về nằm gác tay lên trán thử nghĩ: suy tư của người trên Đại Lộc quê ông có khác gì với ba cha con anh Tuấn… Nước cửa biển Tam Thanh đâu ra nếu không chảy từ những dòng sông xanh mượt dưới rặng tre như Thu Bồn, Vu Gia… Nếu cha con người ta rặt phường bán nước hại dân thì cứ đem bắn tắp lự. Còn nếu suy nghĩ của cha con anh Tuấn cũng không khác gì với bà con quê mình thì ông nên nghĩ lại đi ông. Rút bớt lính mật vụ về cho gia đình người ta sống với.

Còn nếu suy nghĩ của cha con anh Tuấn cũng không khác gì với bà con quê mình thì ông nên nghĩ lại đi ông.

Rút bớt lính mật vụ về cho gia đình người ta sống với.
Tác giả Huỳnh Việt Lang

Tổ tiên ta ngày xưa vì không chịu nổi thói cường hào nơi quê cũ, sống chẳng yên thân cùng đám tham quan đê tiện... Tiền bối dân xứ Quảng không nhược, hậu sinh cõi đất mở rộng về phương Nam sao hèn.... Lòng dân là ý trời, diễn như vậy có người chẳng chịu, song làm sao có thể phủ nhận: lòng dân là một tồn tại khách quan so với ý đảng cộng sản. Bởi lòng dân với ý đảng cộng sản là một thì đẻ thêm làm chi cái ý đảng – cho nó rách việc phải không ông?"

Vẫn theo tác giả Huỳnh Việt Lang thì VN không thể là quốc gia có dân chủ thật sự khi giới cầm quyền bất chấp công luận và luật pháp quốc nội hay quốc tế để liên tục đàn áp những người bất đồng chính kiến như nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn và các bloggers Huỳnh Thục Vy, Huỳnh Trọng Hiếu. Và tác giả mạnh mẽ lưu ý giới cầm quyền VN rằng “Đã sang thế kỷ XXI rồi, đâu thể giở ra mãi cái trò đểu: nếu không buộc được dân đen im lặng thì lại rồng rắn dắt nhau đến nhà họ để tịch thu đồ đạc và vu khống”.

Không có nhận xét nào: