VietCatholic News


Chính quyền Quảng Bình: Kẻ ném đá dấu tay
QUẢNG BÌNH - Được tin vào lúc 7 giờ sáng ngày 26 tháng 07 toàn thể Giáo dân trong Giáo hạt Đồng Troóc sẽ tập trung về nhà thờ Tam Toà để hiệp thông thánh lễ Chúa Nhật cùng chia sẽ và cầu nguyện cho Giáo dân Giáo xứ Tam Toà vì sự đàn áp dã man của chính quyền và lực lượng an ninh vào ngày 20 tháng 07 vừa qua.
Công an và thanh niên du đãng chặn các ngã đường đến Tam Tòa ngày 26.7.2009



Để đối phó với tình hình trên, chính quyền đã thực hiện một chiến dịch đồng loạt, một mặt tuyên truyền đe doạ tại các cơ sở để làm nhụt chí những Giáo dân muốn đến tham dự thánh lễ tại Tam Toà - Đồng Hới, mặt khác huy động tất cả các lực lượng công an chuyên nghành và công an viên ráo riết chận các ngã đường để làm chậm thời gian của Giáo dân đến Tam Toà, đồng thời tăng cường kiểm soát tất cả các phương tiện giao thông công cộng.

Thật là khó khăn mới đến được Tam Toà, dọc đường phải vượt qua không biết bao nhiêu cửa ải kiểm soát của công an giao thông.

Vừa đến khu vực Tam Toà, tại phường Đồng Mỹ, thành phố Đồng Hới, tôi phải chứng kiến cảnh đau lòng làm tim tôi quặn thắt trước cảnh nhiều người phụ nữ và em gái trong trang phục áo dài đến tại nhà thờ Tam Toà để hành lễ đã bị “các thanh niên” mang quần soóc áo ba lỗ thình lình xong vào đánh túi bụi vào mặt, vào người trước sự làm ngơ của lực lượng công an.
Đang khi nghe chị Lê Thị Yên và hai con gái bé Ca và bé Ly vùa kể vừa khóc sướt mướt về việc bị hành hung đánh đập thì có một thanh niên xuất hiện giữa đám đông. Nhiều người nói cho tôi biết hắn là thủ phạm đánh người vô tội tại nhà thờ Tam Toà, tôi tiến lại gần người thanh niên và nhận thấy một nổi hằn học đang còn in đậm trên khuôn mặt của anh hắn. Tôi rất bức xúc vì hành vi bạo lực thiếu lương tri của hắn, tôi hỏi: “Tại sao anh lại cam tâm làm một việc tàn ác như vậy...vô cớ đánh người không thương tiếc như vậy?”.

Hắn trả lời một cách bâng quơ: "Tôi không biết, tôi không biết...". Rồi bỏ đi.

Tôi đi theo hắn để chụp lại hình anh thì hắn trốn vào cây cau và quay mặt đi nơi khác. Chị Yên tường thuật lại trong nức nở: “Đang lúc ba mẹ con con vừa mới đến tại nhà thờ Tam Toà cùng với nhiều Giáo dân khác, các con thấy rất đông thanh niên đã được bố trí sẵn ở đó, họ cầm gậy gộc trong tay, họ xông vào đánh túi bụi vào mặt vào người của con, khiến con ngã xuống đất không biết gì. Họ đánh con vì thấy con mặc áo dài và họ cho rằng con đến đây để tham dự thánh lễ. Họ còn thu điện thoại di động của con....”.


Khoảng vào lúc 6 giờ sáng, ước chừng gần hai ngàn Giáo dân từ các Giáo xứ xa gần có mặt tại phường Đồng Mỹ để tham dự thánh lễ hiệp thông với bà con Giáo xứ Tam Toà, với sự hiện diện của 7 linh mục trong Giáo hạt:

1- Cha Phêro Nguyễn Bình Yên, hạt trưởng hạt Đồng Troóc.
2- Cha Phêrô Hoàng Anh Ngợi, quản xứ Tam Trang.
3- Cha Antôn Trần Minh An, quản xứ Gia Hưng.
4- Cha Phêrô lê Thanh Hồng, quản xứ Sen Bàng và Tam Toà.
5- Cha Gioan Nguyễn Văn Hữu, quản xứ Chày.
6- Cha Phêrô Ngô Thế Bính, Quản xứ Hà Lời.
7- Cha Phêrô Trần Ngọc Hưởng, quản xứ Khe Gát.

"Thanh niên tự phát" chặn đường!

Nhận thấy tình hình khá phức tạp, nhiều giáo dân bị đánh đập, bạo lực tràn lan, nhất là tại khu vực nhà thờ bị bao vây bởi nhiều “thanh niên cơ động” mà đa số là những tên xã hội đen, những tên đầu trâu mặt ngựa được thuê tiền để sẵn sàng hành động bằng bạo lực thay cho lực lượng an ninh. Các Cha có cuộc gặp gỡ để tìm một giải pháp thích hợp trong hoàn cảnh đó, các cha đi đến quyến định hoãn Thánh lễ, đó là giải pháp tình thế để tránh tổn thất cho những người Giáo dân vì ca dao cũng có câu: “ Thấy ăn thì lại, thấy cãi thi đi”. Hơn nữa tất cả mọi người Giáo dân đi tham dự thánh lễ đều mang trong mình sự hiếu hoà và bình an.

LẤY DÂN TRỊ DÂN.
Đó là chiêu bài đã được chính quyền cộng sản áp dụng từ lâu để giải quyết các vụ việc, nhất là trong những vụ việc liên quan đến vấn đề tôn giáo. Tại sao lực lượng an ninh không ra tay hành động mà phải mượn đến các thế lực khác ? Chắc chắn vì những lý do sau:

1- Chính quyền muốn trốn tránh trách nhiệm trong vụ việc công an đàn áp dân Công giáo ngày 20 tháng 07 vừa qua.

2- Chính quyền lấy cớ cho rằng vì người Công giáo làm trái với pháp luật nên ngay cả những người dân thường không chịu nổi và buộc họ phải xử sự như thế.

3- Chính quyền muốn tạo nên mâu thuẫn sâu xa giữa lương và Giáo.

Thật là một chiêu bài nham hiểm và đầy dụng ý, như thế chính quyền tỉnh Quảng Bình ngày càng lún sâu vào con đường tội ác và chính hành vi vô nhân đạo đó sẽ là quả báo cho họ sau này. So với sự việc xảy ra ngày 20 tháng 07 vừa qua thì vụ việc sáng ngày 26 tháng 07 này đã có chủ ý rõ ràng và trọng tội hơn nhiều vì không phải chính họ đã gây ra tội ác mà xúi dục kẻ khác thực hiện tội ác. Chúng ta nhớ lại chính Chúa Giêsu đã lên án gay gắt hạng người này khi Ngài nói: “Vô phúc cho những kẻ làm cớ vấp phạm cho những trẻ nhỏ, thà cột cối đá mà dìm xuống biển còn hơn”.

Người xưa có kể câu chuyện dạy đời tương tự. Có hai vị quan văn và quan võ cùng đi qua một con đường, vị quan văn đi trước. Đang lúc đó có một em bé bất ngờ đứng trên cầu đái ngay trên đầu của vị quan văn. Ông quan văn tiến lại gần, không hề la mắng hay trách móc một lời nào mà còn lấy trong túi ra cho em bé 10 quan tiền rồi bỏ đi. Một lúc sau ông quan võ đi qua, lần này em bé cứ tưởng rằng mình tiếp tục làm như lần trước cũng sẽ được thưởng và em đã làm như vậy. Vị quan võ bực tức, ông không rút tiền ra cho em bé như ông quan văn, nhưng ông đã rút kiếm chém chết ngay lập tức em bé đó.
Khi đọc câu chuyện này có người đã vội vàng ca ngợi lòng tốt của ông quan văn và nguyền rủa sự độc ác của ông quan võ. Tuy nhiên, nếu suy nghĩ một cách nghiêm túc và hiểu sâu xa thì hành động của ông quan võ chỉ là một hành động theo phản xạ tự nhiên vì bản tính nóng nãy và bột phát là thuộc tính của ông ta. Đáng trách hơn cả đó là hành động ác ý của ông quan văn, mặc dầu ông ta biết em bé này đã làm một việc sai trái thế nhưng ông ta đã cho tiền đó là một hành vi vô đạo đức và nham hiểm, ông ta đã đẩy em bé vào con đường tội lỗi, hay nói cách khác ông quan văn đã hành động NÉM ĐÁ GIẤU TAY.

Trong vụ việc Tam Toà vừa qua, nhất là vào sáng ngày 26 tháng 07, chính quyền tỉnh Quảng Bình đã lộ ra bản chất dối trá và nham hiểm của họ, giống như ông quan văn trong câu chuyện trên. Chính quyền đã dùng tiền hay các lời dụ dỗ khác để kích động những người dân thường vốn là những người thiếu hiểu biết, để họ thực hiện những hành vi không có lương tri bằng bạo lực và bạo ngôn đối với anh em đồng loại của mình. Ước mong qua vụ việc này, tất cả mọi người lương cũng như giáo chúng ta nhanh chóng nhận ra được bộ mặt thật của chính quyền tỉnh Quảng Bình và lực lượng an ninh nơi đây để cùng nhau phản kháng chống lại sự lưu manh dối trá của một hệ thống cầm quyền đang ngày càng tha hoá và xuống cấp trầm trọng này.

Ánh sáng sẽ đẩy lui bóng tối, chính nghĩa sẽ thắng phi nghĩa, sự thật sẽ bẻ gãy sự dối trá
( Người tháp tùng đoàn giáo dân đi dự lễ ở Tam Tòa )
Dương Thế

Không có nhận xét nào: