Giáo sư NGUYỄN PHÚC LIÊN

Trí Thức VN Bị Khinh Khi

Ngày 12.07.2011, chúng tôi viết bài đính kèm dưới đây với đầu đề TÔI TIN TRÍ THỨC VN KHÔNG CÒN BỊ LỪA và hy vọng rằng cuộc gặp giữa Bộ Ngoại Giao CSVN và 18 Trí thức hàng đầu VN đã ký Bản Kiến Nghị để biết Thông tin minh bạch về việc “đồng thuận” Việt-Trung đối với vấn đề tối hệ trọng Hoàng Sa/ Trường Sa + Biển vây quanh.

Cuộc gặp được dự trù vào ngày 13.07.2011 và 18 Trí thức chờ đợi với tất cả kiên nhẫn vì quyền lợi tối thượng của Quốc gia.


Hôm nay 14.07.2011, tôi thức dậy sớm (5 giờ sáng giờ Thụy sĩ) để vào Diễn Đàn xem cuộc gặp gỡ kết quả như thế nào. Bài của Gíao sư NGUYỄN HUỆ CHI tường trình về những gì xẩy ra cho cuộc họp dự trù ngày 13.07.2011 cho chúng ta thấy rằng CSVN không phải chỉ tìm cách dối trá lừa đảo, mà còn ra mặt KHINH KHI TRÍ THỨC VN và qua đó tỏ tường coi DÂN như cỏ rác.

Chính lẽ đối với việc hệ trọng xâm lăng Hải đảo và Biển của Trung quốc phải được chính Thủ tướng giải thích minh bạch cho dân chúng, nhưng 18 Trí thức hàng đầu VN đã ôn hòa và khiêm nhường chỉ yêu cầu Trưởng phái đoàn Bộ Ngoại giao đi Bắc kinh đàm phán song phương cho dân biết cái quyết định “đồng thuận” như thế nào.

Việc 18 TRÍ THỨC VN BỊ KHINH KHI như vậy chứng tỏ rằng:

1) Cuộc đàm phán song phương tại Bắc Kinh chỉ là việc Phái đoàn Việt Nam sang Tầu để nhận lệnh của quan thầy Trung quốc.

2) Quyết định “đồng thuận“ có nghĩa là đầy tớ CSVN “đồng ý“ bán Hải đảo Hoàng Sa/ Trường Sa và các vùng Biển vây quanh cho quan thầy Trung quốc.

3) Buộc phải “đồng ý“ bán Hải đảo và Biển cho Trung quốc để đổi chác lấy quyền hành làm Thái thú ô nhục, nên khi trở về Việt Nam Phái đoàn Bộ Ngoại giao, theo chỉ thị của đảng CSVN, đành ngậm bồ hòn không dám hé họng nói với DÂN.

4) Không dám nói với DÂN, nhưng vẫn phải thi hành lệnh từ quan thầy Trung quốc gồm:

* Đừng nói gì đến những chữ CHỦ QUYỀN, mà phải ca tụng 16 chữ vàng và 4 tốt HỢP TÁC huynh đệ Việt-Trung để đánh lừa dân VN và quốc tế, để tô vẽ hình ảnh hiền hòa của Trung quốc đối với ASEAN và Thế giới, để đừng làm tổn hại đến gian manh Thương mại của Trung quốc đã từ Thương hiệu “Made in China“ tụt xuống Thương hiệu “Made in PRC“ đánh lừa giới bình dân tiêu thụ. Hãy ca tụng mật ngọt để làm chết ruồi, không những ruồi VN mà nhất là ruồi Thế giới.

* Đồng thời đầy tớ CSVN phải thẳng tay dẹp những cuộc Biểu tình của dân chống lại Trung quốc vì những cuộc Biểu tình này để lòi dần cái bản tính bá quyền gian manh của Trung quốc ra cho cả Thế giới biết. Nhưng CSVN chỉ có thể đàn áp Biểu tình ở trong nước, mà tại Hải ngoại, người Việt còn hợp tác với Tây Tạng và với dân bản xứ bị thất nghiệp do Trung quốc, để lên tiếng tố cáo những gian manh của Chệt. Công an đã bắt đầu giải tán cuộc Biểu tình ngày 10.07.2011 tại Hà Nội theo như lệnh của Tầu chỉ thị cho Phái đoàn Bộ Ngoại giao mang từ Bắc Kinh về. Còn đối với người Việt tại Hải ngoại, chúng ta phải dự phòng rằng CSVN sẽ chỉ thị cho đám lâu la CSVN nằm vùng tìm cách phá vỡ sự đoàn kết Biểu tình tại hải ngoại.

Cái hèn và nhục nhã bán Đất, bán Biển vì quyền hành và lợi lộc cho đảng CSVN đã từ thời Hồ Chí Minh/ Phạm Văn Đồng và kéo dài cho đến lúc này. Tội này Trời không tha và Đất không dung.

Lời của Hưng Đạo Vương TRẦN QUỐC TUẤN đang làm cho đám Lãnh đạo đảng CSVN từ Nguyễn Phú Trọng, Nguyễn Tấn Dũng… câm miệng vì nhục và tìm lỗ trốn lui lủi như giun dế :

“Nay các ngươi... trông thấy quốc sỉ mà không biết thẹn, thân làm tướng phải hầu giặc, mà không biết tức,...Chẳng những ta chịu nhục bây giờ, mà trăm năm về sau, tiếng xấu hãy còn mãi mải.“

Giáo sư Tiến sĩ NGUYỄN PHÚC LIÊN, Kinh tế


TÔI TIN TRÍ THỨC VN KHÔNG CÒN BỊ LỪA

Tiến sĩ NGUYỄN PHÚC LIÊN, Kinh tế

Sau những cuộc Biểu tình từ Hà Nội đến Sài Gòn chống xâm lăng của Trung quốc về Hải Đảo và vùng Biển vây quanh các Hải đảo ấy, một Phái đoàn cao cấp Bộ Ngoại Giao Việt Nam sang Trung quốc để song phương đàm phán, mặc dầu những Quốc gia liên hệ đến Biển Đông và Dân chúng VN đều muốn đàm phán đa phương. Khi Phái đoàn Việt Nam trở về nước, dân chúng mong mỏi kết quả cụ thể đàm phán như thế nào, nhưng CSVN chỉ nói đến ca tụng 16 chữ vàng và 4 tốt giữa Việt Nam và Trung quốc,nhất là tuyên bố “đồng thuận “ giữa hai anh em hữu nghị Trung quốc và Việt Nam. Đối với 16 chữ vàng và 4 tốt, thì muốn nói hươu nói vượn thế nào cũng được, dân chúng chỉ cần biết “đồng thuận“ ở những điểm nào cụ thể. Trong khi đó Tân Hoa Xã hé mở cho biết nội dung đàm phán song phương như sau:

* Đồng thuận về những nguyên tắc cơ bản hợp tác giữa CSVN và CSTQ để chỉ đạo cho những thi hành sắp quyết định tối hậu.

* Công hàm bán nước của Phạm Văn Đồng/ Hồ Chí Minh làm cơ sở để Trung quốc khẳng định Hoàng Sa / Trường Sa và các vùng Biển vây quanh thuộc chủ quyền Trung quốc.

* Trung quốc yêu cầu CSVN phải “hướng dẫn dư luận “ quần chúng đừng biểu tình phản đối Tầu mà làm phương hại đến sự hợp tác hai bên CSVN và CSTQ tại Biển Đông.

Sự yên tiếng của CSVN về những nguyên tắc cơ bản của đàm phán song phương và những thông tin của Tân Hoa Xã tạo hoang mang và nghi ngờ sự xảo trá của CSVN. Chính vì vậy mà trước nguy cơ xâm lăng của Trung quốc, giới hiểu biết tại Việt Nam không thể ngồi yên để chờ đợi việc xẩy ra rồi không thể làm gì được nữa.

Dân muốn biết và dự đoán sự thật để hành động kịp thời

Chúng tôi ca ngợi một nhóm Trí thức Việt Nam đã can đảm viết thư lên Bộ Ngoại Giao CSVN đòi hỏi:

a.) Yêu cầu ông Hồ Xuân Sơn cho biết thông tin do Tân Hoa Xã đưa như đã trích mục 2 (i) nêu trên có đúng sự thật không ? Trong trường hợp những thông tin trên của Trung Quốc không chính xác, yêu cầu phía Trung Quốc phải cải chính và xin lỗi.

b.) Cho biết quan điểm của Việt Nam về bức thư ngoại giao của Ông Phạm Văn Đồng năm 1958 nêu trong mục 2 (ii) trên đây ?

c.) Thông tin chi tiết (toàn văn) thỏa thuận đã đạt được (nếu có) giữa Ông Hồ Xuân Sơn và đại diện Trung Quốc trong buổi gặp đó.

Trong khi chờ đợi Bộ Ngoại giao cho biết cụ thể về những câu hỏi trên, thì những cuộc Biểu tình ngày 03.07 và 10.07 chống xâm lăng của Truang quốc vẫn diễn ra. Đối với cuộc Biểu tình ngày 10.07.2011, CSVN quả thực gia tăng đàn áp bắt bớ. Phải chăng đây là việc CSVN tuân theo yêu cầu của CSTQ là phải “hướng dẫn dư luận “ theo như quan thầy Trung quốc chỉ thị trong quyết định đồng thuận của đàm phán song phương ?

Nếu như vậy thì CSVN quá hèn mạt và nhu nhược trước lệnh của quan thầy Trung quốc.

Tiện đây, chúng tôi xin kể lại một câu chuyện chứng tỏ một nước nhỏ như Thụy sĩ cũng biết trả lời Trung quốc để giữ nguyên tắc hữu lý của mình trước cường quyền. Số là cách đây trên 10 năm, Chủ tịch Trung quốc Giang Trạch Dân , nhân tiện công du Aâu Châu, ghé thăm Thụy sĩ. Đứng trước Công trường của Dinh Liên Bang Thụy sĩ, Giang Trạch Dân thấy những Biểu ngữ chống xâm lăng của Trung quốc đối với Tây Tạng, ông nổi xùng và không tự chủ nổi, quay sang nói với Tổng Thống Thụy sĩ, Bà Dreyfus: “Nhà nước của Bà không biết DẬY DÂN ! “. Bà Tổng thống Dreyfus bình tĩnh đáp lại : “Ở xứ của Oâng, Nhà Nước DẬY DÂN, nhưng ở nước dân chủ của chúng tôi, chính là Dân “DẬY NHÀ NƯỚC!”.

Câu trả lời nhã nhăn của Bà Dreyfus chắc chắn phải làm cho Giang Trạch Dân suy nghĩ về thái độ trịch thượng của mình theo chế độc độc tài coi Dân như cỏ rác.

Nếu nhìn lại Lịch sử Việt Nam, ở một thời hoàn toàn “phong kiến“, mà trước những quyết định quan trọng về xâm lăng của Trung quốc, Nhà Vua biết triệu tập Hội Nghị Diên Hồng để lấy ý Dân. Trong khi đó ở thời đại lúc này, dân Biểu tình để góp ý kiến về việc trọng đại Tầu xâm lăng Việt Nam, thì CSVN lại đàn áp, bịt miệng dân chúng. CSVN lùi bao nhiêu Thế kỷ, không bằng thời phong kiến.

Bộ Ngoại Giao sẽ gặp nhóm Trí thức và kết quả lừa đảo ra sao ?

Theo tin mới nhất ngày hôm nay, 12.07.2011, Bộ Ngoại giao cho biết “bằng miệng“ là sẽ gặp nhóm Trí thức trên đây do Phóng viên Gia Minh loan tin như sau:

“Thông tin cho biết vào ngày 13 tháng 7 tới đây sẽ diễn ra cuộc gặp giữa Bộ Ngọai giao Việt Nam và những vị nhân sĩ- trí thức ký tên trong kiến nghị yêu cầu cơ quan này thông tin về quan hệ Việt Nam- Trung Quốc trong việc giải quyết tranh chấp tại Biển Đông.”

“Luật sư Trần Vũ Hải xác định thời gian làm việc giữa cơ quan này và 18 nguời ký tên vào Bản Kiến nghị là chín giờ sáng ngày 13 tháng 7 tới đây.”

Đây chỉ là việc nhắn tin buổi gặp gỡ làm việc chung, chứ không phải là Hồi âm với Văn Bản chính thức trả lời cho 18 Trí thức đã ký tên từng người. Người ta cũng không biết đến Bộ Ngoại giao để làm việc với ai, thứ bậc nào trong Bộ. Người ta cũng không biết nội dung buổi làm việc là để trả lời rõ rệt cho 3 câu hỏi trong Văn thư của nhóm Trí thức hay chỉ là một số cắt nghĩa tổng quát cho xong để rồi Truyền thông Nhà nước tha hồ xuyên tạc.

Kinh nghiệm mới đây về cuộc Biểu tình thứ nhất tại Sài Gòn mà Thông Tấn Xã VN chỉ coi đó là cuộc tụ họp, rồi Nhà nước giải thích, thì cuộc tụ họp thỏa mãn và giải tán.

Nhóm Trí thức đã trang trọng ký Bản yêu cầu, nhưng Bộ Ngoại giao chỉ nhắn tin đến làm việc, rồi giải thích mung lung để Truyền thông Nhà nước tha hồ xuyên tạc là Nhóm đó hài lòng và ủng hộ kết quả “đồng thuận“ giữa đàm phán song phương Trung quốc và Việt Nam. Xin ghi lại Biên Bản. Có thể xin mang theo máy Ghi âm để làm bằng chức sau này.

Trọng tuổi như Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh mà còn để bị lừa, thì chỉ cắn cỏ đau tim mà chết !

Chúng tôi đã đề phòng việc lừa đảo này.

Trước khi nhóm Trí thức gửi Văn thư yêu cầu Bộ ngoại giao làm sáng tỏ cuộc đàm phán song phương tại Bắc Kinh, chúng tôi đã viết hai bài khi nghe tin CSVN ca tụng 16 chữ vàng và 4 tốt, rồi tuyên bố hai bên “đồng thuận “:

=> Bài thứ nhất với đầu đề HỌA VÔ ĐƠN CHÍ (viết ngày 16.06.2011), cập nhật ngày 23.06.2011 với đầu đề TRÊN BÚA DƯỚI ĐE.

Khi CSVN nằm kẹp giữa BÚA Trung quốc ở trên, thì không thể nào CSVN chỉ sang Bắc Kinh liếm trôn, ca bài ca 16 chữ vàng và 4 tốt, mà CSTQ đang mong có Dầu khí mà họ thiếu thốn chính yếu cho phát triển kinh tế, có thể nhả ra chủ quyền cái Lưỡi bò đầy dầu khí.

=> Bài thứ hai với đầu đề CSVN CHUYÊN LỪA BỊP, NHƯNG CÓ NHỮNG VIỆC KHÔNG THỂ DẤU (viết ngày 28.06.2011), Chúng tôi khai triển thêm Bài này ngày 03.07.2011 kể như việc Cập nhật cho bài trên với đầu đề CSVN & CSTQ ĐỒNG THUẬN GIẢI QUYẾT MỘT VỢ HAI CHỒNG. Cả hai Bài mang cùng ý tưởng với những điểm sau đây:

* CSVN sẽ tìm cách lừa bịp Dân chúng, ngay cả giới Biểu tình TRÍ THỨC/ SINH VIÊN/ TƯ DOANH là đã giải quyết trong khuôn khổ hữu nghị thắm thiết 16 chữ vàng và 4 tốt.

* Hai bên đã đồng thuận. Không ai biết đồng thuận đó là gì. Nhưng chúng tôi đề phòng đồng thuận đó là những việc sau đây:

(i) Tránh nêu những chữ Chủ quyền làm dân Việt Nam phẫn nộ và Thế giới nghi ngại

(ii) “Hướng dẫn dư luận“ dân chúng Việt Nam để đừng Biểu tình chống Trung quốc nữa. Điều này có nghĩa là bầy tôi CSVN phải đàn áp Biểu tình chống quan thầy CSTQ.

(iii) Thay vì nói CHỦ QUYỀN, thì nói là HỢP TÁC khai thác chung MỘT VỢ HAI CHỒNG để Trung quốc cho Dàn khoan xuống Biển Đông khai thác Dầu khí của NGƯỜI VỢ VIỆT NAM.

Góp ý với nhóm Trí thức trong buổi làm việc với Bộ Ngoại giao

Bộ Ngoại giao sẽ nói hươu nói vượn về tình hữu nghị Việt-Trung, giải quyết Hợp tác khai thác Kinh tế. Cứ để cho CSVN vốn nghề gian dối, nói hươu nói vượn. Xin nhóm Trí thức đặt những câu hỏi cụ thể để bắt Bộ ngoại giao trả lời CÓ hay KHÔNG:

1) Việt Nam để cho Trung quốc mang Dàn khoan xuống Biển Đông khai thác Dầu lửa hay KHÔNG ? (Trả lời CÓ hay KHÔNG chứ không nửa vời ấm ớ hội tề)

2) Ngư dân Việt Nam được đánh cá an toàn trong vùng biển vây quanh Hoàng Sa/ Trường Sa hay KHÔNG ? (Trả lời CÓ hay KHÔNG chứ không nửa vời ấm ớ hội tề)

Với hai câu hỏi này, dân chúng Việt Nam sau đó sẽ kết tội CSVN được chôn xuống hố an lành, hay bị xử trảm, tứ mã phân thây hay chu di tam tộc.

Giáo sư Tiến sĩ NGUYỄN PHÚC LIÊN, Kinh tế


Thứ năm, ngày 14 tháng bảy năm 2011

NGUYỄN HUỆ CHI: CHÚNG TÔI ĐI GẶP BỘ NGOẠI GIAO

Chúng tôi đi gặp Bộ Ngoại giao

Nguyễn Huệ Chi

Sau khi bản Kiến nghị yêu cầu Bộ Ngoại giao cung cấp thông tin liên quan đến quan hệ với Trung Quốc đề ngày 2-7-2011 do 18 người ký tên được LS Trần Vũ Hải trực tiếp đưa đến Bộ Ngoại giao ngày 4-7-2011 và nhận được chữ ký của người tiếp nhận là ông Nguyễn Văn Vượng, Phó phòng tiếp nhận công văn hành chính của Bộ, hết thảy những người đã ký vào Kiến nghị đều trong tâm trạng chờ đợi, hy vọng một sự đáp ứng chân thành, nghiêm túc của Bộ Ngoại giao Việt Nam.


Tối ngày 12-7-2011 tôi đang làm việc thì nhận được một cú điện thoại từ Bộ Ngoại giao gọi đến, xưng danh đầu dây bên kia là một phụ nữ tên Loan trao đổi với tôi. Chị Loan cho biết Bộ có lời mời tôi, một trong những người ký tên vào Kiến nghị đúng 9 giờ sáng mai, 13-7-2011 đến Bộ để được nghe giải đáp về những gì bản Kiến nghị đề xuất. Tôi hỏi lại : “ Tại sao Bộ không gửi giấy mời đến từng người mà dùng hình thức gọi điện ? ” Trả lời : “ Thời gian eo hẹp không gửi giấy kịp khắp tất cả, cho nên đành phải gọi điện cho nhanh ”. Hỏi tiếp : “ Người tiếp chúng tôi trong cuôc họp sẽ là ai ? ”. Trả lời : “ Theo cháu biết thì có một lãnh đạo Bộ ra tiếp và trả lời các bác ”. “ Cũng được ” – tôi nghĩ vậy và cám ơn người gọi rồi ngưng máy. Xong cuộc gọi điện ấy khoảng 15 phút tôi lại nhận được cú điện thứ hai của một thành viên trong số người ký tên là LS Trần Vũ Hải. Anh báo tin : anh em muốn rằng sáng mai, chúng ta có mặt tại 36 Điện biên Phủ lúc 7 giờ 30 sáng để trao đổi xem ta nên đề nghị vị lãnh đạo Bộ cho ta biết những gì, cốt hướng người giải đáp vào mục tiêu cần hỏi của chúng ta, làm cho cuộc gặp thêm phần hiệu quả. Lời anh Hải quả hợp ý tôi. Tôi bèn lướt vội các trang mạng Trung Quốc để tìm thêm một số tin mà các trang mạng chính thống Trung Quốc đã đưa về cuộc họp giữa ông Hồ Xuân Sơn với các đồng nhiệm Trung Quốc trong ngày 25-6-2011. Hóa ra tìm được nhiều vô số, trang nào cũng nói những ý tương tự như văn bản tiếng Anh cúa Tân Hoa xã mà Kiến nghị đã lược trích. Rõ ràng là bên họ có sự “ chúng khẩu đồng từ ”, còn bên ta thì lời lẽ xem ra ... tránh né và lúng túng. Tìm xong, tôi in sẵn một loạt đề mục chính làm bằng cứ rồi mới yên tâm lên giường nằm ngủ, bấy giờ đã 1 giờ sáng.

Đúng 6 giờ, còn chưa tỉnh giấc thì đã có một cú điện dựng dậy : điện thoại của nhà cách mạng lão thành Nguyễn Trọng Vĩnh. Cụ cho biết tối hôm qua cụ cũng nhận được điện từ Bộ Ngoại giao. Bộ còn có nhã ý đưa xe đến đón cụ, ưu tiên người cựu lãnh đạo cao niên của bộ. Cũng vì thế, cụ đổi ý là sẽ lên xe đi thẳng đến Bộ luôn cho tiện, còn anh em chờ nhau tại Café Trung Nguyên thì cứ có mặt ở đấy, đến giờ tất cả cùng vào. Nghe điện cụ xong, không ngủ nán được nữa, tôi trở dậy chuẩn bị làm vệ sinh cá nhân và uống tạm một cốc sữa đậu nành rồi lên đường lúc 7 giờ.

Đến 36 Điện Biên Phủ rất mừng là anh chị em có mặt đã khá đông. Gặp lại các anh Phạm Duy Hiển, Nguyễn Quang A, Phạm Xuân Nguyên, Trần Nhương, Nguyễn Xuân Diện, Nguyễn quang Thạch, và em Nguyễn Văn Phương, người đọc bản tuyên cáo tại Nhà Hát Lớn trong ngày biểu tình hôm 3-7-2011... Ai nấy đều rất vui. Cảm động nhất là sự hiện diện của GS Hoàng Tụy, người đang có những nỗi buồn riêng trong gia đình thế mà vẫn đến rất đúng giờ.



Từ trái sang : Nguyễn Huệ Chi, Phạm Xuân Nguyên, Nguyễn Quang A, Trần Nhương, Nguyễn Văn Phương, người đứng là Trần Vũ Hải

Chuyện trò một lúc chúng tôi xoay vào yêu cầu chính mà bản Kiến nghị đã đề xuất : Rất cần bộ Ngoại giao cho biết nội dung bản thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao Việt Nam và Trung Quốc gồm những điểm gì ; ngoại trừ những vấn đề thuộc phạm vi bí mật Nhà nước ra còn thì cần được bạch hóa tất cả mọi điều khoản đã ký kết, và càng cần được bạch hoá bản ký kết cuối cùng, ít nhất cũng là trích yếu các điều khoản đó. Vì đây là vấn đề thiêng liêng thuộc phạm vi lãnh thổ lãnh hải muôn đời của Tổ quốc, Chính phủ muốn ký kết bất cứ nội dung gì đều phải trưng cầu ý dân, ký xong phải thông báo cho dân được rõ. Đây cũng là dịp tìm hiểu xem người đóng vai “ đặc sứ ” của ta (cách gọi ông Hồ Xuân Sơn trong các bản tin Trung Quốc) có rút kinh nghiệm đối phó với con cáo già phương Bắc hay không hay là vẫn cứ dẫm phải vết chân người đi trước, hớ hênh này tiếp theo hớ hênh nọ, mắc mưu người mà cứ tưởng mình “ ăn ” được người (“ Dại rồi còn biết khôn làm sao đây ”).

Ngoài ra, có một đề tài vẫn luôn luôn được Trung Quốc vin vào để biện hộ cho hành vi lấn chiếm biển đảo, trắng trợn bắn giết bộ đội và ngư dân chúng ta trong hàng mấy chục năm nay, đó là bức Công hàm gửi ông Chu Ân Lại của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng; Bộ Ngoại giao cần cho biết quan điểm chính thức của Nhà nước ta đối với bức công hàm này cũng như những luận cứ Nhà nước đã dùng để trả lời Trung Quốc về bức công hàm này – điều đáng nói là tại sao cho đến nay Nhà nước vẫn chưa công khai hóa quan điểm của Nhà nước về bức công hàm không có giá trị pháp lý đó trước toàn dân ? v.v...

GS Hoàng Tụy ngồi giữa, bên trái là GS Phạm Duy Hiển, bên phải là tác giả, đang trao đổi về những vấn đề sẽ nêu lên trong cuộc gặp gỡ sắp diễn ra với vị Thứ trưởng

Tuy vậy, khi hỏi nhau rằng ai nhận được điện của Bộ Ngoại giao vào tối hôm qua thì mới biết, chỉ có 4 người : Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, nhà văn Nguyên Ngọc, GS Phạm Duy Hiển và GS Nguyễn Huệ Chi. Sao lại như vậy chứ ? 4 người trên con số 18 nói lên điều gì ? 4 người có đại diện được cho cả 18 người cùng ký vào Kiến nghị không ? Vì lẽ gì đến một công dân đáng kính như Giáo sư Hoàng Tụy cũng không nhận được điện mời của Bộ ? Chúng tôi loay hoay mãi mà không tìm ra lời giải cho mấy câu hỏi đầy băn khoăn ám ảnh đó. Ai cũng cảm thấy buổi gặp mặt do Bộ Ngoại giao bố trí có điều gì hơi bất thường, nếu không thì cũng là quá vội vàng, cốt làm cho xong, thiếu một sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Anh Phạm Duy Hiển cho biết nhà văn Nguyên Ngọc cũng đã gọi điện báo tin anh sẵn sàng từ Đà Nẵng bay ra ngay Hà Nội để dự cuộc gặp sáng hôm nay nếu như trong tay anh có một mảnh giấy của Bộ Ngoại giao đến đúng lúc... Những tín hiệu trước cuộc “ hội ngộ ” như thế quả thực gợi lên nhiều nan đề khó mà tự giải đáp với nhau
Cuối cùng, đành tìm ra một phương án tạm thời như sau : mọi người hãy ngồi lại để LS Trần Vũ Hải và TS Nguyễn Quang A sang trước xem xét tình hình và đề đạt một thỉnh cầu đầy thiện chí : Bộ Ngoại giao đã muốn gặp cả 18 người ký Kiến nghị thì mời Bộ cử một phái viên sang quán café Trung Nguyên nói một lời mời chính thức để anh chị em yên tâm cùng nhau sang, nếu không, người được mời và người không được mời đều rất khó xử. Hai người tức tốc ra đi. Một chốc sau anh Nguyễn Quang A trở về cho biết, trước cổng bộ Ngoại giao là cô Loan cùng với hai cán bộ nữa đang đợi chúng ta. Nhưng cô Loan từ chối sang quán café nói lời mời với đoàn, vì theo cô, nơi đấy là một tụ điểm ăn sáng, sang mời không tiện (Hay nhỉ, gửi giấy mời cho tất cả không tiện, gọi điện cho tất cả không tiện, khi anh chị em đến đông đủ, cần một lời mời chính thức cũng không tiện nốt, thế thì phải thế nào mới tiện đây?). Anh Nguyễn Quang A còn cho biết thêm, xe đón Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh đã đến, Thiếu tướng đang có ý chờ anh em mình. LS Trần Vũ Hải đã vào theo cụ. Tuy nhiên người giải đáp các yêu cầu trong bản Kiến nghị lại là một Phó ban Biên giới, ông Trần Duy Hải, chứ không phải ông Thứ trưởng Hồ Xuân Sơn.

Tất cả đều ồ lên một tiếng như một tiếng đáp đồng thanh : Thế thì còn nói gì nữa. Người ta mong là mong nghe những điều đang làm lòng dân xôn xao và nóng hết mọi cái đầu yêu nước, xoay quanh những bản thông cáo báo chí chèo nhau giữa ta và Trung Quốc hơn mười ngày qua, chứ vấn đề biên giới thì các vị đã ký từ đời tám hoánh nào rồi, đâu phải là nhu cầu bức thiết phải giải đáp vào lúc này.

Không cần chờ đợi lâu, đã có ngay một quyết định dứt khoát, dù không ai bàn với ai : TS Nguyễn Xuân Diện thay mặt mọi người sang trả lời với quý Bộ rằng cả 17 người sẽ không sang nếu Bộ không có một lời mời chính thức, vì chúng tôi không cầu mong đến nghe thông tin của Bộ Ngoại giao về biên giới mà theo luật, Bộ Ngoại giao có nhiệm vụ trả lời nghiêm chỉnh Kiến nghị của công dân. Mặt khác, nội dung bản Kiến nghị liên quan đến những vấn đề hệ trọng vượt ra ngoài quyền hạn một Phó ban Biên giới của Bộ, vì thế nếu không có ông Hồ Xuân Sơn đứng ra giải đáp các thắc mắc của nhân sĩ trí thức nhằm làm sáng tỏ những điều vẫn được đồn đại trong dân chúng về việc “ đi đêm ” giữa ta và Trung Quốc quanh chủ quyền biển đảo, thì cuộc gặp gỡ này hoàn toàn không cần thiết. Anh Diện nhận lời đóng vai “ ngoại giao ” cho đoàn và chỉ mười phút sau anh trở lại thông báo nhiệm vụ đã được hoàn thành xuất sắc : anh đã nói lên điều cần thiết có tính chính danh là một lời mời của Bộ, còn không thì đoàn Kiến nghị trước sau cũng có cách để lấy được bản thỏa ước giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, đó là quyền lợi chính đáng của cả dân tộc chứ không phải là một trái núi Făng-si-păng để bày ra thách đố, trong khi, hiện không ít báo chí nước ngoài đang chờ đợi cuộc gặp để hỏi ý kiến về kết quả cũng như tinh thần trao đổi của Đoàn. Nghe anh Diện nói xong, lần lượt GS Hoàng Tụy, GS Phạm Duy Hiển rồi Trần Nhương, Phạm Xuân Nguyên... mọi người đứng lên, nhìn nhau cười một cái - nụ cười trầm ngâm nhiều ý nghĩa - và nhẹ nhàng chia tay.

Còn câu chuyện ở trong Bộ Ngoại giao, theo lời cụ Nguyễn Trọng Vĩnh kể lại thì diễn ra theo kịch bản sau : cụ và Trần Vũ Hải đi vào, phòng họp đã có đại diện các ban phòng vụ viện đủ cả. Ông Trần Duy Hải Phó ban Biên giới nói rằng sở dĩ ông được giao đứng ra tiếp đoàn vì ông ta đích thân đi theo Thứ trưởng Hồ Xuân Sơn nên nắm được đầy đủ diễn biến các cuộc gặp gỡ giữa ta và Trung Quốc. Ông cũng cho hay Bộ Ngoại giao đã quyết định mở cổng chính để mời Đoàn sang, nhưng cử một người đi sang đó mời thì không thể làm được. Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh đáp lời ông : “ Bên ấy hiện có những trí thức nổi tiếng, là chuyên gia hàng đầu trong nhiều ngành nhiều lĩnh vực, các Giáo sư thứ thiệt chứ không phải loại dỏm, cho nên sự tự trọng đối với họ là biểu hiện nhân cách, không có một lời mời thì họ sang sao được ”. LS Trần Vũ Hải tiếp lời cụ Vĩnh : “ Nếu các ông quyết định không sang mời các vị nhân sĩ trí thức thì hay là ông làm văn bản trả lời chúng tôi có được không ? ” Ông Phó ban Biên giới lắc đầu : “ Có cụ Nguyễn Trọng Vĩnh đây là người biết rõ, trong nguyên tắc ngoại giao, nhiều điều nói được mà viết ra không được. Hay là thôi, cụ Vĩnh đã có mặt đây rồi, coi như cụ là Trưởng đoàn, tôi cứ xin báo cáo, cụ đại diện cho cả Đoàn nghe vậy ”. Cụ Vĩnh xua tay ngay : “ Không được đâu. Nếu anh coi tôi là người cũ của Bộ, dẫn tôi sang một phòng riêng, kể cho tôi nghe tình hình cuộc gặp gỡ giữa ta và Trung Quốc thì nghe cũng chẳng sao, nhưng còn ngồi ở đây để anh báo cáo thì đâu có được, vì tôi chỉ là một cá nhân ký vào Kiến nghị, tôi làm sao mà thay mặt được cho cả Đoàn, tôi cũng có thì giờ đâu đi báo cáo lại với từng người một. Xin nói lại, những bậc trí thức không sang vì không nhận được lời mời chứng tỏ họ là người coi sự tự trọng là một phẩm chất. Vậy thôi, cuộc họp không thành, xin dừng lại ở đây”. Thế là cụ và LS Trần Vũ Hải bắt tay quý vị trong bộ Ngoại giao và lên xe ra về.
N.H.C.
Nguồn:
DIỄN ĐÀN.org.

Không có nhận xét nào: