Hướng Dư Luận’

Định Hướng Dư Luận’

   Tại sao CS Hà Nội cho bắt nhiều người Việt yêu nước và giải tán nhanh cuộc biểu tinh chống TC lần thứ sáu vào ngày Chủ Nhựt 10 tháng Bảy vừa rồi ở Hà nội? Không những CS Hà nội mạnh tay với người Việt biều tình mà còn mạnh tay với những nhà báo ngoại quốc  nữa, tại sao? Không khó hiểu, vì CS Bắc Kinh  đã yêu cầu CS Hà nội phải “định hướng dư luận” khi Thứ Trưởng Ngoại Giao Hồ xuân Sơn của CS Hà nội đi triều kiến CS Bắc Kinh.

Thực vậy, theo thông tấn xã AP của Mỹ, AFP của Pháp, trong cuộc biểu tình chống TQ lần thứ sáu ở Hà nội vào ngày Chủ Nhựt 10/07, công an, cảnh sát nổi chìm và  dân phòng đông hơn người biểu tình đã  bắt hàng chục người biểu tình và báo chí ngoại quốc và giải tán cuộc biểu tình trong 15 phút thôi.


Công an đã bắt những người từng đấu tranh  như nhà báo tự do Dương Thị Xuân, chồng  của luật sư Lê Thị Công Nhân: anh Ngô Duy Quyền, vợ tù nhân lương tâm Phạm Văn Trội: chị Nguyễn Thị Huyền Trang. Người thì công an đem về Phòng PA 24, người chở về trụ sở công  an huyện Từ Liêm. Cuộc điểu tra xoay quanh những vấn đế như  ai tổ chức, ai làm biểu ngữ bích chương, cho biết lộ trình. Tối đa đến 4 giờ chiều thì thả hết.  Điều đó cho thấy -- chánh yếu -- nhà cầm quyền đã “được lịnh trên”, không còn ngầm cho biểu tình chống TC nữa, nên bắt bớ nhiều và giải tán nhanh trong vòng 15 phút.

Bắt luôn những nhà báo ngoại quốc – một điều mà các nhà cầm quyền rất dè đặt khi làm, công an làm phải có lịnh cụ thể của “ở trên”.  Phía các nhà báo ngoại quốc, Ô. Đinh Hậu của AP từng quay phim tường thuật cuộc biểu tình liên tiếp ở  Hà nội, kỳ này bị bắt lùa lên xe buýt  chở đi có cảnh sát vũ trang canh giữ. Một phóng viên quay phim người Việt Nam khác làm việc cho Đài Truyền hình NHK của Nhật Bản,  một nhà báo phụ tá biên tập tin tức của  báo Asahi Shimbun cũng chịu chung số phận. Máy móc bị tạm tịch thu để xem xét và xoá, sau 3 tiếng đồng hồ thì thả.

Những sự kiiện bắt bớ, giải tán mạnh tay trong kỳ biểu tình thứ sáu này bộc lộ thâm ý của CS Hà nội. Kế hoạch ngầm của CS Hà nội đã bị bể. Lấy chiến trường để làm bàn cho hội nghị là sách lược kết họp hai mặt trận quân sự và ngoại giao của Cộng sản thường xài. Cùng là CS, CS Bắc Kinh thừa biết như đi guốc trong bụng CS Hà nội. CS Bắc Kinh biết hai cuộc  biểu tình  đông hàng mấy ngàn người ở Saigon và năm cuộc biểu tình đông vài trăm người ở Hà nội, chống TC là do CS Hà nội ngầm cho làm.

Việc  Hà nội  ngầm cho dân VN biểu tình để xì bớt bất mãn nhà cầm quyền CS Hà nội có thái độ mà chính CS Bắc Kinh cũng ngạc nhiên là quá nhu nhược, quá bất động trước việc mất đất, đảo, biển, quyền lợi đánh cá vào bàn tay của TC, CS Bắc Kinh thấy “chẳng hề chi” trong tương quan giữa Bắc Kinh và Hà nội, nên tạm thông cảm.  

Nhưng  CS  Hà nội thừa thắng xông lên nhứt quá tam, và đối với thế giới, việc Hà nội ngầm cho dân  “ô nàm nán” biểu tình gây tiếng  xấu xâm lược cho TC; nên CS Bắc Kinh phải dằn mặt.

Dằn mặt CS Hà nội cho CS Hà nội  biết TC là một nước lớn, VN là một nước nhỏ, TC là đồng chí đàn anh, Anh Cả Đỏ, Việt Cộng là đàn em, đệ tử, tà lọt. Đừng có mong lấy chiến trường, lùa dân ra làm áp lực, lấy thế dân để thương lượng.

Dằn mặt các nước ASEAN, dằn mặt Mỹ đừng có mong xen vào chuyện biển đảo của VN, đó là cái ao nhà của TC. Đây là chuyện riêng của TC, TC sẽ giải quyết tay đôi, chớ không quốc tế, quốc tung gì cả, Mỹ không thể xen vào phá đám của TC được.

Điều này TC đã thành công, thành công vượt mức với CS Hà nội qua chuyến đi triều kiến Bắc Triều của Thứ Trưởng  Hồ Xuân Sơn đóng vai  đại sứ đặc mệnh toàn quyền đại diện cho Đảng Nhà Nước CS Hà nội.

Theo AFP Pháp, chính  thứ trưởng ngoại giao của CS Hà nội là  Hồ Xuân Sơn đi TC Trung Quốc ngày 25 tháng 6. Ông đã cầu kiến và họp với thứ trưởng ngoại giao TC là Trương Chí Quân và ủy viên quốc vụ Đới Bỉnh Quốc, ngay tại Bắc Kinh. Sau đó hai  bên ra thông cáo chung với hai điểm chánh. Một là hai bên đồng thuận trong việc giải quyết tình hình tranh chấp tại Biển Đông một cách song phương, hòa bình, trên tinh thần 16 chữ vàng và 4 tốt mà hai đảng nhà nước đã ký. Hai là phía Trung Quốc yêu cầu chính phủ Việt Nam phải “định hướng dư luận” không gây ảnh hưởng đến quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

Nói một cách khác theo kiểu bình dân dễ hiểu và thực chất, đó là những tranh chấp Biển Đông Hà nội sẽ giải quyết song phương với Bắc Kinh, tức là đúng theo ý của TC trước sau như một chỉ giải quyết song phương với nước liên hệ, không quốc tế quốc tung gì cả, Mỹ đừng mong xen vào. Hà nội đồng ý, cam kết như vậy tức đùa  đẩy Mỹ ra ngoài rồi.

Và TC yêu cầu Hà nội “định hướng dư luận”. Đó là một cách nói ngoại giao. Thực tế đó là dụng danh hoà dịu  để đạt quả cứng rắn, tức  bắt buộc cấm đoán, chống phá, giải tán, bắt bớ biểu tình chống TC.

Với yêu cầu “định hướng dư luận” này TC đã thành công trong việc lấy củi đậu nấu đậu, dùng CS Hà nội diệt lòng yêu nước của người Việt.

Yêu cầu “định hướng dư luận” này của TC, bây giờ TC mới minh thị nói ra, nhưng CS Hà nội lâu nay đã thực hiện yêu cầu này rồi. CS Hà nội đã cấm và phá cuộc biểu tình và bắt bớ sinh viên và người yêu nước biểu tình khi TC lấy hai đảo Hoàng sa và Trường sa làm huyện Tam sa và trong tổ chức TC ruớc đuốc Olympic qua Hà nội. Kỳ đó CS Hànội bắt blogger Điếu Cày  bỏ tù tới bây giờ chưa thả.

Khi TC phá và cắt cáp thăm dò của tàu Binh Minh 2 và Wiking, đụng chạm đến quyền lợi quốc doanh của Đảng Nhà Nước,  CS Hà nội ngầm cho  dân biểu tình chống TC, Nhưng CS Hà nội vừa làm vừa run, hạn chề tối đa việc chống TC, khiêu khích TC  mà chỉ cho đòi hỏi chủ quyền VN thôi, để lấy thế dân ra thương lượng với CS Bắc Kinh.

Dân Saigon từng sống trong dân chủ, có thói quen biều tình thời VN Cộng Hoà và mấy người Nam kỳ cục thân hay tay trong CS quen máu chống chánh quyền VNCH như Huỳnh tấn Mẫm lâu nay không có dịp biểu tình. Bây giờ được  Đảng Nhà Nước ngầm cho biểu tình, nên biểu tình rầm rộ cả mấy ngàn người. CS Hà nội lo ngại không kiểm soát được, sợ dân sẽ biểu tình chống CS nhu nhược dâng đảo và biển  cho TC như người Việt hải ngoại biều tình vừa chống TC vừa chống VC;  nên  sau cuộc biểu tình thứ hai là  nhà cầm quyền cấm, phá không biểu tình được nữa.

Còn CS Hà nội trước sau như một luôn cho rằng người dân không nên biểu tình mà hãy để chính quyền lo liệu về mối quan hệ giữa hai nước.

Trí thức thắc mắc về những cam kết của Thứ Trưởng Hô Xuân Sơn đi triều kiến Bắc Triều, gởi kiền nghị công khai, tên đề, ký đủ rõ ràng, thì CS Hà nội hẹn tới, hẹn lui, tránh qua tránh lại, không trả lời cho người dân biết.

Đất nước là của chung. Yêu nước là quyền của mọi người dân. Không có nhà cầm quyền nào, không có chánh phủ, không có đảng cầm quyền nào có quyền giành độc quyển yêu nước được. Không có ngoại quốc nào có quyền chỉ bảo, ngăn cản công dân của một nước yêu nước. Thông cáo chung của hai đảng nhà nước CS Hà nội và CS Bắc Kinh là vô giá trị đối với người dân Việt. Vì Tổ Quốc là điều bất khả thương lượng. Vì tình yêu nước là thiêng liêng./.

Vi Anh

Không có nhận xét nào: