A.Thoa - Nam Du

Vụ anh Nguyễn Công Nhựt: Hé lộ tình tiết mới

Cơ quan Điều tra Công an huyện Bến Cát- Bình Dương vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam 15 đối tượng trộm cắp tài sản và truy nã 2 đối tượng khác liên quan đến vụ mất trộm hơn 6.000 vỏ ô tô tại Công ty Kumho

Liên quan đến vụ Công ty TNHH Kumho (vốn Hàn Quốc, đóng ở KCN Mỹ Phước 3, huyện Bến Cát - Bình Dương) khai báo mất trộm hơn 6.000 vỏ ô tô do doanh nghiệp này sản xuất, nguồn tin của Báo Người Lao Động cho biết Cơ quan CSĐT Công an huyện Bến Cát vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam 15 đối tượng về hành vi trộm cắp tài sản và truy nã 2 đối tượng khác.



 
Công nhân Công ty Kumho bàng hoàng khi hay tin anh Nhựt mất

Trước đó, như Báo Người Lao Động đã thông tin, xuất phát từ vụ mất trộm này, anh Nguyễn Công Nhựt, Trưởng Phòng Quản lý sản phẩm của Công ty Kumho, đã bị Cơ quan CSĐT mời "hợp tác điều tra" và ở lại trụ sở Công an huyện Bến Cát nhiều ngày, sau đó chết trong tư thế treo cổ.

Tạm giam 15 người

Theo điều tra ban đầu, lợi dụng vai trò là nhân viên Công ty Kumho, nhiều năm qua, các đối tượng trên đã tổ chức trộm cắp 371 vỏ ô tô và 14.470 kg mủ cao su nguyên liệu (tương đương 1,5 tỉ đồng) rồi chở ra ngoài tiêu thụ.

15 đối tượng bị khởi tố, bắt tạm giam là Trần Hữu Quang (SN 1985, quê Nghệ An) nguyên là ca trưởng kho thành phẩm; Phạm Tiến Bắc (SN 1987, quê Hà Tĩnh), ca trưởng xuất hàng kho thành phẩm; Nguyễn Văn Dung (SN 1989, quê Nam Định), ca trưởng xuất hàng kho nguyên liệu; Trần Văn Toàn (SN 1985, quê Nghệ An), công nhân kiểm hàng container của kho thành phẩm; Chề A Pẩu (SN 1985, quê Đồng Nai), nhân viên thủ kho vật tư; Đặng Minh Quang (SN 1973), Nguyễn Minh Hoan (SN 1988), Nguyễn Quốc Huy (SN 1980), Nguyễn Văn Thơm (SN 1970), cùng quê Bình Dương, Hoàng Mạnh Dũng (SN 1983, quê Quảng Bình), Nguyễn Hồng Khanh (SN 1973, quê Đồng Tháp) trước đây đều là nhân viên bảo vệ Công ty Kumho; Trần Văn Bảy (SN 1964, quê Bình Dương), trước đây là tài xế công ty; Trương Hùng (SN 1973), Nguyễn Minh Tú (SN 1985) cùng quê Bình Dương) là tài xế chở thuê; Vũ Văn Chung (SN 1989, quê Hòa Bình).

Hai đối tượng đã bỏ trốn, bị cơ quan công an ra quyết định truy nã là Phan Thành Lộc (SN 1981, ngụ huyện Bến Cát), nguyên là bảo vệ, Trần Văn Hoàng (SN 1985, quê Đồng Tháp), nguyên là công nhân chất vỏ ô tô của Công ty Kumho.

Dù vỏ xe bị mất trộm trong nhiều năm qua nhưng đến tháng 8-2010, vụ trộm mới bị phát giác và cơ quan công an vào cuộc. Chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền, vợ anh Nhựt, kể: Ngày 20-8-2010, bộ phận của chồng chị được khen thưởng nên chồng chị cùng nhiều công nhân tổ chức liên hoan đến khuya, sau đó về nhà. Sáng hôm sau, anh Nhựt đến công ty thì được báo có hơn 50 vỏ ô tô bị mất trộm.

Hệ thống camera của công ty cũng cho thấy trong đêm 20 rạng sáng 21-8- 2010, có người vào lấy trộm vỏ ô tô nhưng hình ảnh quá mờ, không thể nhận dạng kẻ gian. Vụ việc được anh Nhựt báo cáo lên cấp trên, sau đó cơ quan công an đến công ty điều tra.

Anh Nhựt có công hay tội?

Nguồn tin của Báo Người Lao Động cho biết đến nay, về vụ trộm này, cơ quan chức năng vẫn chưa làm rõ sự liên quan giữa 17 bị can nói trên với anh Nhựt. Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Bình Dương vẫn khẳng định không bắt giữ anh Nhựt mà chỉ mời lên để hợp tác điều tra, việc anh Nhựt ở lại cơ quan công an nhiều ngày là tự nguyện.

Trong khi đó, chị Tuyền vẫn khẳng định anh Nhựt là người có công tố giác, chứ không liên quan đến vụ mất trộm. Chị Tuyền cho biết khi chị cùng luật sư của mình được Cơ quan CSĐT cho xem hồ sơ liên quan đến cái chết của anh Nhựt, chị thấy trong hồ sơ có đơn khai báo và tố giác đối tượng nghi trộm vỏ ô tô của Công ty Kumho. Đây là lá đơn anh Nhựt viết khi lưu lại công an huyện Bến Cát. Theo chị Tuyền, một trong những đối tượng anh Nhựt nghi vấn là Trần Văn Toàn (đối tượng hiện đã bị bắt).

Cũng theo chị Tuyền, trước khi bị cơ quan công an "mời hợp tác điều tra", anh Nhựt còn đích thân điều tra vụ mất trộm này và phát hiện một đại lý nghi là nơi tiêu thụ vỏ ô tô bị trộm và đã báo cáo phát hiện này lên lãnh đạo công ty.

Hiện những nghi vấn anh Nhựt bị bắt giữ, nguyên nhân anh chết vẫn đang được Cục Điều tra của VKSND Tối cao làm rõ.

Cũng trong ngày 16-8, chị Tuyền đã gửi đến nhiều cơ quan chức năng đơn khiếu nại và tố cáo khẩn cấp về cái chết đầy khuất tất của chồng chị. Theo chị Tuyền, đây đã là lá đơn thứ 6 chị đã gửi đi. Đến nay, các cơ quan nhận đơn chỉ hồi âm là đã chuyển tiếp đơn của chị đến Công an tỉnh Bình Dương. Công an tỉnh Bình Dương vẫn chưa trả lời cụ thể khiếu nại của chị.

Diễn biến liên quan vụ việc

 Ngày 21-8-2010, Công ty TNHH Kumho phát hiện bị trộm hơn 50 vỏ ô tô và báo cơ quan công an.

  Ngày 21-4-2011, anh Nhựt được đưa tới trụ sở Công an Huyện Bến Cát.

-Ngày 25-4, cơ quan công an thông báo anh Nhựt đã chết với tư thế treo cổ và để lại thư tuyệt mệnh.

-Ngày 28-4, chị Tuyền làm đơn gửi cơ quan chức vì nghi ngờ chồng mình bị đánh chết chứ không phải tự tử.

 Ngày 29-4, chị Tuyền công bố đoạn băng ghi âm mình bị điều tra viên, thiếu tá Nguyễn Thành Phú "gạ tình" và đòi "bán đất chạy án" cho anh Nhựt.

 Ngày 19-5, Công an tỉnh Bình Dương giáng cấp thiếu tá Phú xuống đại úy, sau đó chuyển sang ngành khác.

Đầu tháng 6 Cục Điều tra, VKSND Tối cao tiếp tục điều tra cái chết của anh Nhựt.

Như Phú

http://nld.com.vn/20110816105255551p0c1019/vu-anh-nguyen-cong-nhut-he-lo-tinh-tiet-moi.htm
http://ttngbt.blogspot.com/2011/04/mot-nguoi-chet-tai-tru-so-cong.html
 
Vụ anh Nhựt chết tại trụ sở công an: "Không khép lại" vụ anh Nguyễn Công Nhựt chết bất thường
 

"Không khép lại" vụ anh Nguyễn Công Nhựt chết bất thường - Vụ anh Nguyễn Công Nhựt: Hé lộ tình tiết mới (NLĐ) Cơ quan Điều tra Công an huyện Bến Cát- Bình Dương vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam 15 đối tượng trộm cắp tài sản và truy nã 2 đối tượng khác liên quan đến vụ mất trộm hơn 6.000 vỏ ô tô tại Công ty Kumho

Vụ anh Nhựt: Giám định lại thư tuyệt mệnh, tăng cường điều tra viênNguyễn Công Nhựt và những tâm sự nhói lòng


-Chuyển ngành Điều tra viên gạ tình vợ người chết trong trụ sở CASáng 9-8, thượng tá Nguyễn Xuân Trường, Chánh Văn phòng Công an tỉnh Bình Dương, cho biết ban giám đốc công an tỉnh sẽ chuyển ngành của điều tra viên Nguyễn Thành Phú, chứ không đuổi khỏi ngành, tước quân tịch.


— (NLĐ)- Liên quan đến vụ điều tra viên Nguyễn Thành Phú “gạ tình” chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền (vợ anh Nguyễn Công Nhựt – người bị phát hiện chết tại trụ sở Công an huyện Bến Cát - Bình Dương, Báo Người Lao Động đã thông tin), ngày 28-7, trong phiên trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh Bình Dương, Thiếu tướng Võ Thành Đức, Giám đốc Công an tỉnh, khẳng định sẽ không để ông Phú làm việc trong ngành công an.

Đến nay, ông Phú vẫn thừa nhận chỉ nói đùa với chị Tuyền nhưng theo Thiếu tướng Võ Thành Đức, không thể chấp nhận một cán bộ công an nói những lời “khó nghe” như vậy.

Hiện Cục Điều tra VKSND Tối cao cũng như Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương vẫn chưa công bố nguyên nhân cái chết của anh Nhựt.

T. Ly
Quả bóng được đá lại: Bộ Công an chuyển khiếu nại vụ anh Nhựt về Bình Dương

TTO - Liên quan đến cái chết của anh Nguyễn Công Nhựt tại trụ sở Công an huyện Bến Cát, tin từ Công an Bình Dương ngày 17-6 cho hay Thanh tra Bộ công an vừa có thông báo về việc giải quyết khiếu nại của chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền - vợ anh Nhựt.

Theo đó, Thanh tra Bộ Công an thông báo cho chị Tuyền biết đã chuyển đơn của chị đến thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương xem xét giải quyết theo thẩm quyền và qui định của pháp luật.

Chiều 17-6, trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, luật sư Trần Đình Triển, người trợ giúp pháp lý cho chị Tuyền, cho biết căn cứ vào thông báo trên thì thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương phải có trách nhiệm trả lời khiếu nại của chị Tuyền bằng văn bản.

Cũng theo luật sư Triển, trước đó, chị Tuyền đã nhiều lần gửi đơn khiếu nại đến Công an tỉnh Bình Dương nhưng không nhận được trả lời bằng văn bản.

T.BIÊN


Đã hơn một tháng từ ngày anh Nguyễn Công Nhựt chết vụ án vẫn chưa ngã ngũ ai là thủ phạm gây ra cái chết của anh Nhựt. Luật sư bảo vệ gia đình nạn nhân phát hiện công ty Kumho có hành vi mờ ám trong việc báo cáo mất 6 ngàn chiếc vỏ xe liên quan tới ...
Viện KSND tối cao gặp gia đình anh NhựtTuổi Trẻ





 -Hôm qua, đại diện kiểm sát viên, Cục Điều tra (Cục 6) Viện KSND tối cao đã làm việc với chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền, vợ anh Nguyễn Công Nhựt (người chết ở Công an H.Bến Cát vào ngày 25.4).

Vụ chết người ở Bến Cát – Bình Dương: Khởi tố 3 công nhân Công ty Kumho (NLĐ).

(NLĐ) – Ngày 1-6, Cục Điều tra (Cục 6, VKSND Tối cao) đã làm việc với VKSND tỉnh Bình Dương và huyện Bến Cát để làm rõ khiếu nại của gia đình anh Nguyễn Công Nhựt về nguyên nhân anh Nhựt chết tại trụ sở Công an huyện Bến Cát.


Tại buổi làm việc, Cục 6 đã ủy quyền cho VKSND huyện Bến Cát tống đạt thư mời chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền (vợ anh Nhựt) đến làm việc với các kiểm sát viên Cục 6.
Chiều 1-6, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương vừa ra quyết định khởi tố bị can đối với 3 công nhân của Công ty Kumho (nơi anh Nhựt làm việc) về tội trộm cắp tài sản gồm Trần Hữu Quang (SN 1985), Trần Văn Toàn (SN 1985), cùng quê tỉnh Nghệ An; Trần Văn Bảy (SN 1964), ngụ huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Riêng bị can Trần Văn Toàn đang lẩn trốn.

N. Phú


Trưa 24-5-2011, người nhà anh Nguyễn Công Nhựt đã nhận được văn bản của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương thông báo kết quả giám định chữ viết, giám định độc chất và nguyên nhân tử vong của anh Nhựt.


Theo đó, căn cứ vào bản kết luận giám định ngày 5-5-2011 của Phân viện Khoa học hình sự tại TP.HCM (thuộc Bộ Công an), Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương thông báo: Chữ ký cuối thư có nội dung “Gửi anh Phu, anh Phú, chị Phương và anh Nguyên… em đang quẫn trí lắm rồi” (ký hiệu A2); chữ ký mang tên Nguyễn Công Nhựt trên “Đơn tố giác tội phạm” đề ngày 21-4-2011 (ký hiệu A3); Bản cam kết” đề ngày 21-4-2011 (ký hiệu A4) với mẫu chữ ký đứng tên anh Nhựt trên các tài liệu so sánh ký hiệu từ M1 đến M7, M48 là do cùng một người ký.

Kết quả giám định chữ viết và chữ ký trên "thư tuyệt mệnh"
 
Chữ viết trên thư có nội dung “Gửi vợ theo công văn công ty… mình chờ đợi thì nước mắt chảy trào” (ký hiệu A1); thư có nội dung gửi anh Phu, anh Phú, chị Phượng và anh Nguyên… em đang quẫn trí lắm” có chữ ký cuối thư (trừ các chữ được đóng khung màu đỏ, dòng 1-2-3-4- ký hiệu A2); “Đơn tố giác tội phạm” đề ngày 21-4-2011 (ký hiệu A3); Bản cam kết đề ngày 21-4-2011 với các mẫu chữ so sánh trên các tài liệu có đóng dấu treo của Công ty Kumho là do cùng một người viết ra.

Về giám định độc chất, căn cứ bản kết luận giám định ngày 6-5-2011 của Viện Pháp y Quốc gia, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương thông báo: Trong mẫu phủ tạng mang tên nạn nhân Nguyễn Công Nhựt, SN 1981, không tìm thấy các độc chất thường gặp.
 
Căn cứ bản kết luận giám định ngày 6-5-2011 của Trung tâm Giám định Pháp y tỉnh Bình Dương, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh thông báo “Vết hằn để lại vùng cổ biểu hiện của một dây thắt gây nghẹt đường thở và mạch máu cấp, không hồi phục dẫn tới chết.



Kết quả giám định pháp y liên quan đến cái chết của anh Nhựt
 
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương cũng thông báo đã tiếp nhận giải quyết khiếu nại của chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền với nội dung: “Khiếu nại kết quả điều tra ban đầu của Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Bình Dương về các nội dung kết luận giám định, tiến hành khám nghiệm hiện trường không có sự chứng kiến của gia đình nạn nhân. Tố cáo Công an huyện Bến Cát bắt chồng của đương sự tên là Nguyễn Công Nhựt trái pháp luật, khi chồng của đương sự chết đã không thông báo cho đương sự biết. Yêu cầu giám định các dấu vết để lại trên chiếc gối của chồng đương sự mà cơ quan điều tra trả cho đương sự".

Ngoài ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh cũng tiếp nhận giải quyết khiếu nại của chị với nội dung những tài sản mà Cơ quan Cảnh sát điều tra đã thu giữ qua công tác khám nghiệm hiện trường cái chết anh Nhựt và sau đó trao trả cho đương sự không phải là tài sản của Nhựt (một đôi giày bata và một điện thoại di động - PV).

Theo N.Phú (NLĐO)


(NLĐ) – Chiều 23-5, ông Nguyễn Tấn Đức, Chánh Văn phòng VKSND tỉnh Bình Dương, cho biết viện đã báo cáo vụ anh Nguyễn Công Nhựt chết ở Công an huyện Bến Cát cho VKSND Tối cao.

Về việc Công an huyện Bến Cát có bắt giữ người trái luật hay không, ông Đức cho biết: “Chuyện này do Cục Điều tra Hình sự thẩm định. Cục có thụ lý, khởi tố vụ án hay không phụ thuộc vào cục”.

Chiều cùng ngày, luật sư Trần Đình Triển, Văn phòng Luật sư Vì Dân, cho biết theo ông, nếu điều tra cái chết của anh Nhựt, cơ quan chức năng không cần phải khai quật mộ, khám nghiệm tử thi lần hai. Luật sư một mực cho rằng với bản ảnh hiện trường, bản ảnh các dấu vết trên tử thi và những tài liệu liên quan có trong hồ sơ của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh cũng đủ cho thấy anh Nhựt không thắt cổ tự tử.

N. Phú

Ngày 20.5, nguồn tin riêng của Thanh Niên cho biết, liên quan đến cái chết của anh Nguyễn Công Nhựt (tại trụ sở Công an Bến Cát, tỉnh Bình Dương vào ngày 25.4), Cục Điều tra Viện KSND tối cao đã vào cuộc để tiến hành điều tra độc lập.

Ngoài điều tra về nguyên nhân tử vong của nạn nhân, Cục còn làm rõ việc anh Nhựt có bị Công an Bến Cát bắt giữ trái pháp luật hay không. Trong khi đó, từ khi Cơ quan CSĐT công bố nguyên nhân dẫn đến cái chết của anh Nhựt (do thắt cổ, công bố ngày 12.5 - PV), gia đình nạn nhân và luật sư tiếp tục đề nghị làm sáng tỏ những uẩn khúc; đồng thời yêu cầu có văn bản trả lời cụ thể, nhưng đến nay Công an Bình Dương vẫn chưa hồi âm.

Kim Cương

— Một phần đoạn dây giống dây điện thoại được cho là anh Nhựt dùng để thắt cổ tự tử

Ban Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương vừa ra quyết định giáng chức đối với thiếu tá Nguyễn Thành Phú – người đã “gạ tình” chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền, vợ anh Nguyễn Công Nhựt, nạn nhân đã tử vong tại trụ sở công an Bình Dương ngày 25-4.

Sáng 20-5, trao đổi với PV, đại diện Công an tỉnh Bình Dương đã xác nhận thông tin này.
Theo đó, ông nguyễn Thành Phú đã bị giáng cấp từ thiếu tá xuống cấp đại úy.

Liên quan đến vụ việc, ngày 21-4, anh Nguyễn Công Nhựt (SN 1978, quê Tiền Giang, nguyên trưởng phòng Quản lý Sản phẩm Công ty Kumho) bị mời đến trụ sở công an để điều tra về việc mất căp lốp ôtô của Công ty Kumho.

Ngày 25-4, gia đình chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền (vợ anh Nhựt) nhận được thông tin về cái chết bất thường của chồng tại trụ sở Công an huyện Bến Cát. Sau cái chết của chồng, chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền phát đơn khiếu nại gửi các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương, đồng thời cung cấp đoạn băng ghi âm dài 9 phút 5 giây, có nội dung gạ chị Tuyền vào khách sạn và bán miếng đất để “cứu chồng".

Chị Tuyền đã cung cấp bảng kê danh sách các số máy điện thoại kết nối với số máy của chị từ ngày 21 đến 25-4. Danh sách này cho thấy số điện thoại 0918358676 của Phú đã liên lạc với máy chị 11 lần. Cao điểm nhất là ngày 23-4, lên đến 8 lần. Trong đó, nhiều lần gọi cho chị để hỏi “ở nhà với ai? Buồn không? Tới giỡn cho hết buồn mà không chịu...” và “gạ” bán đất để lo cho chồng, nếu không sẽ... biết hậu quả.

Ngày 1-5, thiếu tá Nguyễn Thành Phú đã tạm bị đình chỉ công tác. "Nếu phát hiện vụ việc có hành vi vi phạm pháp luật, cơ quan CSĐT sẽ khởi tố vụ án để điều tra”, thượng tá Phạm Xuân Trường, quyền Chánh văn phòng Công an tỉnh Bình Dương, khẳng định.
 
Thiếu tá Nguyễn Thành Phú sinh năm 1967, là điều tra viên thuộc đội điều tra tổng hợp - Công an thị xã Thuận An được điều động tham gia chuyên án điều tra vụ mất trộm lốp xe ở Công ty Kumho (huyện Bến Cát - Bình Dương).
 
Theo Lan Phạm (Phunutoday)

Hiện nay khoa học hình sự của ta đã có nhiều tiến bộ, góp phần phá nhiều vụ án lớn, phức tạp, từ đó đã đưa nhiều tên tội phạm ra trừng trị trước pháp luật.
 
 
Tôi là một cán bộ kỹ thuật, nên rất tin tưởng vào khoa học kỹ thuật, trong đó có khoa học hình sự. Tuy nhiên, qua theo dõi vụ Nguyễn Công Nhựt chết tại công an huyện Bến Cát và những công bố của công an tỉnh Bình Dương các kết luận về giám định... liên quan đến cái chết của Anh Nhựt, tôi thấy chưa ổn, bởi một số lý do như sau:

Thứ nhất là: Với tâm lý chung của người dân là khi bị tạm giam hay tạm giữ ở cơ quan công an là có vấn đề gì đó liên quan đến pháp luật nên rất ảnh hưởng đến gia đình, mang tiếng xấu với hàng xóm, láng giềng và bạn bè.

Vì vậy, việc anh Nhựt “tự nguyện” ở lại công an huyện để “tố giác tội phạm” và còn có đơn tự nguyện là điều không thể tin được. Theo giải thích của cơ quan công an huyện Bến Cát thì do không phải diện tạm giam hoặc tạm giữ nên anh Nhựt có thể đi lại thoải mái (có thể hiểu là đi lại trong khuân viên cơ quan công an hoặc về nhà).

Nhưng theo lời luật sư Trần Đình Triển thì anh Nhựt bị khóa ở trong phòng một mình, đi vệ sinh phải xin phép… và việc chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền (vợ anh Nhựt) xin được gặp chồng nhưng bị từ chối càng chứng minh cho hành động “tự nguyện” ở lại công an huyện của anh Nhựt là vô lý?

Thứ hai là: Anh Nhựt chưa phải là nghi can của vụ mất lốp thì tại sao phải tự tử? trước khi tự tử con người bao giờ cũng day dứt, giày vò, nghĩ đến gia đình, vợ con và những hậu quả để lại bởi hành động của mình... thì nạn nhân trước khi tự tử lại hưng phấn cao độ đến mức còn viết thư ca ngợi cán bộ điều tra, thật là sự việc có một không hai.

Mặt khác, việc thông báo cái chết của anh Nhựt sau thời gian rất dài và không qua chị Tuyền (ở ngay thị trấn Bến Cát) mà cho người thân ở quê, cộng với những bất thường trong việc cung cấp các bản tài liệu giám định chữ viết, giám định tử thi và những dấu vết để lại trên người nạn nhân... cho thấy nạn nhân tự tử là điều cần phải xem xét đúng đắn, đầy đủ hơn.

Qua phân tích ở trên, cộng với nhiều vấn đề còn chưa được làm sáng tỏ xung quanh cái chết của anh Nhựt, dư luận xã hội rất mong các cơ quan chức năng làm rõ vụ việc và thông tin trên báo chí để nhân dân biết.

Tiến Dũng

  Từ cái chết của anh Nguyễn Công Nhựt đến những cái chết của công nhân Kumho (Dân làm báo) - Theo luật sư Trần Đình Triển, trong đơn trình bày và tố cáo của chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền tố cáo công ty Kumho phối hợp với công an huyện Bến Cát để hãm hại anh Nhựt nhằm bịt khẩu là có dấu hiệu và có căn cứ.

Trong hồ sơ công an tỉnh nêu rằng ngày 21/4, công ty TNHH lốp Kumho có văn bản số 16 cử anh Nhựt đến công an huyện Bến Cát để phối hợp điều tra làm rõ vụ mất cắp lốp xe ở công ty. Vậy thì tại sao cũng ngày 21/4 công ty Kumho lại đăng trên báo Tuổi trẻ và trên website 24h.com tuyển dụng người thay thế vị trí của anh Nhựt.
 
Cũng theo luật sư Triển, từ năm 2008 đến nay công ty Kumho có khoảng 1000 lao động nhưng không được thành lập tổ chức công đoàn để bảo vệ quyền lợi cho người lao động. Một trong những vấn đề nổi cộm về quyền lợi của công nhân là an toàn lao động.

"Theo thông tin điều tra ban đầu thì từ năm 2008 đến nay, tại công ty Kumho đã có 5 người bị chết và thông tin đều bị bưng bít. Gia đình các công nhân ở đây đều nghèo và ở các vùng quê không có điều kiện khiếu kiện. Mọi thông tin đều bị bưng bít. Công tác bảo vệ lao động ở đây như thế nào mà tính mạng của những người lao động bị coi thường như vậy cũng chưa được ai xem xét”, luật sư Triển nói.

Để nêu lên vấn đề nay, Dân Làm Báo xin thông tin về sự kiện 2 công nhân bị chết do tai nạn lao động tại Kumho.
 
Tại đám tang của anh Trần Tuấn Khanh, công ty Kumho phúng điếu cho gia đình anh Khanh khoảng 15 triệu đồng. Tuy nhiên, gia đình anh Khanh đã phải ký nhận như là một dạng tiền đền bù từ phía công ty cho cái chết của anh Khanh chớ không phải tiền phúng điếu. Trường hợp của anh Hồ Bá Chung cũng tương tự như thế.

Trong cả hai cái chết này, công nhân Kumho đều gọi điện đến các báo Tuổi Trẻ, Thanh Niên, báo Bình Dương, báo Lao động Bình Dương đề nghị có mặt tại hiện trường để đưa tin. Tuy nhiên theo các công nhân này thì không biết nguyên nhân vì sao mà không có tờ báo nào đăng thông tin này lên cả, mặc dù có các phóng viên đến tận hiện trường để chụp ảnh.

Công nhân Kumbo cũng cho biết có nghe phong thanh rằng công ty có chi tiền hối lộ các nhà báo khi họ đến làm việc.

Cảm ơn ngày bệnh! (Người LĐ).

LỜI TÒA SOẠN: NLĐO trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc bài viết được trích trong blog của anh Nguyễn Công Nhựt- theo xác tín của chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền, vợ anh- cho thấy anh yêu quý sức khỏe của mình, yêu quý cuộc sống như thế nào.


Mình phải nói cảm ơn!
Vâng, một lần nữa xin cảm ơn những ngày ta bệnh.
Hồi xưa, lúc còn sơ sinh, nghe má nói là mình có bệnh một trận kinh hoàng lắm mà qua khỏi.
Từ lúc mình biết đến giờ, chưa lần nào mình phải nhập viện và bệnh dây dưa như thế này.
À, nói hơi thiếu là mình chỉ có bệnh nhức đầu lúc ôn bài thi cấp 2. Rồi lớn lên cũng có một lần mình bị chút xíu bệnh nhẹ. Nói chung là bệnh ngoại trú theo mùa lai rai thì cũng có nhưng không đến mức độ “te tua” như kỳ này.
 
Vợ chồng anh Nhựt - chị Tuyền. ẢNH DO GIA ĐÌNH CUNG CẤP
 
Khởi bệnh ngày 23-8-2010, mình phải nhập viện vì “siêu vi”. Hên quá, virus tên là Degent-N5! Chắc trong thế giới virus thì con này là “thằng Út” hén!

“Thằng Út” này bị đánh bật ra khỏi người bằng những loạt “sut” ở một bệnh viện mà nghe tên thì lần sau không dám bước vào: Bệnh viện XX, huyện YY - Bình Dương.

Một ngày họ khám cho mình một lần, tiêm một chai muối, một chai Glucose và một vài viên thuốc xí nghiệp nào đó.

Mình không hết bệnh mà thêm bệnh ho phát sinh. Bác sĩ chẩn đoán thêm một chứng nữa là viêm phế quản, vậy là trong toa thuốc trị “thằng Út” có thêm một viên thuốc ho nữa rồi - giá của nó là 1.800 VNĐ.

Hmm...! Bác sĩ khám bệnh.
...! Bệnh này phải nằm viện lâu nhé, không được tùy ý về nhe!...
Rồi mình cũng bị thuyết phục ở điều trị tại bệnh viện này 4 ngày, vì thân nhiệt của mình thay đổi, ngày thứ 5 không thể nào chấp nhận vì (...) bệnh ho không hết. Mình phải rời khỏi bệnh viện này.
Quyết định lên Sài Gòn, khám một bệnh viện chuyên khoa.
Sau bao nhiêu test, mình cũng được chẩn đoán ra bệnh.

Bạn biết không, đơn thuốc mình mua có tới 6 loại đặc trị. Trong số loại đặc trị này, có một viên trị giá 36.200 VNĐ.

Và bệnh có tích cực mình mới đủ khỏe viết vài dòng tâm sự lên đây.
Xin cảm ơn những ngày ta bệnh, để biết thêm những gì mình chưa biết.
Xin cảm ơn những ngày ta bệnh, để biết yêu quý sức khỏe hơn thế nào.
Xin cảm ơn những ngày ta bệnh, để ta biết vẫn có nhiều người dõi bước theo ta!


(NLĐO) – Sáng 16-5, chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền, vợ nạn nhân Nguyễn Công Nhựt – người bị chết tại Công an huyện Bến Cát – tỉnh Bình Dương, cho biết vừa làm đơn khiếu nại khẩn cấp gửi Bộ trưởng Bộ Công an, Viện trưởng Viện KSND Tối cao… đề nghị trưng cầu giám định lại ở Hội đồng Giám định cấp Trung ương hoặc Bộ Quốc Phòng về nguyên nhân cái chết, các dấu vết trên thi thể chồng chị và chữ viết trên hai bức thư tuyệt mệnh.


Chị Tuyền cho biết chị và luật sư Trần Đình Triển đã được Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương cho tiếp cận bản ảnh chụp dấu vết trên thi thể anh Nhựt và các tài liệu liên quan.

Một bên đầu gối chồng tôi bị sưng lên như quả chanh, trên ngực có hai dấu vết bầm tím to, bộ hạ bị trầy da bì diện rộng, dương vật bị máu chảy, hai hố chậu xuất hiện 2 vết màu xanh lục diện rộng, màu xanh lục trong quá trình bị thối rữa…”, chị nêu những chi tiết này trong đơn và nghi ngờ anh Nhựt chết không phải do thắt cổ tự tử.
Chị Tuyền và mẹ ruột anh Nhựt trao đổi với luật sư Trần Đình Triển
về nội dung làm việc với cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương ngày 11-5

Chị Tuyền cũng đề nghị sớm giám định lại, tránh việc thi thể không còn nguyên vẹn do đã chôn cất và không thể thực hiện việc giám định.
Về hai lá thư tuyệt mệnh, trong đơn, chị Tuyền cho rằng nội dung thư không phù hợp với ngôn ngữ đời thường của chồng chị.
Trước đó, giám định pháp y cấp tỉnh cho thấy anh Nguyễn Công Nhựt chết do thắt cổ. Ngoài ra, giám định chữ viết được thực hiện ở Phân viện Khoa học hình sự - Bộ Công an cũng cho thấy thư tuyệt mệnh là của anh Nhựt.

N. Phú
Vợ nam quản lý kho đề nghị giám định xác chồng (VNE).- Chưa khởi tố thiếu tá “gạ tình” là rất khó hiểu (PN Today). - --Tự nguyện(TTVH). “Anh Nhựt tự nguyện làm rõ nhiều đầu mối liên quan đến việc mất mát trên xong rồi tự tử (nghĩa là tự nguyện chết) bằng dây điện thoại bàn… Sao trên đời lại có thứ tự nguyện chẳng ra sao như vậy, tuổi đang trẻ thế, bố mẹ già vợ dại con thơ để ai chăm? Chuyện này chỉ nói rầu lòng thôi nhẹ quá. Đau lòng cũng vẫn còn là nhẹ…”
 
Vụ thiếu tá "gạ tình": Nhiều dấu hiệu nạn nhân bị chết oan?

VnMedia)- Sau một tuần làm việc cùng các cơ quan chức năng như Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Dương, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bến Cát, công an tỉnh Bình Dương, công an huyện Bến Cát, luật sư Trần Đình Triển, trưởng văn phòng luật sư Vì Dân, Đoàn luật sư Hà Nội, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho anh Nguyễn Công Nhựt (33 tuổi, trưởng phòng quản lý kho thành phẩm Công ty TNHH lốp Kumho) cho biết, nhiều dấu hiệu cho thấy anh Nhựt bị chết oan.
Khó hiểu việc chưa khởi tố thiếu tá "gạ tình"

Tài liệu vẫn đang bị "bưng bít"

Theo luật sư Trần Đình Triển, quá trình làm việc với Viện kiểm sát nhân dân huyện Bến Cát, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Dương cho thấy Viện kiểm sát hiện chưa có bất cứ tài liệu nào liên quan đến vụ việc này.
 
Cụ thể trong ngày 9/5 Viện kiểm sát tỉnh, huyện chưa nhận được kết luận giám định nào, chưa biết kết quả giám định. Đồng thời đại diện viện kiểm sát tỉnh và huyện đều cho biết việc bắt, tạm giữ hay tạm giam anh Nhựt viện kiểm sát không được biết. Nếu có căn cứ về bắt giữ người trái pháp luật thì thuộc thẩm quyền giải quyết của Cục Điều tra hình sự của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.

Viện kiểm sát huyện Bến Cát, Viện kiểm sát tỉnh Bình Dương cũng cho rằng, anh Nhựt không phải là người bị khởi tố. Do đó, phải tách ra đây không phải theo trình tự tố tụng hình sự mà phải xem xét theo trình tự tố tụng khiếu nại. Nếu áp dụng theo trình tự tố tụng khiếu nại thì phải công bố công khai tất cả các tài liệu liên quan đến vụ việc. Ông Triển cho rằng, căn cứ theo các quy định của luật pháp, quan điểm này rất đúng.
 
Khi làm việc với công an huyện Bến Cát, trưởng công an huyện lảng tránh, từ chối làm việc với luật sư và gia đình anh Nhật. Sau khi luật sư trình bày và đưa ra quan điểm thì được một phó công an huyện gặp. Tuy nhiên, theo luật sư Triển, tất cả những thắc mắc của luật sư đều bị từ chối trả lời. Luật sư và gia đình xin xem căn phòng nơi anh Nhựt bị giam và bị chết nhưng bị từ chối.
Ngày 11/5 Văn phòng Cảnh sát điều tra công an tỉnh tiếp gia đình anh Nhật thì chỉ đọc phần cuối của 3 kết luận giám định một là chữ viết, hai là nguyên nhân chết, ba là trong người anh Nhựt có cái gì không và không cung cấp một tài liệu gì cho gia đình và cũng không giải thích bất cứ một câu hỏi gì về thắc mắc, nghi vấn của gia đình đưa ra.
 
Ngày 12 và 13/5 khi luật sư làm việc với Văn phòng cảnh sát điều tra công an tỉnh, nội dung ban đầu chỉ thông báo các kết luận và không trả lời bất cứ câu hỏi nào luật sư nêu ra. Từ chối cung cấp thông tin của vụ khiếu nại. Chỉ cho đọc hồ sơ, không được phô tô, chụp ảnh.

Nhiều dấu hiệu cho thấy anh Nhựt chết oan

Theo luật sư Triển, sau một tuần tiếp cận với hồ sơ vụ việc từ phía các ban ngành chức năng tỉnh Bình Dương, vấn đề khó hiểu nhất là vì sao các cơ quan tố tụng không có lệnh bắt tạm giữ anh Nhựt; anh Nhựt đến trụ sở công an theo công văn của công ty Kumho gửi công an huyện Bến Cát cử anh Nhựt đến công an huyện để phối hợp điều tra việc mất cắp ở công ty Kumho. Việc anh Nhựt ở lại trụ sở công an là theo giấy viết tự nguyện của anh Nhựt xin ở lại chứ không có việc bắt tạm giữ, tạm giam.

Nhưng, trụ sở công an là trụ sở an ninh quốc phòng, giữ nhiều tài liệu, bí mật không ai có thể tự vào và tự do đi lại kể cả cán bộ hết giờ làm việc là phải về. Ai ở lại phải là người có giấy trực ban. Vậy căn cứ nào để cho người ngoài được tự nguyện ở trong trụ sở công an. Nếu là tự nguyện, tại sao không thông báo cho gia đình anh Nhựt biết. Vợ anh Nhựt và những người thân xin gặp không cho gặp. Điện thoại anh Nhựt bị thu giữ. Phòng bị khóa trái, muốn đi vệ sinh phải có người đưa đi và giám sát. "Đây có phải là lý do dẫn đến cái chết của anh Nhựt?", luật sư Triển nói.
 
Trong thời gian anh Nhựt bị tạm giam có 3 công nhân khác của công ty Kumho cũng bị giam giữ ở đây và cũng đều trong hoàn cảnh bị giám sát chặt chẽ tương tự như trường hợp của anh Nhựt. Theo trình bày của 3 công nhân này, việc viết giấy tự nguyện để ở lại là theo yêu cầu và bắt ép của công an buộc họ phải viết. Câu hỏi này không được đại diện công an tỉnh tiếp luật sư và gia đình trả lời.
 
Mặt khác, đến thời điểm này anh Nhựt chết vào giờ nào, ngày nào, tại sao không giám định thời gian chết?
 
Theo hồ sơ là 6 giờ sáng ngày 25/4 người dọn vệ sinh phát hiện anh Nhựt chết, tại sao khoảng gần 7 giờ sáng, chị Tuyền đưa phở lên cho anh Nhựt thì công an vẫn nhận. Đến 8h, mời gia đình anh Nhựt đến trụ sở công an có việc cần thì chị Tuyền có mặt lúc 8h15 nhưng không tiếp gia đình, không trả lời gia đình một thông tin gì. Trong khi đó, công an huyện tổ chức một cuộc họp kéo dài từ 9h sáng đến 13h30 có đại diện của Công ty Kumho tham gia. Sau 13h30 mới thông báo cho gia đình là anh Nhựt đã bị chết. Lý do gì phải dấu diếm? Nội dung cuộc họp đó để bàn thảo cái gì?
 
Tiếp đến, việc không cho gia đình vào nhìn hiện trường, hễ, việc khám nghiệm hiện trường có rất đông người của gia đình ở đó tại sao không cho đại diện của gia đình tham gia?

Giữa bức ảnh hiện trường với bức ảnh mà gia đình trốn vào chụp được lại có những tình tiết khác nhau.
 
Luật sư Triển cũng đặt ra nhiều nghi vấn về bản kết luận: Nạn nhân chết vì treo cổ?

Theo đó, nếu chết treo cổ thì thân thể phải vượt quá mặt đất, còn hiện trường anh Nhựt chết hai chân đang đứng dưới đất, người tựa vào tường và cửa sổ. Cổ bị dây buộc vào thành ngang của cửa sổ. Phía bên chân trái của anh Nhựt có một bãi phân còn nguyên vẹn nhưng khám nghiệm tử thi thì trong hậu môn có một ít phân, quần và chân không hề bị dính phân. Mà bãi phân gần sát chân anh Nhựt.
 
Thông thường người chết dù tự tử thì giai đoạn chuẩn bị tắt thở bao giờ cũng có biểu hiện vũng vẫy. Tại sao bãi phân vẫn còn nguyên. Bên tường cũng như cửa sổ không có một dấu vết nào biểu hiện có tác động của sự vùng vẫy. Sao không giám định bãi phân kia có phải của anh Nhựt hay không?
 
Thứ hai, trên cửa sổ có chụp ảnh dấu vết vân tay của của 1 bàn tay có phẩm màu đỏ. Vậy vân tay này của ai cũng chưa được giám định. Trên nền nhà, phía trước mặt anh Nhựt có nhiều vết chất nhầy màu vàng cũng chưa được giám định. Có phải là chất nhầy từ cơ thể anh Nhựt ra không trong khi khám nghiệm tử thi thì cổ họng, thanh quản, miệng anh Nhựt khô.
 
Việc trao trả các đồ dùng cá nhân của anh Nhựt cho gia đình cũng có vấn đề. Cụ thể chiếc điện thoại không phải là điện thoại của anh Nhựt như gia đình khiếu nại. Đôi giày ba ta không phải của anh Nhựt chưa được giám định là của ai mà lại để lại hiện trường?

Nếu anh Nhựt tự sát tại sao không cho gia đình nhìn, khâm niệm và cũng không cho gia đình tự quyết định việc thuê xe hay địa điểm chôn cất. Thậm chí gia đình muốn mua quần áo, giầy mặc cho chồng con cũng không được?

Trước hàng loạt câu hỏi này, Phó Thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra tiếp luật sư ông Nguyễn Văn Khuyển chỉ trả lời một câu: luật sư đọc chứ không tranh luận.
 
Việc anh Nhựt chết bất thường tại cơ quan công an và những tình tiết phát sinh trong vụ án như thiếu tá "gạ tình" vẫn chưa bị khởi tố, có hay không việc công ty Kumho "bắt tay" với công an huyện Bến Cát để hãm hại anh Nhựt cần phải được nhanh chóng điều tra, xác minh làm rõ.

 
Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin đến bạn đọc.

 Vụ chết người ở công an huyện Bến Cát: Đề nghị cấp cao hơn điều tra (Người LĐ).
Luật sư Trần Đình Triển cho rằng Công an tỉnh Bình Dương nhận điều tra vụ anh Nguyễn Công Nhựt chết tại Công an huyện Bến Cát là không bảo đảm khách quan và nhận xét hiện trường treo cổ có dấu hiệu bị tạo dựng. Vợ anh Nhựt còn một đoạn băng ghi âm chưa công bố.


Tiếp tục hành trình làm sáng tỏ vụ anh Nguyễn Công Nhựt (SN 1981, nguyên trưởng Phòng Quản lý sản phẩm Công ty Kumho - chuyên sản xuất lốp ô tô) chết tại nhà tạm giữ Đội Cảnh sát Hỗ trợ tư pháp Công an huyện Bến Cát (Báo Người Lao Động từ ngày 26-4 đã thông tin), sáng 13-5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương đã cho luật sư Trần Đình Triển tiếp cận những tài liệu liên quan. Các tài liệu này bao gồm quyết định trưng cầu giám định, bản kết luận giám định, tài liệu làm mẫu so sánh, bản ảnh hiện trường, bản ảnh khám nghiệm tử thi.

Thi thể anh Nhựt có nhiều điểm bất thường

Theo ghi chép của luật sư Triển từ các tài liệu trên, về biên bản khám nghiệm hiện trường - nơi phát hiện anh Nhựt chết - việc khám nghiệm được tiến hành lúc 15 giờ 15 phút ngày 25-4; tư thế của anh Nhựt treo ở khung cửa; 2 chân chạm nền gạch, chân phải duỗi thẳng, gối chân trái hơi khuỵu… Dưới nền, chỗ gần vị trí chân, có một bãi phân và một mẩu dịch lỏng màu vàng nhạt, một ghế nhựa màu đỏ. Trên bàn gần đó có một chiếc gối, một chồng giấy viết có nội dung tự khai và “thư tuyệt mệnh”, một cây bút bi màu xanh, một ví da màu đen… Công tác khám nghiệm kết thúc lúc 16 giờ 30 phút cùng ngày.

Luật sư Trần Đình Triển và những thông tin từ các biên bản khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi anh Nguyễn Công Nhựt do cơ quan điều tra cung cấp được ông ghi lại
 
Việc khám nghiệm tử thi được thực hiện lúc 13 giờ ngày 26-4. Theo biên bản, đáy quần đùi anh Nhựt mặc có dính chất màu nâu, nghi là máu…, phát hiện một số con kiến, 2 hố chậu của nạn nhân xuất hiện màu xanh lục đã trong quá trình thối rữa. Ngoài ra, trên thi thể có nốt màu tím rải rác, kích thước lớn nhất là 0,7 cm; ở dương vật có nốt màu nâu tím, da bìu bị trượt mất thượng bìu, một số chỗ có ít máu không đông dính trên da và quần đùi, tụ máu nhẹ dưới đầu dương vật.

Sau khi xem những bản ảnh chụp tử thi anh Nhựt, luật sư Triển cho biết những bất thường mà ông lưu ý đó là ngực có 2 vết bầm tím to, đầu gối bị sưng, 2 chân bầm tím - đỏ, có vết thắt ngang cổ nhưng vết thắt không biểu hiện hình oval - đặc trưng của chết do thắt cổ. Ông khẳng định trên thi thể anh Nhựt có những điểm bất thường, nhìn qua ảnh là thấy nhưng trong biên bản khám nghiệm tử thi chưa miêu tả rõ.

VKSND Tối cao nên vào cuộc

Trả lời các phóng viên về nhận xét sau khi tiếp cận các tài liệu nói trên, luật sư Trần Đình Triển nhận định: “Tôi cho rằng vụ này có dấu hiệu tạo dựng hiện trường tự treo cổ”.
 
Về các động thái tiếp theo, luật sư Trần Đình Triển cho biết Văn phòng Luật sư Vì Dân của ông sẽ có văn bản gửi cơ quan cấp Trung ương đề nghị trực tiếp điều tra, xác minh; nếu để Công an tỉnh Bình Dương điều tra vụ này thì không khách quan vì Công an huyện Bến Cát (đang bị nghi mắc sai phạm) là cấp dưới. Theo ông Triển, thẩm quyền điều tra xác minh vụ việc này thuộc về Cục Điều tra Hình sự của VKSND Tối cao.
Vợ anh Nhựt còn một đoạn ghi âm chưa công bố

Sáng cùng ngày, cũng tại trụ sở Công an tỉnh Bình Dương, chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền, vợ anh Nguyễn Công Nhựt, đã làm việc với thanh tra công an tỉnh này để làm rõ những tình tiết xung quanh những cuộc điện thoại giữa điều tra viên Nguyễn Thành Phú và chị. Như Báo Người Lao Động đã thông tin, điều tra viên Nguyễn Thành Phú được tăng cường từ Công an thị xã Thuận An về huyện Bến Cát để điều tra vụ mất trộm lốp xe ở Công ty Kumho.

Tại buổi làm việc, phía thanh tra đã hỏi chị Tuyền về số điện thoại của ông Phú, vì sao chị có, số lần hai bên kết nối điện thoại, chị có gặp trực tiếp ông Phú chưa… Giải thích lý do ghi âm các cuộc điện thoại, chị Tuyền nói do chị “cảm thấy có sự bí ẩn bất thường”. Ngoài 2 đoạn ghi âm đã nhờ các phóng viên chuyển cho cơ quan điều tra, chị Tuyền cho biết chị còn giữ một đoạn ghi âm khác.

Khi chị Tuyền hỏi tiến độ xử lý điều tra viên Nguyễn Thành Phú, đại diện thanh tra cho biết buổi làm việc với chị thuộc giai đoạn xác minh nên chưa thể đưa ra kết luận.
 
Bài và ảnh: ẤN SƠN


— (Nguyễn Trọng Tạo). Phát hiện tinh về một lối viết ỡm ờ nguy hiểm: “Khi tác giả viết: “Có ít nhất 3 lần ông P. hẹn hò chị Tuyền đến khách sạn nhưng đều không thực hiện”. Viết như thế là không đúng bản chất sự việc. Nghe đoạn băng gạ tình, chúng ta ai cũng nhận ra ông Phú gạ chị Tuyền đi khách sạn nhưng không được. Chị có đồng ý đâu mà thực hiện.” -- Luật sư vụ Bến Cát tiếp tục khiếu nại
 
 
Khiếu nại kết luận ‘nghi can tự tử ở trụ sở công an’ (VNE).

Làm việc với công an Bình Dương, gia đình anh Nguyễn Công Nhựt không được trả lời hay cung cấp tài liệu liên quan đến cái chết của anh này nên tiếp tục gửi đơn khiếu nại vụ việc đến cơ quan chức năng.


Ngày 11/5, Công an tỉnh Bình Dương đã làm việc với bà Thái Thị Lượm (mẹ anh Nguyễn Công Nhựt, người được cho là đã “tự tử” tại trụ sở công an huyện Bến Cát) và chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền (vợ anh Nhựt). Tuy nhiên, suốt buổi làm việc, cơ quan này chỉ công bố báo cáo về cái chết của nạn nhân. Khi gia đình anh Nhựt yêu cầu được cung cấp tài liệu, hồ sơ điều tra nguyên nhân khiến anh Nhựt tử vong; bản ảnh, video khám nghiệm hiện trường, bản gốc lá thư tuyệt mệnh do anh Nhựt viết… thì phía công an từ chối. Theo công an Bình Dương, vụ án còn trong quá trình điều tra nên không thể cung cấp.

“Tuổi già, sức yếu, chúng tôi từ dưới quê lên với mong muốn được xem bằng chứng về cái chết của con nhưng bị khước từ. Họ bảo con tôi tự nguyện xin ở lại trụ sở để rồi thắt cổ tự tử luôn ở đó? Điều này thật vô lý”, bà Lượm nói.

Cùng quan điểm, ngay sau buổi làm việc, chị Tuyền đại diện cho gia đình đã gửi đơn khiếu tố, khiếu nại đến cơ quan chức năng.
Trao đổi với VnExpress.net, luật sư Trần Đình Triển (Trưởng văn phòng luật sư Vì Dân) cho rằng, công an Bình Dương xác định anh Nhựt “tự nguyện xin ở lại trụ sở để tố cáo người phạm tội” chỉ là “hợp thức hoá” việc bắt giữ người trái pháp luật. Theo nguyên tắc, trụ sở công an là cơ quan an ninh quốc phòng, có nhiều tài liệu mật nên nghiêm cấm người lạ vào. Do đó không phải ai “tình nguyện” ở lại là được trừ trường hợp bị tạm giữ, tạm giam.
“Nếu anh Nhựt xin ở lại trụ sở thì tại sao rất nhiều lần chị Tuyền xin được gặp chồng nhưng công an huyện Bến Cát nghiêm cấm. Mặt khác, công an cho rằng anh Nhựt đến đó chỉ để phối hợp điều tra thì sao lại bị tịch thu điện thoại và mọi đồ vật cá nhân. Phòng làm việc luôn bị khoá trái, đi vệ sinh cũng phải có người dẫn?”, luật sư Triển đặt vấn đề.

Việc công an Bình Dương từ chối cung cấp hồ sơ, tài liệu về cái chết của anh Nhựt cho gia đình, luật sư Triển cho rằng yêu cầu của thân chủ hoàn toàn hợp lý. Theo luật sư, anh Nhựt chưa phải là bị can thì những vấn đề liên quan đến cái chết của anh này chỉ là mặt khiếu tố, khiếu nại. Công an phải cung cấp toàn bộ hồ sơ cho gia đình anh Nhựt chứ không thể nói “vụ án đang trong quá trình điều tra”.

“Các yêu cầu chính đáng của gia đình anh Nhựt, kể cả những kiến nghị mà tôi đã đề xuất cần được cơ quan điều tra đáp ứng, không có lý do nào để khước từ được. Nếu khước từ thì cả những người trong cuộc lẫn ngoài cuộc đều sẽ hoài nghi tính chân thực của bản kết luận”, ông Triển nói.

Chiều cùng ngày, luật sư Triển và gia đình chị Tuyền cũng đến gặp lãnh đạo Công ty Kumho, nơi anh Nhựt làm việc, để làm sáng tỏ một số vấn đề. Tuy nhiên qua “một vòng” điện thoại của bộ phận lễ tân, họ phải ngồi chờ đợi hơn 1 giờ đồng hồ thì được trả lời “lãnh đạo công ty từ trưởng tới phó đều đã đi vắng”. Ông Triển đăng ký tiếp xúc với người có thẩm quyền vào ngày mai thì tiếp tân bảo đã gọi điện mãi nhưng không gặp được vị lãnh đạo nào nên không thể nhận lời.

Ông Triển muốn phía công ty giải thích vì sao ngày 21/4 họ đưa anh Nhựt đến trụ sở Công an huyện Bến Cát thì ngay trong ngày đã đăng thông báo tuyển dụng vào vị trí của anh Nhựt. Mặt khác, trong suốt 4 năm hoạt động vì sao một công ty có hơn 1.000 công nhân như Kumho lại không có tổ chức công đoàn đại diện quyền lợi hợp pháp cho người lao động…
Ngày 12/5, luật sư Triển sẽ có buổi làm việc với công an Bình Dương về các vấn đề liên quan đến cái chết của anh Nhựt.

Nguyệt Triều - Vũ Mai


(Thanh niên).


TT - Chiều 11-5, Công an tỉnh Bình Dương đã có buổi làm việc với gia đình anh Nguyễn Công Nhựt về những thông tin liên quan đến cái chết của anh tại trụ sở Công an huyện Bến Cát ngày 25-4. Đại diện phía gia đình anh Nhựt, chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền (vợ anh Nhựt) đã được đại diện Công an tỉnh Bình Dương đọc cho nghe kết quả giám định.
Theo kết quả giám định của Phân viện khoa học hình sự (Bộ Công an) và Cơ quan giám định tư pháp trung ương, anh Nhựt chết do tự tử và bức thư tuyệt mệnh là do anh Nhựt viết. Cơ quan công an cũng công bố việc anh Nhựt có viết cam kết tự nguyện ở tại trụ sở Công an huyện Bến Cát từ ngày 21 đến 30-4 để tường trình và hợp tác điều tra sự việc mất trộm tại Công ty Kumho.

Theo cơ quan công an, khi đối chiếu với chữ viết của anh Nhựt trên sổ sách tại Công ty Kumho (bản tiếng Anh tại Công ty Kumho có đóng dấu treo và bản tiếng Việt từ lúc học phổ thông) đều do một người viết ra. Vì vậy, cơ quan chức năng kết luận chính anh Nhựt là người viết thư tuyệt mệnh.

Theo kết luận giám định pháp y, anh Nhựt treo cổ bằng dây cáp điện thoại, khám nghiệm tử thi không phát hiện có sự tác động của ngoại lực. Qua giám định vi thể như gan, não, thận, tinh hoàn không có tổn thương; bao tử, ruột không có độc tố.

Gia đình anh Nhựt không đồng tình với kết quả trên và đã làm đơn khiếu nại yêu cầu giám định lại chữ viết cũng như làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết của anh Nhựt. Đơn khiếu nại được gửi Công an tỉnh Bình Dương, Viện KSND tỉnh Bình Dương, Viện KSND tối cao, Bộ Công an, Ủy ban Tư pháp Quốc hội. Gia đình anh Nhựt yêu cầu cơ quan điều tra cung cấp tất cả bằng chứng như mẫu giám định, văn bản giám định, băng quay phim hiện trường... nhưng được trả lời là để xem xét sau.

Ngoài ra, phía gia đình anh Nhựt còn yêu cầu cơ quan công an trả lại quần áo của anh Nhựt, giám định lại chiếc gối anh Nhựt nằm vì sao lại có vết máu, đồng thời khiếu nại vì sao chiếc điện thoại và đôi giày cơ quan công an trả lại cho gia đình sau khi anh Nhựt chết không giống của anh Nhựt đã sử dụng trước đó.

Chiều cùng ngày, trao đổi với phóng viên, luật sư Trần Đình Triển cho biết: “Chiều 11-5, tôi đã đến Công ty Kumho xin được gặp ban giám đốc để làm rõ những tình tiết liên quan đến cái chết của anh Nhựt nhưng không được công ty tiếp. Còn phía Công an tỉnh Bình Dương cũng không cung cấp các bằng chứng, mẫu giám định cho gia đình anh Nhựt. Trong khi đó, gia đình không được nhận kết luận bằng văn bản mà chỉ được nghe”.

ANH THOA

Tin bài liên quan:


TP - Ngày 10-5, Công an tỉnh Bình Dương cho biết, Phân viện Khoa học Hình sự Bộ Công an tại TPHCM đã có kết luận chính thức về cái chết của ông Nguyễn Công Nhựt (SN 1981, ở Cai Lậy, Tiền Giang) - Trưởng bộ phận quản lý kho thành phẩm Cty Kumho Việt Nam (Cty Kumho), tại trụ sở Công an huyện Bến Cát, tỉnh này.

Theo đó, nguyên nhân dẫn đến cái chết của ông Nhựt là do tự tử.
 
Cuối tháng 4-2011, Cty Kumho (vốn 100% của Hàn Quốc, chuyên sản xuất các loại lốp xe ô tô, trụ sở tại xã Thới Hòa, huyện Bến Cát, Bình Dương) có đơn trình báo Công an huyện Bến Cát về vụ mất trộm 6.628 lốp xe thành phẩm, trị giá trên 6 tỷ đồng. Công an huyện đã ra quyết định khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với 2 ông Trần Hữu Quang và Trần Văn Bảy.

Ngày 21-4, phía Cty Kumho có văn bản cử ông Nhựt đến Công an huyện để phối hợp với cơ quan điều tra làm việc về các nội dung liên quan đến vụ trộm cắp tài sản. Phía Cty Kumho cho biết, những ngày ông Nhựt làm việc tại trụ sở Công an, Cty vẫn chấm công làm việc đầy đủ.

Còn tại công an huyện, ông Nhựt được sắp xếp ở tại phòng của Đội Cảnh sát Hỗ trợ tư pháp và được tự do đi lại, được quyền về nhà bất cứ lúc nào. Ông Nhựt đã viết tường trình sự việc liên quan dẫn đến thất thoát số lốp xe với cơ quan điều tra.

Công an huyện Bến Cát khẳng định, ông Nhựt chưa hề bị triệu tập hoặc ra quyết định tạm giữ hay giam giữ. Khoảng 6 giờ ngày 25-4, khi nhóm cán bộ đang làm vệ sinh phòng họp thì phát hiện ông Nhựt đã chết trong tư thế treo cổ trên khung cửa sổ.

Tại hiện trường, công an thu giữ một bản tự khai, một thư có tiêu đề “gửi vợ” có nội dung tuyệt mệnh. Kết luận giám định cho thấy, nội dung bức thư và chữ ký trên đơn tố giác tội phạm của ông Nhựt (được so sánh cùng các mẫu chữ ký khác mà ông Nhựt đã ký trên các văn bản tại Cty Kumho) là do cùng một người ký.

Trong quá trình lưu tại trụ sở Công an huyện Bến Cát từ ngày 21 đến 30-4, ông Nhựt đã có đơn tố giác nhiều đối tượng, nhóm công nhân, nhân viên của Cty Kumho móc nối với bảo vệ, lái xe của các đơn vị đối tác cùng các đối tượng khác trộm cắp lốp xe của Cty Kumho trong nhiều năm.

Ông Nhựt cũng khai trong quá trình làm việc tại Cty Kumho, đã 20-30 lần xuất hàng sai quy trình, giấu chuyện thất thoát hơn 1.000 chiếc lốp ô tô trị giá trên 1 tỷ đồng...
 
Nguồn tin của Tiền phong cho biết, về hành vi gạ tình của điều tra viên P. (thuộc Công an thị xã Thủ Dầu Một, được cử hỗ trợ điều tra vụ án) với chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền (vợ ông Nhựt), Công an tỉnh Bình Dương có chỉ đạo xử lý hành vi nói không đúng chỗ của ông P.

Có ít nhất 3 lần ông P. hẹn hò chị Tuyền đến khách sạn nhưng đều không thực hiện. Ông P. giải trình là ông ta... nói đùa. Điều nữa đáng chú ý: Trong những buổi làm việc với ông P., ông Nhựt có hứa tặng cho ông P. miếng đất và ông P. có báo cáo điều này với cấp trên. Hiện cơ quan CA vẫn đang tiếp tục điều tra.
 
Hữu Vinh


Ngày 6/5, Thượng tá Nguyễn Hoàng Thao, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng cơ quan điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã chính thức trao đổi với phóng viên Báo CAND về nguyên nhân cái chết của công dân Nguyễn Công Nhựt (30 tuổi), ngụ tại huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, là quản lý kho thành phẩm của Công ty Kumho Việt Nam (Công ty Kumho).
 
Sự có mặt của Nguyễn Công Nhựt tại trụ sở Công an huyện Bến Cát

Sự việc bắt đầu từ Công văn số 16.CV.KTV ngày 21/4/2011 của Công ty Kumho vốn 100% của Hàn Quốc, chuyên sản xuất các loại vỏ xe ôtô, có trụ sở tại xã Thới Hòa, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Theo công văn này, Công ty Kumho cử Nguyễn Công Nhựt là Trưởng khâu quản lý sản phẩm đến cơ quan điều tra Công an huyện Bến Cát để hợp tác với cơ quan điều tra làm rõ về việc Công ty Kumho bị mất không rõ lý do 6.628 lốp xe ôtô trị giá trên 6 tỉ đồng. Trong thời gian anh Nhựt làm việc với cơ quan Công an thì Công ty Kumho vẫn chấm công cho anh Nhựt.

Tại Công an huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương, anh Nguyễn Công Nhựt được sắp xếp ở tại phòng của Đội Cảnh sát Hỗ trợ tư pháp để làm việc với cơ quan điều tra. Những ngày ở tại cơ quan Công an, được sự động viên của điều tra viên, anh Nhựt đã tường trình sự việc, viết cam kết tự nguyện ở tại trụ sở Công an huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương từ ngày 21 đến 30/4 để tường trình sự việc.
Công văn của Công ty Kumho và bản cam kết hợp tác điều tra.Công văn của Công ty Kumho và bản cam kết hợp tác điều tra.
 
Quá trình ở tại trụ sở Công an huyện Bến Cát, Nguyễn Công Nhựt đã viết đơn tố giác tội phạm, tố cáo nhiều đối tượng, nhóm công nhân, nhân viên của Công ty Kumho móc nối với bảo vệ, lái xe của các công ty đối tác cùng các đối tượng bên ngoài xã hội tổ chức trộm cắp tài sản của Công ty Kumho một cách có hệ thống trong nhiều năm qua.

Đồng thời khai nhận trong quá trình làm việc tại Công ty Kumho, Nguyễn Công Nhựt đã 20-30 lần xuất hàng sai quy trình, như: việc xuất hàng không vào sổ sách; xuất hàng để kiểm tra chất lượng, nhưng không nhập về mà chỉ đạo cho nhân viên thuộc quyền cân đối sổ sách, giấu nhẹm chuyện thất thoát hơn 1.000 chiếc lốp ôtô trị giá trên 1 tỉ đồng. Sau khi khai nhận hành vi vi phạm của mình, tố giác các nhóm tội phạm và đường dây trộm cắp tài sản Công ty Kumho thì Nguyễn Công Nhựt không dám về công ty mà xin tiếp tục ở lại trụ sở Công an huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

Những chứng cứ khoa học chứng minh cái chết của Nguyễn Công Nhựt là tự tử Sau khi nhận được tin Nguyễn Công Nhựt tự tử đã có nhiều nguồn dư luận khác nhau về cái chết này. Thượng tá Nguyễn Hoàng Thao khẳng định, Nguyễn Công Nhựt chưa bị cơ quan điều tra triệu tập, hoặc ra quyết định tạm giữ hay giam giữ. Nguyễn Công Nhựt đến cơ quan điều tra Công an huyện Bến Cát là theo yêu cầu của Công ty Kumho để hợp tác điều tra. Tại trụ sở Công an huyện Bến Cát, Nguyễn Công Nhựt được tự do đi lại và viết tường trình những sự việc có liên quan đến việc thất thoát 6.628 lốp xe ôtô các lọai.

Liên quan đến vụ mất trộm tại Công ty Kumho, ngày 24/4, Công an huyện Bến Cát đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can tiến hành bắt giữ Trần Hữu Quang ngụ tại huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An và Trần Văn Bảy ngụ tại huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương để điều tra. Từ lời khai nhận của các đối tượng, bước đầu Công an huyện Bến Cát đã thu hồi trên 100 chiếc lốp xe bị trộm đưa đi bán tại quận Thủ Đức, quận 12, TP HCM.

Nói về nguyên nhân tử vong của Nguyễn Công Nhựt, bác sĩ pháp y Nguyễn Văn Giáp cho biết: Qua khám nghiệm hiện trường Nguyễn Công Nhựt treo cổ bằng dây cáp điện thoại để bàn; khám nghiệm tử thi, phần bên ngoài không phát hiện có sự tác động của ngoại lực; qua giải phẫu tử thi, qua xét nghiệm độc chất, vi thể cũng không phát hiện độc chất.
Bác sĩ Phan Thị Thu Lan, Trung tâm Giám định pháp y, Sở Y tế tỉnh Bình Dương khẳng định: Nguyễn Công Nhựt chết là do tự tử. Dấu vết chứng minh là vết hằn ở vùng cổ biểu hiện của một dây thắt gây nghẹt đường thở và mạch máu cấp, không hồi phục dẫn tới chết. Trả lời phóng viên xung quanh nghi vấn về việc tay, chân tử thi bầm tím? Bác sĩ pháp y cũng cho biết thêm, qua giám định vi thể: gan, não, thận, tinh hoàn không có tổn thương; bao tử, ruột không có độc tố đã loại trừ tử vong do tác động ngoại lực hoặc đầu độc.

Vấn đề trên cơ thể tụ máu gây thâm tím, từ trong chuyên môn giám định y khoa xác định đó là vết "Hoen tử thi" trong những trường hợp chết do treo cổ. Bởi vì, khi cơ thể không còn tuần hoàn máu, theo lực hút của trái đất, máu sẽ tích tụ về hướng thấp nhất của chi trên và chi dưới. Do vậy, khi anh Nhựt treo cổ tự tử, khi tắt thở tuần hoàn máu không còn hoạt động thì từ khuỷu tay đến bàn tay, từ đầu gối đến bàn chân máu tích tụ gây thâm tím là đương nhiên.
Thượng tá Nguyễn Hoàng Thao cũng cho biết thêm, công tác giám định chữ viết theo trưng cầu giám định của cơ quan điều tra tại Phân viện Khoa học hình sự, Bộ Công an và Cơ quan Giám định Tư pháp Trung ương, Bộ Y tế đã có kết quả: Chữ viết, chữ ký trong thư gửi vợ; thư gửi anh Phu, anh Phú, chị Phượng; đơn tố giác tội phạm; Bản cam kết đề ngày 21/4/2011 khi đối chiếu với chữ viết của Nguyễn Công Nhựt trên sổ sách tại Công ty Kumho (bản tiếng Anh tại Công ty Kumho có đóng dấu treo và bản tiếng Việt từ lúc học phổ thông) đều do một người viết ra… Qua đó khẳng định việc anh Nhựt viết thư tuyệt mệnh là hoàn toàn có thật. Những vấn đề khác có liên quan đến vụ án, Công an tỉnh đang xác minh làm rõ để xử lý.
 
Nhóm PVTSCT


(NLĐO) - Luật sư Trần Đình Triển chuẩn bị tiếp xúc với gia đình nạn nhân để nắm chi tiết vụ việc.

Trưa 6-5, bà Thái Thị Lượm (ngụ huyện Cai Lậy – Tiền Giang), là mẹ của anh Nguyễn Công Nhựt - nguyên trưởng phòng quản lý sản phẩm của Công ty Kumho, người đã chết chưa rõ nguyên nhân tại Công an huyện Bến Cát - Bình Dương, đã đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương nhận lại một số di vật của con.

Theo biên bản trả lại tài sản, các đồ vật được trả gồm một ví da (bên trong có tiền và nhiều giấy tờ), quần áo, gối…

Theo gia đình nạn nhân, đây là đồ vật của anh Nhựt do Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương giao trả (ẢNH DO GIA ĐÌNH NẠN NHÂN CUNG CẤP)
 
Chiều cùng ngày, theo một nguồn tin, nhiều khả năng vào tuần sau Công an tỉnh Bình Dương sẽ công bố nguyên nhân anh Nhựt chết và những thông tin liên quan.

Trong một diễn biến khác, cuối tuần này, luật sư Trần Đình Triển (Văn phòng Luật sư Vì Dân) - người nhận hỗ trợ pháp lý cho gia đình anh Nhựt - sẽ tiếp xúc với các thành viên trong gia đình anh, tiếp đến sẽ làm việc trực tiếp với cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương về vụ việc.

Trước đó, như Báo Người Lao Động Online đã thông tin, Phân viện Khoa học hình sự - Bộ Công an đã giám định xong “thư tuyệt mệnh” được cho là của anh Nguyễn Công Nhựt và khẳng định nét chữ trong thư là của nạn nhân.
Bút tích của anh Nhựt (trái) và lá "thư tuyệt mệnh" (phải)


(NLĐ) - Theo nguồn tin riêng của Báo Người Lao Động, ngày 5-5, Phân viện Khoa học hình sự - Bộ Công an đã ra kết luận giám định bức thư được cho là “thư tuyệt mệnh” của anh Nguyễn Công Nhựt, người đã chết tại trụ sở Công an huyện Bến Cát - Bình Dương.


Theo đó, trên cơ sở so sánh mẫu chữ của anh Nhựt và “thư tuyệt mệnh”, giám định viên của Phân viện Khoa học hình sự kết luận “thư tuyệt mệnh” với mẫu chữ của nạn nhân là cùng một người viết ra.

Bút tích của anh Nhựt (trái) và lá "thư tuyệt mệnh" (phải)

Sau khi anh Nhựt chết ở trụ sở Công an huyện Bến Cát, chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền (vợ anh Nhựt) cho biết công an đã đưa cho chị bản photocopy “thư tuyệt mệnh” của chồng. Theo chị, nét chữ trong lá thư có nhiều điểm nghi vấn, không giống nét chữ của chồng chị. Công an tỉnh Bình Dương đã chuyển “thư tuyệt mệnh” đến Bộ Công an để giám định.

N. Phú

 
Cái chết của anh Nguyễn Công Nhựt dưới con mắt luật sư

Trần Đình Triển (RFA).


Lần đầu tiên, thiếu tướng Võ Thành Đức, Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương và Chánh Văn phòng VKSND tỉnh Bình Dương Nguyễn Tấn Đức nêu rõ quan điểm với báo chí về xử lý những vấn đề liên quan đến cái chết của anh Nguyễn Công Nhựt, về “bức thư tuyệt mệnh”, cách xử lý kẻ được cho là gạ tình và những tình tiết quan trọng khác.

Tin liên quan:

Xử lý theo đúng trình tự pháp luật

Liên quan đến “bức thư tuyệt mệnh” được cho là của nạn nhân Nguyễn Công Nhựt, thiếu tướng Võ Thành Đức cho biết Công an tỉnh Bình Dương đã trưng cầu giám định hai bức thư để xem có đúng là “thư tuyệt mệnh” của anh Nhựt hay không. Sau khi có kết quả, Công an tỉnh Bình Dương mới có hướng xử lý theo đúng trình tự pháp luật. Công an tỉnh cũng đã gửi kết quả giám định pháp y về việc giải phẫu tử thi anh Nhựt để Bộ Công an xem xét và cho ý kiến xử lý. Liên quan đến hai đoạn băng ghi âm cuộc gạ tình, thiếu tướng Đức cho biết: “Mặc dù anh Phú thừa nhận chỉ nói chơi với chị Tuyền nhưng tôi vẫn chỉ đạo xử lý kỷ luật vì không thể chấp nhận một cán bộ công an lại nói chơi như thế”.

Cùng ngày, ông Nguyễn Tấn Đức, Chánh Văn phòng VKSND tỉnh Bình Dương, cho biết ông Nguyễn Văn Nhiều, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Dương, đã đến VKSND huyện Bến Cát kiểm tra toàn bộ hồ sơ có liên quan đến cái chết của anh Nhựt để có hướng xử lý tiếp theo. Theo ông Tấn Đức, việc Công an huyện Bến Cát tạm giữ anh Nhựt đến khi phát hiện anh Nhựt tử vong mà không thông báo cho VKSND huyện Bến Cát biết thì trách nhiệm này thuộc về Công an huyện.

Đủ căn cứ xử lý hình sự kẻ gạ tình!

Ngày 4/5, tiến sĩ - luật sư Trần Đình Triển, Trưởng Văn phòng Luật sư Vì dân - Đoàn Luật sư TP Hà Nội, làm văn bản gửi đến giám đốc Công an tỉnh Bình Dương và Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Dương với hàng loạt câu hỏi và đề nghị giải quyết xoay quanh cái chết của anh Nhựt. Luật sư đề nghị cần xác minh việc bắt, tạm giữ đối với anh Nguyễn Công Nhựt, nếu có dấu hiệu bắt giữ hoặc giam người trái pháp luật thì phải chuyển hồ sơ tới Cục Điều tra Hình sự - VKSND Tối cao xem xét giải quyết theo thẩm quyền.

Luật sư Triển đặt câu hỏi: “Khám nghiệm hiện trường, vẽ sơ đồ, chụp ảnh có được tiến hành theo đúng quy trình không? Hiện trường còn giữ nguyên hay bị xáo trộn? Có sự chứng kiến của thân nhân anh Nhựt không? Cần phải cung cấp cho gia đình anh Nhựt và công khai biên bản khám nghiệm hiện trường sơ đồ và bản ảnh”. Ngoài ra, luật sư Triển còn hỏi thêm: “Việc xem xét dấu vết trên thi thể anh Nhựt và chụp ảnh mô tả chi tiết có được tiến hành đúng pháp luật và kịp thời không?”. Công tác quản lý người bị tạm giữ như thế nào mà dẫn đến cái chết của Nhựt?

Về việc chị Tuyền bị gạ tình, luật sư Triển khẳng định trong văn bản: “Nội dung trao đổi của người đó với chị Tuyền đã cho thấy việc đòi hối lộ và hành vi cưỡng dâm (chưa đạt vì yếu tố khách quan là chị Tuyền phản đối); nội dung đã đủ căn cứ để xử lý bằng biện pháp hình sự với người gọi điện thoại. Nếu giả sử người đó là cán bộ chiến sĩ công an đang trực tiếp điều tra xác minh xử lý vụ việc lại càng có căn cứ và cần xử lý nghiêm minh”.

Theo văn bản trên, ngày 9/5, Văn phòng Luật sư Vì dân sẽ cử luật sư vào Bình Dương để tư vấn, thu thập tài liệu chứng cứ và đăng ký làm việc trực tiếp với giám đốc công an, viện trưởng VKSND tỉnh vào ngày 9 hoặc 10/5.

Theo Minh Sơn - Ấn Sơn/NLĐ

 Sẽ kỷ luật điều tra viên “gạ tình” (Thanh niên). Hôm 4.5, thiếu tướng Võ Thành Đức, Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, cho biết đã chỉ đạo các cơ quan trực thuộc kiểm điểm, làm rõ sai phạm và đề xuất hình thức kỷ luật đối với thiếu tá trong nghi án “gạ tình” vợ nạn nhân Nguyễn Công Nhựt, người chết tại trụ sở Công an H.Bến Cát vào ngày 25.4
Tội ác được bao che có hệ thống? Nguoi-Viet Online-Chiều 25 tháng 4, 2011, công an huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương xác nhận: anh Nguyễn Công Nhật (33 tuổi, quê Tiền Giang) đã thắt cổ tự tử trong phòng họp của trụ sở công an huyện.
 Vợ nạn nhân ở Bến Cát từ chối tiền của công an Nguoi-Viet Online- Vợ và gia đình nạn nhân Nguyễn Công Nhựt chết trong tay công an huyện Bến Cát đã từ chối các số tiền phúng viếng của hãng vỏ xe Kumho cũng như của công an tỉnh Bình Dương “hỗ trợ mai táng.”

(GDVN) - Nói về cái chết của anh Nguyễn Công Nhựt tại trụ sở công an huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương ngày 25/4, LS Trần Đình Triển, Trưởng văn phòng luật sư Vì Dân cho rằng: Căn cứ vào nội dung vụ việc đã đủ điều kiện tiến hành khởi tố về tội bắt giữ người trái pháp luật với một số cán bộ công an có thẩm quyền của công an huyện Bến Cát và công an tỉnh Bình Dương.

Tin liên quan:


Thưa LS. ông có nhìn nhận gì về việc bắt giữ người trong vụ án anh Nguyễn Công Nhựt chết tại trụ sở công an huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương?

Anh Nguyễn Công Nhựt bị công an huyện Bến Cát bắt giữ, sau 4 ngày thì anh chết tại trụ sở công an huyện Bến Cát. Để nhìn nhận về sự việc này theo pháp luật, chúng ta cần làm rõ các điều sau: Trước tiên, theo quy định của Pháp lệnh về xử phạt hành chính và theo quy định của CP, Thông tư của Bộ Công an về việc tạm giữ hành chính thì việc tạm giữ hành chính đối với người không được quá 24 giờ. Đối với các đối tượng thuộc vùng sâu vùng xa, nơi có điều kiện đặc biệt thì không được quá 48 giờ đồng hồ.
LS Trần Đình Triển: "nói anh Nhựt thắt cổ tự tử là không có căn cứ."
Còn trong trường hợp của anh Nhựt thì họ đã tạm giữ anh 4 ngày – như vậy đã vượt quá thời gian theo quy định tạm giữ hành chính; đồng thời theo quy định thì người nhà của họ phải được thông báo về việc tạm giữ người hành chính. Đối với trường hợp anh Nhựt, theo gia đình anh cung cấp thông tin và các phương tiện thông tin đại chúng đã nói thì quyết định tạm giữ hành chính đối với anh Nhật là không có, gia đình anh Nhựt cũng không được thông báo về việc tạm giữ hành chính với anh. Hơn nữa, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Bến Cát không hề phê duyệt quyết định bắt giữ nào đối với anh Nhựt.

Chỉ cần căn cứ vào những điều trên đã đủ điều kiện tiến hành khởi tố về tội bắt giữ người trái pháp luật với một số cán bộ có thẩm quyền liên quan của công an huyện Bến Cát và công an tỉnh Bình Dương.

Việc này, Cục điều tra hình sự, Viện Kiểm sát nhân dân cần vào cuộc và xác minh rõ để xử lý theo pháp luật. Đó là việc bắt giữ người đối với trường hợp của anh Nhựt.

Theo kết luận của cơ quan CA huyện Bến Cát về cái chết của anh Nhựt thì nạn nhân chết do tự tử. Theo ông, có điều gì bất thường trong kết luận này so với hiện trường đề lại?

Theo quy định của Bộ Công an, khi tạm giam, bắt giữ người, phòng giam giữ phải được dọn dẹp không còn bất cứ vật dụng gì. Trong trường hợp này, cơ quan công an huyện Bến Cát khẳng định rằng anh Nhựt đã thắt cổ tự tử. Vậy những vật dụng để anh Nhựt tự tử ở đâu ra?

Câu hỏi thứ hai đặt ra là xuất hiện hai bức thư mà công an huyện Bến Cát nói một bức gửi công an huyện, một bức gửi người nhà anh Nhựt là của anh Nhựt viết. Vậy giấy, bút ai là người cung cấp cho anh ta? Công tác quản lý phòng giam ở đó ai là người chịu trách nhiệm? Như vậy nói anh Nhựt thắt cổ tự tử là không có căn cứ.

Qua quan sát bằng những hình ảnh hiện trường để lại, cơ thể của anh Nhựt với nhiều vết bầm tím ở người, chân tay có nhiều vết bầm tím hoặc vết nhỏ, môi thì bị bầm tím và chảy máu, hạ bộ của anh Nhựt cũng bị bầm tím. Rất có thể đây là do kích điện gây ra… Hơn nữa, sợi dây còn để lại trên cổ anh lại rất ngắn, không thể đủ để anh Nhựt thắt cổ. Tất cả những dấu vết để lại đó nó không phú hợp với kết luận về cái chết của anh Nhựt là do thắt cổ tự tử.

Theo ông, trong vụ án này có những điều gì là bất thường?

Những điều bất thường và những điểm nghi vấn đó là: cho đến bây giờ, cơ quan công an huyện Bến Cát vẫn chưa trả lời cho gia đình anh Nhựt biết thời điểm anh ta chết là vào lúc nào? Theo người nhà nạn nhân cho biết thì vào khoảng 8h sáng ngày 25/4 công an huyện Bến Cát gọi điện mời vợ anh Nhựt lên trụ sở công an. Từ 9h30 đến 13h30 cùng ngày, đã diễn ra cuộc họp giữa cơ quan công an huyện Bến Cát và lãnh đạo công ty – nơi anh Nhựt làm việt cũng không được công khai nội dung cuộc họp là gì. Sau 13h30, thông tin anh Nhựt đã chết mới được thông báo. Nhưng sau đó, việc khám nghiệm hiện trường, kết quả khám nghiệm tử thi như thế nào, người nhà anh Nhựt cũng không được biết.
Cái chết của anh Nhựt tại trụ sở Công an huyện Bến Cát tỉnh Bình Dương đầy nghi vấn. (Ảnh; gia đình cung cấp)

 Hai bức thư mà được cho rằng nó được anh Nhựt viết và để lại cho đến nay vẫn chưa được giám định. Nếu được đưa đi giám định thì cần làm rõ là hai bức thư được viết do ý định chủ quan hay bị ép buộc? Kèm theo đó là việc cần công khai ngay toàn bộ những thông tin, kết quả giám định để gia đình anh Nhựt được biết theo quyền lợi của người ta. Bởi việc này liên quan tới quyền khiếu nại của người nhà nạn nhân. Nếu người ta có kháng nghị, thì việc khai quật tử thi để tiến hành khám nghiệm là cần phải làm ngay bởi nếu không, thi thể anh Nhựt sẽ phân hủy, rất khó cho việc mổ khám nghiệm.

— Việc bắt giữ người của cơ quan công an huyện Bến cát là không bình thường. Những dấu vết để lại trên cơ thể anh Nhựt đầy nghi vấn.

 Đáng quan tâm nữa là trong thời gian diễn ra sự việc, đã xuất hiện một số điện thoại liên lạc với vợ anh Nhựt “gạ gẫm”. Đây là hành vi cưỡng dâm. Và việc xác định người gọi cú điện thoại đó là ai thì rất dễ dàng, bởi số điện thoại đã gọi là số của mạng Viettel chỉ cần sau khoảng hơn một tiếng đồng hồ là có thể xác định đích xác giọng nói thông qua hệ thống tổng đài.

Được biết, ông đã nhận lời mời làm người bảo vệ quyền lợi hợp pháp của gia đình nạn nhân. Có gì bất thường trong quá trình tiếp nhận hồ sơ vụ việc này không, thưa ông?

Tôi mới nhận được hồ sơ, tài liệu và đơn đề nghị của phía gia đình anh Nhựt ngày hôm qua. Tôi đã xem tài liệu, và sẽ khẩn trương tiến hành các bước theo quy định của pháp luật để đứng ra bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp của nạn nhân.

Tôi chưa vào Bến Cát để làm việc với các bên liên quan. Nếu trong trường hợp tôi vào mà không nhận được sự hợp tác từ phía cơ quan điều tra thì tôi sẽ có kiến nghị lên cơ quan có thẩm quyền.
Xin cảm ơn ông!

Nam Phong
 

Thông tin ban đầu luật sư thu thập được cho thấy dấu tích trên thi thể không phù hợp với một vụ treo cổ tự tử


Tiếp tục vụ chết người tại Công an huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương, ngày 3-5, phóng viên Báo Người Lao Động đã ghi lại lời tường thuật của những người liên quan để làm sáng tỏ những tình tiết của lá thư được cho là thư tuyệt mệnh của anh Nhựt.

Trò chuyện với các phóng viên vào ngày 3-5, ông Nguyễn Văn Hãnh, cha của anh Nhựt,
mong các cơ quan sớm điều tra kết luận rõ ràng cái chết của con trai ông. Ảnh: MINH SƠN

Cuộc họp bất thường


Chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền, vợ nạn nhân, cho biết người nhận “thư tuyệt mệnh” là anh trai mình, Nguyễn Đắc Phước. Anh Phước kể: Sáng 26-4, người nhà tới trụ sở Công an huyện Bến Cát. Lúc này, công an cho biết xác anh Nhựt đã chuyển tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương. Một người ở trụ sở công an huyện nói mọi việc gia đình nên liên hệ với công an tỉnh, lúc này gia đình bày tỏ bất bình thì được mời vào phòng họp.

Theo anh Phước, người dẫn gia đình anh vào phòng họp tên là Tâm. Đợi ở phòng họp khoảng 45 phút, một người khác xuất hiện xưng tên là Khiêm, Phó Công an huyện Bến Cát. “Ông Khiêm diễn giải cái chết của Nhựt là do thắt cổ, bằng chứng là lá thư tuyệt mệnh. Chúng tôi bức xúc đòi lấy thư tuyệt mệnh thì cuộc họp bị hoãn”.

Đợi tiếp khoảng 20 phút, ông Tâm bước vào phòng họp, tay cầm xấp giấy được cho là “thư tuyệt mệnh” và anh Phước tới lấy.

Sau khi nhận thư, anh Phước hỏi ông Khiêm vì sao anh Nhựt chết thì được trả lời vào khoảng 0 giờ 30 phút đêm 24 rạng sáng 25, tổ điều tra đem mấy chục lốp xe về để trước mặt Nhựt. Nhựt biết mình phạm tội nên thừa lúc không ai để ý đã thắt cổ. Anh Nhựt được phát hiện chết vào khoảng 4 giờ ngày 25-4.


Theo anh Phước, công an nói dây Nhựt dùng thắt cổ là dây kết nối với camera chứ không phải là dây sạc điện thoại như nhiều thông tin trước đó. Khi anh Phước chất vấn: “Thời gian đâu mà Nhựt viết thư tuyệt mệnh?” thì được công an giải thích: “Việc này còn nhiều bí ẩn”!

Nghi vấn về chữ viết và nội dung


Chị Tuyền cho rằng trong hai lá “thư tuyệt mệnh” nhận ở trụ sở công an thì lá thư gửi vợ không giống nét chữ của anh Nhựt, trong khi lá thư gửi cán bộ điều tra thì nét chữ của anh Nhựt xen kẽ với chữ của người khác.


Về nội dung thư “gửi vợ”, đầu thư viết: “theo công văn công ty lốp Kumho tố cáo mất 6.000-7.000 lốp trong kho thành phẩm. Trách nhiệm chính là thuộc về phòng quản lý sản phẩm, đứng đầu là Nguyễn Công Nhựt đây. Theo điều tra ban đầu từ năm 2008 đến nay máy tính của Nhựt có ban hành lệnh xuất khoảng 1.000 cái ….”.


Chị Tuyền khẳng định: “Anh Nhựt không bao giờ xưng với tôi là Nhựt, anh ấy chỉ xưng là chồng hoặc anh Hai”. Theo chị, anh Nhựt không rành luật tại sao lại biết mình có thể bị phạt tù từ “15 đến 20 năm” như trong thư.

Về đoạn thư: “… Một năm qua vợ đã vất vả nuôi bệnh cho chồng kể xem từ 30 - 9 đến nay nhập viện cấp cứu 6 lần đến tháng 10 phát hiện bị virus HP đến khi diệt nó được 3 tuần thì vô bệnh viện tỉnh Bình Dương khám phát hiện nhiễm trùng tiết niệu cứ thế 2 tuần một lần khám. Sau tết… chuyển qua bệnh viện Chợ Rẫy đến nay vẫn chưa hết bệnh mà bệnh cứ nặng thêm”. Chị Tuyền khẳng định chính chị đưa anh Nhựt đi chữa bệnh, chị còn không nhớ số lần đi thì anh Nhựt không thể nhớ chính xác thời gian, số lần và bệnh tình như trên được. (?!)

Riêng về lá thư được cho là gửi cán bộ điều tra có nhiều đoạn dùng thuật ngữ liên quan đến công việc của anh Nhựt, chúng tôi đã nhờ một người từng làm việc chung với anh Nhựt tại công ty lý giải. Người này cho rằng: “Nội dung viết có nhiều điều khó hiểu, tôi nghĩ người viết chỉ biết tập hợp những thông tin có được mà hoàn toàn không hiểu chính xác về những báo cáo và mối liên hệ của nó với nhau”.

Vì sao có thư tuyệt mệnh?

Cùng ngày, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, luật sư Trần Đình Triển cho biết nội dung thư có nhiều điều khó hiểu. Tuy nhiên, nếu đây là bức thư của anh Nhựt thì ông cũng không quan tâm lắm.


“Tôi sẽ đặt câu hỏi vì sao có bức thư này. Thông tin ban đầu tôi thu thập được cho thấy dấu tích trên thi thể không phù hợp với một vụ treo cổ tự tử. Bức thư này có thể viết trong bối cảnh bị cưỡng ép thì sao?”. Luật sư Triển đặt vấn đề và ông còn khẳng định thực tế đã có nhiều trường hợp bị cưỡng ép viết thư. Vì thế, luật sư Triển khẳng định lá thư trên là một tài liệu quan trọng nhưng không mang tính chất quyết định đến việc làm sáng tỏ cái chết của anh Nhựt.

Theo luật sư Trần Đình Triển, muốn giám định chữ viết của lá thư thì phải có mẫu bút tích thật của anh Nhựt trong thời gian gần khi chết nhất để đối chiếu. Mẫu này có thể là bản khai của anh Nhựt tại cơ quan điều tra và phải được công khai. Trường hợp có người cố tình làm giả thư tuyệt mệnh thì người đó phải bị khởi tố!

Luật sư Trần Đình Triển cho biết dựa vào thông tin ông có thì trước khi Công an huyện Bến Cát công bố cái chết của anh Nhựt cho gia đình thì đã có cuộc họp kéo dài nhiều giờ giữa công an với Công ty Kumho. Ông Triển nói: “Cần công khai hóa cuộc họp, tại sao lại có cuộc họp này”. Ông Triển cho rằng đây là một điều rất bất thường!

Đến nay, gia đình anh Nhựt vẫn chưa được cung cấp kết quả giám định pháp y, xem xét dấu vết trên thi thể nạn nhân bằng văn bản. Theo ông Triển, tử thi đã chôn cất, sau một tháng xác đã thối rữa, việc giám định khó thực hiện.

Từ chối tiền hỗ trợ mai táng

Ông Nguyễn Văn Hãnh, cha của anh Nguyễn Công Nhựt (huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang), cho biết ngày 2-5 có hai người tự xưng tên Khiêm và Tâm công tác tại Công an tỉnh Bình Dương đã đến nhà ông đề nghị hỗ trợ số tiền mai táng phí cho anh Nhựt.


Trước đó, trong ngày tang lễ của anh Nhựt, ông Tâm cũng đã gửi gia đình anh Nhựt 20 triệu đồng và nói rằng “tiền của công ty anh Nhựt phúng điếu” nhưng ông Hãnh cũng từ chối.

Theo ông Hãnh, từ lúc anh Nhựt tử vong đến nay, công ty của anh Nhựt không đến thăm viếng mà chỉ có công nhân làm cùng phòng với anh Nhựt đến viếng.

Theo ông Hãnh, nguyên nhân ông từ chối nhận tiền phúng điếu là ông không tin anh Nhựt tự tử mà đề nghị các cơ quan có thẩm quyền phải làm sáng tỏ nguyên nhân dẫn đến việc anh Nhựt tử vong.

Bà Thái Thị Lượm, mẹ anh Nhựt, cho biết khi hay tin anh Nhựt chết, bà đến Bệnh viện Bình Dương hỏi thăm thì một bác sĩ pháp y cho biết trên cơ thể anh Nhựt bị bầm tím nhiều nơi, hai tinh hoàn bị dập và quần soóc anh Nhựt đang mặc thì đẫm máu đã bị kiến bâu nhiều.

Bà nói: “Khi tôi hỏi bác sĩ thì ông này nói là thời gian anh Nhựt tử vong khoảng 13-14 giờ ngày 24-4, nhưng tại sao đến trưa 25-4, công an mới cho gia đình tôi biết?”.

M.Sơn

TRÀ GIANG - ẤN SƠN


 Ngoài việc bị cán bộ điều tra “gạ tình”, gợi ý “lo lót”, vợ anh Nguyễn Công Nhựt còn cho rằng có quá nhiều khuất tất trong cái chết của chồng tại trụ sở công an nên đã mời luật sư để tìm ra sự thật. Trao đổi với VnExpress.net, luật sư Trần Đình Triển ...

XãLuận.com tin tức việt nam 24h cập nhật

Người Lao Động

 VỤ CHẾT NGƯỜI Ở HUYỆN BẾN CÁT, TỈNH BÌNH DƯƠNG: Anh Nhựt bị bắt giữ trái luật(Người LĐ). -Vụ nạn nhân chết tại trụ sở công an: Việc giữ người có dấu hiệu trái luật (TNO) -Hôm qua 2.5, gia đình nạn nhân Nguyễn Công Nhựt (SN 1978, quê Tiền Giang) đã nhờ luật sư (LS) Trần Đình Triển, Trưởng văn phòng LS Vì Dân (Hà Nội) thực hiện các thủ tục khiếu nại về cái chết bất thường của anh Nhựt tại trụ sở Công an H.Bến Cát (Bình Dương).
 
Vợ nạn nhân vụ Bến Cát thuê luật sư(BBC).

Bà Nguyễn Thị Thanh Tuyền, vợ ông Nguyễn Công Nhựt, người tử vong khi bị tạm giữ ở đồn công an Bến Cát, Bình Dương, vừa thuê luật sư bảo vệ quyền lợi.

Luật sư Trần Đình Triển, Trưởng Văn phòng Luật Vì dân ở Hà Nội, xác nhận với BBC ông đã được bà Tuyền đề nghị bảo vệ quyền lợi cho chồng quá cố của bà và bà.
Ông nói ông sẽ bay vào Bình Dương để tiếp xúc với các nhân chứng và tiến hành thủ tục tố tụng trong vài ngày tới.

Trước đó truyền thông Việt Nam nói đã xác định được danh tính điều tra viên công an bị cáo buộc đã 'gạ tình' vợ nạn nhân là Thiếu tá Nguyễn Thành Phú, từ đội điều tra tổng hợp thuộc Công an Thị xã Thuận An.

Ông Phú được cử tới tham gia chuyên án vụ mất cắp lốp xe ô tô ở Công ty Kumho, nơi ông Nhựt công tác trước khi chết.

Bà Nguyễn Thị Thanh Tuyền đã cung cấp cho báo chí đoạn băng ghi âm, trong đó ông Phú được cho đã gạ gẫm bà tới khách sạn.

Bà cũng đưa ra danh sách các cuộc gọi tới máy điện thoại di động của bà, trong đó có 11 cuộc gọi từ số máy của Thiếu tá Ph́ú từ 21/04-24/04.

Ông Phú, ngoài cáo buộc rủ đi khách sạn, còn bị nói đã gạ bà Tuyền bán đất để lo cho chồng.
Hiện ông Nguyễn Thành Phú đã bị tạm đình chỉ công tác để điều tra.

Ông Nguyễn Công Nhựt bị công an bắt tạm giữ để điều tra nghi vấn mất lốp ô tô hôm 21/04 và tử vong tại nhà tạm giữ của công an Bến Cát hôm 25/04.

Bắt giữ trái pháp luật

Công an thông báo là ông đã thắt cổ tự vẫn bằng dây điện thoại và chuyển cho gia đình nạn nhân hai thư tuyệt mệnh của ông. Tuy nhiên, bà Thanh Tuyền nói không tin đây là nét chữ của chồng bà.

Gia đình ông Nhựt cũng không tin rằng ông đã tự vẫn bằng dây xạc điện thoại và nói trên cơ thể ông có nhiều vết bầm khả nghi.

Trong khi đó, có chỉ dấu cho thấy vụ bắt tạm giam ông Nguyễn Công Nhựt 'có dấu hiệu vi phạm pháp luật'.

Báo Tuổi Trẻ dẫn lời đại diện Viện Kiểm sát huyện Bến Cát nói chưa phê chuẩn bất cứ lệnh tạm giữ nào đối với ông.

Theo luật Việt Nam, không thể tạm giữ hành chính công dân quá 24 tiếng đồng hồ. Nếu tạm giữ hình sự, thì phải có thông báo cho gia đình và lệnh tạm giữ phải được gửi cho cơ quan công tố trong thời hạn 12 giờ, điều đã không xảy ra.

Ông Nguyễn Công Nhựt, sinh năm 1981, trước khi qua đời là Trưởng phòng Quản lý sản phẩm của Công ty Kumho, đóng tại khu công nghiệp Mỹ Phước 3, huyện Bến Cát.
Ông và bà Nguyễn Thị Thanh Tuyền lập gia đình hai năm trước đây.

Vụ mất trộm gần 7.000 lốp xe ô tô tổng trị giá 6 tỷ đồng vào tháng 10/2010 tại Công ty Kumho liên đới sáu nhân viên của công ty này.

 VỤ CHẾT NGƯỜI Ở HUYỆN BẾN CÁT, TỈNH BÌNH DƯƠNG:
Anh Nhựt bị bắt giữ trái luật (Người LĐ).
Vụ nạn nhân chết tại trụ sở công an: Việc giữ người có dấu hiệu trái luật (TNO) -Hôm qua 2.5, gia đình nạn nhân Nguyễn Công Nhựt (SN 1978, quê Tiền Giang) đã nhờ luật sư (LS) Trần Đình Triển, Trưởng văn phòng LS Vì Dân (Hà Nội) thực hiện các thủ tục khiếu nại về cái chết bất thường của anh Nhựt tại trụ sở Công an H.Bến Cát (Bình Dương).
 
Có dấu hiệu công an huyện Bến Cát giữ anh Nhựt trái luật (Người LĐ).

(NLĐO)- Sau ba ngày phóng viên Báo Người Lao Động đề nghị làm rõ anh Nguyễn Công Nhựt bị tạm giữ hành chính, hình sự hay bắt giam, Công an tỉnh Bình Dương vẫn chưa xác định được công an huyện Bến Cát giữ người có lệnh hay không.


Trả lời báo Người Lao Động ngày 1-5, Thượng tá Phạm Xuân Trường, quyền Chánh văn phòng Công an tỉnh Bình Dương, cho biết vẫn “đang kiểm tra” việc công an huyện Bến Cát tạm giữ anh Nguyễn Công Nhựt (ngụ huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang), chưa có kết quả.

Theo luật sư Cao Minh Triết, Đoàn luật sư tỉnh Tiền Giang, thông tin Viện KSND huyện Bến Cát nói không nhận được thông báo của phía công an về việc giữ anh Nhựt cho thấy có dấu hiệu “bắt giữ người trái pháp luật”.

Luật sư Triết phân tích: Nạn nhân là người có lý lịch rõ ràng, có nơi cư trú là xã Cẩm Sơn, huyện Cai Lậy. Vì thế, nếu có tạm giữ hành chính (quá 24 giờ) thì công an phải thông báo cho chính quyền địa phương và Viện KSND đồng cấp biết để theo dõi, giám sát.

Cũng trong ngày 1-5, phóng viên đã liên lạc được với công an xã Cẩm Sơn và được xác nhận: “Đến ngày 1-5, công an xã Cẩm Sơn vẫn chưa nhận được thông báo nào về việc anh Nguyễn Minh Nhựt bị tạm giữ ở công an huyện Bến Cát”.

M.Sơn
(Thanh niên).
Đã xác định người gọi điện “gạ tình”“điều tra viên tên Nguyễn Thành Phú … chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền (vợ anh Nhựt) cho hay ông Phú không chỉ nhiều lần liên lạc “gạ tình” chị để giúp đỡ cho anh Nhựt mà còn gợi ý chị bán đất để lấy tiền “chạy” cho anh Nhựt” (Tuổi trẻ).


Dân Trí

Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo Văn phòng Cơ quan CSĐT tỉnh độc lập điều tra, xác minh, làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết của anh Nguyễn Công Nhựt. Ngày 29/4, thượng tá Phạm Xuân Trường, quyền Chánh văn phòng Công an tỉnh Bình Dương, ..


Lao động

Hai đoạn băng ghi âm “gạ tình” vợ nạn nhân Nguyễn Công Nhựt (nghi án mất trộm hàng nghìn lốp xe tại Cty Kumho, chết tại trụ sở Công an huyện Bến Cát) đã đến tay ban giám đốc CA tỉnh Bình Dương. Thượng tá Phạm Xuân Trường - Chánh Văn phòng Công an tỉnh - đã tiếp nhận hai đoạn băng ghi âm này.

Không phải Phú - Công an Bến Cát

Đó là nhận định của ông Lê Văn Thảo - Phó Viện trưởng Viện KSND huyện Bến Cát sau khi nghe đoạn ghi âm vào sáng 28.4. Theo ông Thảo, ở CA huyện Bến Cát có một người tên Phú, hiện là đội trưởng đội cảnh sát kinh tế, tuy nhiên giọng nói của người đàn ông trong đoạn ghi âm không giống anh Phú CA.

Sáng 28.4 sau khi cung cấp hai đoạn ghi âm cho phóng viên, chị Tuyền - vợ nạn nhân Nguyễn Công Nhựt, người chết tại trụ sở CA huyện Bến Cát - xác nhận với chúng tôi người nói trong băng ghi âm đã từng xưng tên Phú (giới thiệu với chị làm bên tỉnh) ít nhất một lần tại căngtin trụ sở CA huyện.

Lúc đó khoảng giữa trưa, chị mang cơm vào cho chồng nhưng cán bộ CA đuổi ra nên chị liên hệ qua số điện thoại của anh Phú và được anh mời vào căngtin tại CA huyện. Đi cùng chị còn có người tên Th - cũng là người bị nghi liên quan đến vụ mất trộm lốp xe và bị CA mời điều tra, nhưng đã thả ra trước đó. Chị Th cho biết, đã gặp anh Phú mặc thường phục hỏi cung chị trong lúc điều tra cũng là người xuất hiện tại căngtin hôm đó.

Khuất tất 2 lá thư tuyệt mệnh!

Dư luận cho rằng anh Nhựt đang trong vòng điều tra, bị giam giữ làm gì có giấy tờ, bút viết để viết thư tuyệt mệnh. Anh Nhựt sao có dây điện thoại để thắt cổ chết tại trụ sở CA. Theo bà Ngô Thị Ngọc Thanh - Viện trưởng Viện KSND huyện Bến Cát, việc CA Bến Cát mời các nhân viên Cty Kumho lên điều tra vụ mất trộm lốp xe, viện không biết. Đến sau khi xảy ra chuyện anh Nhựt chết thì CA mới mời viện qua khám nghiệm hiện trường. Nếu anh Nhựt chết tại buồng tạm giam là trách nhiệm thuộc về Viện KSND, đằng này anh chết tại phòng làm việc là sự việc đang thuộc về CA huyện.

Cho đến nay, chị Tuyền và gia đình nạn nhân đều khẳng định nét chữ trong lá thư tuyệt mệnh của anh Nhựt không giống chữ của anh. Chị Tuyền còn trưng ra một quyển sổ có bút tích của anh Nhựt để đối chiếu. Đến nay, chị mới nhận được hai lá thư tuyệt mệnh photocopy do phía công an cung cấp.

Trung Thành


(TNO) -Ngày 28.4, Công an Bình Dương tiếp nhận đơn khiếu nại của gia đình nạn nhân, đề nghị làm rõ cái chết của anh Nguyễn Công Nhựt (SN 1978, quê Tiền Giang) tại trụ sở Công an H.Bến Cát; đồng thời làm rõ đơn thư tố cáo vợ nạn nhân bị "gạ" vào khách sạn.

 
Vụ chết người ở nhà tạm giữ công an huyện: Ai "gạ tình" vợ nạn nhân?

Hôm nay, phóng viên Báo Người Lao Động sẽ cung cấp đoạn băng ghi âm cho Công an tỉnh Bình Dương phục vụ công tác điều tra.

Chiều 27-4, chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền, vợ nạn nhân Nguyễn Công Nhựt - người chết tại nhà tạm giữ Công an huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương (Báo Người Lao Động ngày 27-4 đã thông tin), cho biết anh Nhựt đã được chôn cất tại quê nhà (huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang). Trước đó, chiều 26-4, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương, cơ quan chức năng đã khám nghiệm tử thi anh Nhựt.

Đám tang của anh Nguyễn Công Nhựt. Ảnh: MINH SƠN

“Em rất sợ bị trả thù”

Sau khi chôn cất chồng, chị Tuyền rời khỏi Tiền Giang. Ngay tức khắc, chị cung cấp qua email cho phóng viên Báo Người Lao Động hai đoạn băng ghi âm hai cuộc điện thoại giữa chị và một người đàn ông tự xưng tên Phú. Theo chị Tuyền, hai đoạn băng này được chị ghi lại khi chồng chị đang bị tạm giữ ở Công an huyện Bến Cát. Nội dung chủ yếu là ông Phú gạ gẫm chị vào khách sạn với ông ta.

Chị Tuyền nói: “Khi công bố đoạn băng này, em rất sợ bị trả thù. Vì vậy em không ở Bến Cát nữa mà đang ở chỗ bí mật”. Chị cũng cho biết thêm trước khi cung cấp hai đoạn băng cho báo chí, chị cũng đã kịp copy và lưu trữ nhiều nơi.

Hiện gia đình nạn nhân đã liên hệ với luật sư nhờ tư vấn những bước đi tiếp theo nhằm thúc đẩy việc làm sáng tỏ cái chết của anh Nguyễn Công Nhựt.

Công an sẽ trả lời chính thức

Chiều cùng ngày, phóng viên Báo Người Lao Động đã trao đổi qua điện thoại với ông Phạm Xuân Trường, quyền Chánh Văn phòng Công an tỉnh Bình Dương, về nội dung của hai đoạn băng trên. Ông Trường cho biết hôm nay (28-4) sẽ tiếp phóng viên Báo Người Lao Động và tiếp nhận đoạn ghi âm để phục vụ công tác điều tra.


Ông Trường khẳng định sẽ xin ý kiến lãnh đạo Công an tỉnh Bình Dương để trả lời báo chí một cách chính thức về vụ việc. Chiều cùng ngày, chúng tôi cũng đã liên hệ với Thiếu tướng Võ Thành Đức, Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, tuy nhiên Thiếu tướng Đức từ chối trả lời qua điện thoại. Chúng tôi cũng đã liên lạc với nhân vật tên Phú từ số điện thoại do chị Tuyền cung cấp, sau khi nghe chúng tôi trình bày về đoạn băng ghi âm thì ông Phú cúp máy.

Chị Tuyền cho biết hiện chị vẫn chưa nhận được thông báo chính thức nào từ phía cơ quan chức năng về nguyên nhân cái chết của chồng. Ngay cả hai lá thư được cho là “thư tuyệt mệnh” của anh Nhựt, trong đó có một lá thư “gửi vợ”, chị cũng mới nhận được bản photocopy từ công an chứ chưa có bản chính. Theo chị Tuyền, sau một ngày nghiên cứu kỹ, chị phát hiện trong thư có hai nét chữ khác nhau.


Trích đoạn băng ghi âm
(giữa ông Ph và chị Tuyền)

- Chị Tuyền: Anh hỏi giúp sức khỏe chồng em...
- Ông Phú: Trả ơn anh cái gì?
- Chị Tuyền: Dạ thì anh muốn cái gì?
- Ông Phú: Giờ em đang ở đâu vậy?
- Chị Tuyền: Em đang ở nhà.
- Ông Phú: Ở nhà với ai vậy?
…..
- Ông Phú: Trả ơn anh cái gì?
- Chị Tuyền: Thì anh muốn cho anh cái gì em cho anh cái đó.
- Ông Phú: Giờ anh đòi tầm bậy thì sao?
- Chị Tuyền: Thôi, cái đó không được…

- Ông Phú: Bây giờ chỉ có em mới cứu được chồng em thôi à.
- Chị Tuyền: Sao vậy anh?…
- Ông Phú: Tại vì anh thích cái gì không được thì anh đòi cái đó!

- Chị Tuyền: Thì em mời anh uống cà phê để em hỏi thăm chồng em một chút xíu đó mà.
- Ông Phú: …Gặp mấy chỗ đó không có được, đi vô khách sạn gặp.
- Chị Tuyền: Trời ơi anh cứ thế.
…..
- Chị Tuyền: …Nghe anh nói thì em cũng lo thiệt. Em tin chắc, khẳng định chồng em vô tội!
- Ông Phú: Nếu em có suy nghĩ kiểu đó thì sau này hậu quả… Tại sao ban đầu mình không làm đi?
- Chị Tuyền: Là sao anh?
- Ông Phú: Trời ơi! Mệt em quá đi.
….
- Ông Phú: Có nghĩa là chồng em biết mình phạm tội, kêu lo giùm… bán miếng đất (mà vợ chồng mua) để đền ơn đáp nghĩa mà anh còn không đồng ý.
- Chị Tuyền: Ảnh nói vậy sao?
- Ông Phú: Chứ sao!... Ý anh nói như vậy, em phải hiểu hậu quả.


QUẢNG NHÂN – MINH SƠN

Vụ chết người ở trụ sở công an: Xuất hiện đoạn băng gạ gẫm vợ nạn nhân! Báo Người Lao Động
(NLĐO)- Trưa 27-4, chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền, vợ anh Nhựt đã cung cấp cho PV Báo Người Lao Động hai đoạn băng ghi âm cuộc điện thoại giữa chị và một người đàn ông tên P.


Liên quan vụ anh Nguyễn Công Nhựt (SN 1981, nguyên trưởng Phòng Quản lý sản phẩm Công ty Kumho - chuyên sản xuất lốp ô tô) chết tại trụ sở Công an huyện Bến Cát (Báo Người Lao Động ngày 27-4 đã thông tin), chiều cùng ngày vợ nạn nhân cho biết thi thể anh Nhựt đã được chôn cất tại quê nhà (huyện Cái Lậy, tỉnh Tiền Giang).

Trước đó, chiều 26-4, tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương cơ quan chức năng đã khám nghiệm tử thi anh Nhựt.

Chị Tuyền gần như ngã quỵ sau khi nhìn thấy thi thể chồng ở nhà xác

Trưa 27-4, chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền, vợ anh Nhựt đã cung cấp qua thư điện tử cho PV báo Người Lao Động hai đoạn băng ghi âm hai cuộc điện thoại giữa chị và một người đàn ông tự xưng tên P.

Theo chị Tuyền, hai đoạn băng được chị ghi lại khi chồng chị còn sống và đang bị tạm giữ ở công an huyện Bến Cát.

Ngoài đoạn băng ghi âm, chị Tuyền còn cung cấp số điện thoại mà P. đã dùng để gọi điện cho chị. Khi chúng tôi gọi vào số máy này thì gặp một người đàn ông. Khi nghe PV giới thiệu và đề nghị được gặp để xác minh những thông tin trong đoạn ghi âm mà chị Tuyền cung cấp thì bên kia đầu dây tắt máy.

Chiều cùng ngày, PV đã trao đổi qua điện thoại với ông Phạm Xuân Trường, Quyền Chánh văn phòng công an tỉnh Bình Dương về nội dung chính của hai đoạn băng trên.

Ông Trường cho biết sẽ tiếp PV vào ngày mai, 28-4 và tiếp nhận đoạn ghi âm để phục vụ công tác điều tra. Bên cạnh đó, ông sẽ xin ý kiến lãnh đạo Công an tỉnh Bình Dương để trả lời báo chí một cách chính thức về vụ việc.

Ngoài ra, chiều 27-4, PV cũng đã liên hệ với thiếu tướng Võ Thành Đức, Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương. Tuy nhiên, ông Đức từ chối trả lời “nóng” qua điện thoại.

2 đoạn băng chúng tôi nhận được có nội dung chủ yếu cho thấy người có tên P. gạ gẫm chị Tuyền vào khách sạn với y và hé lộ 1 số chi tiết liên quan đến người đã mất là anh Nhựt, chồng chị Tuyền.

Thông tin chi tiết về vụ việc này chúng tôi sẽ đăng tải tiếp trên báo in Người Lao Động, phát hành sáng mai, 28-4-2011.

Quảng Nhân - Minh Sơn 


Vợ anh Nhựt nói với PV: Một người nhận là cán bộ điều tra tên P., số điện thoại 0918358…, đặt điều kiện nếu chị muốn cứu chồng thì phải… đi khách sạn gặp anh ta. Chị đã ghi âm cuộc nói chuyện này.

Ngày 27-4, anh Nguyễn Công Nhựt - người chết trong tư thế treo cổ tại phòng Cán bộ điều tra Công an huyện Bến Cát ngày 25-4 đã được gia đình an táng tại quê nhà.

Vợ nạn nhân: “Tôi muốn làm rõ”

Anh Nhựt là trợ lý trưởng phòng Quản lý sản phẩm Công ty Kumho (KCN Mỹ Phước 3, Bến Cát, Bình Dương). Ngày 21-4, anh được triệu tập đến Công an huyện Bến Cát để làm rõ vụ mất trộm tại Công ty Kumho. Trước đó ngày 21-8-2010, anh Nhựt và các anh em trong bộ phận quản lý phát hiện kho của công ty bị mất 56 vỏ xe. Dù có hệ thống camera quay lại nhưng hình ảnh bị mờ, không nhận dạng được.

Trao đổi với PV, chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền - vợ anh Nhựt cho biết trong ngày hôm nay (28-4) sẽ gửi đơn yêu cầu làm rõ những nghi vấn trong cái chết của chồng. Theo chị, vợ chồng chị đang dự tính sinh con trong năm nay nên rất khó có khả năng anh Nhựt nảy sinh ý định tự tử. Chị Tuyền nói: “Khi được những người làm chung với chồng tôi báo lại, anh được xe công ty đưa đến lúc 12 giờ ngày 21-4, tôi đến xin thăm chồng tôi nhiều lần nhưng công an huyện không cho vào thăm”.


25

Hiện trường nơi xảy ra cái chết trong tư thế treo cổ của anh Nhựt.

Theo Công an huyện Bến Cát, trước khi tự vẫn, anh Nhựt có để lại thư tuyệt mệnh. Chị Tuyền cho biết phía công an huyện đã trao cho chị bản phôtô lá thư, tuy nhiên nét chữ trong thư có nhiều nghi vấn cần được giám định lại.

Chị Tuyền còn đề nghị làm rõ đoạn ghi âm giữa chị với một người đàn ông xưng là cán bộ điều tra vụ anh Nhựt tên là P.. Theo chị, ngày 23-4, người này gọi điện thoại từ số máy 0918358… cho chị và yêu cầu tối gọi lại cho ông ta. Sau đó, chị Tuyền gọi lại và ghi âm. Trong các cuộc gọi, anh này đòi hỏi chị Tuyền đi khách sạn và dọa rằng: “Giờ chỉ có em mới cứu được chồng em thôi!”.

Chị Tuyền đã chuyển cho PV Pháp Luật TP.HCM đoạn băng ghi âm trên và cho biết sẽ gửi đoạn băng tới các cơ quan chức năng.

Viện kiểm sát: Sẽ vào cuộc nếu có khiếu nại

Bà Ngô Thi Ngọc Thanh, Viện trưởng VKSND huyện Bến Cát, cho biết: “Lúc đầu, anh Nhựt được Công ty Kumho cử đến để phối hợp với công an, cung cấp thông tin giúp làm sáng tỏ vụ án trộm cắp tại công ty chứ không phải bị triệu tập với tư cách nghi can hoặc bị công an tạm giữ nên chúng tôi không tham gia kiểm sát. Theo tôi biết, trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra có những tài liệu, lời khai cho rằng anh Nhựt cũng có liên quan đến vụ trộm. Cách đây vài ngày, cơ quan điều tra bắt hai đối tượng, từ lời khai của hai đối tượng này, công an đã thu được trên 100 vỏ xe đem về trụ sở công an và anh Nhựt có biết chuyện này. Sau đó, anh Nhựt treo cổ chết và để lại bức thư tuyệt mệnh”.


26

Mẫu chữ của anh Nhựt do gia đình cung cấp



27

Thư tuyệt mệnh anh Nhựt gửi vợ. (Chụp từ bản phôtô)

“Nếu gia đình anh Nhựt khiếu nại Công an huyện Bến Cát cho rằng bức thư tuyệt mệnh đó không phải do anh Nhựt viết ra và đề nghị giám định bức thư thì quan điểm của VKS huyện thế nào?” - chúng tôi hỏi. “Nếu gia đình anh Nhựt có đơn khiếu nại thì chúng tôi sẽ yêu cầu công an huyện giải quyết đơn, nếu trách nhiệm thuộc kiểm sát thì chúng tôi sẽ giải quyết đơn”.

Theo chúng tôi, cùng với việc làm rõ nguyên nhân cái chết của anh Nhựt, Công an tỉnh Bình Dương cũng cần làm rõ vì sao không có lệnh tạm giữ nhưng anh Nhựt lại phải ở cả ngày lẫn đêm trong trụ sở công an huyện? Đồng thời làm rõ ai là người đã thực hiện cuộc gọi gạ gẫm trên để xử lý cho dù người đó là công an hay mạo nhận.

(Băng ghi âm do chị Tuyền cung cấp, ghi lại điện thoại giữa chị Tuyền và người tự nhận là P., cán bộ điều tra Công an huyện Bến Cát, qua số điện thoại 0918358…)

. Chị Tuyền: Anh hỏi giúp sức khỏe chồng em...

- Ông P.: Trả ơn anh cái gì?
- Chị Tuyền: Dạ thì anh muốn cái gì?
- Ông P.: Giờ em đang ở đâu vậy?
- Chị Tuyền: Em đang ở nhà.
- Ông P.: Ở nhà với ai vậy?
…..
- Ông P.: Trả ơn anh cái gì?
- Chị Tuyền: Thì anh muốn cho anh cái gì em cho anh cái đó.
- Ông P.: Giờ anh đòi tầm bậy thì sao?
- Chị Tuyền: Thôi, cái đó không được…

- Ông P.: Bây giờ chỉ có em mới cứu được chồng em thôi à.
- Chị Tuyền: Sao vậy anh?…
- Ông Phú: Tại vì anh thích cái gì không được thì anh đòi cái đó!

- Chị Tuyền: Thì em mời anh uống cà phê để em hỏi thăm chồng em một chút xíu đó mà.
- Ông P.: …Gặp mấy chỗ đó không có được, đi vô khách sạn gặp.
- Chị Tuyền: Trời ơi anh cứ thế.
…..
- Chị Tuyền: …Nghe anh nói thì em cũng lo thiệt. Em tin chắc, khẳng định chồng em vô tội!
- Ông P.: Nếu em có suy nghĩ kiểu đó thì sau này hậu quả… Tại sao ban đầu mình không làm đi?
- Chị Tuyền: Là sao anh?
- Ông P.: Trời ơi! Mệt em quá đi.
….
- Ông P.: Có nghĩa là chồng em biết mình phạm tội, kêu lo giùm… bán miếng đất (mà vợ chồng mua) để đền ơn đáp nghĩa mà anh còn không đồng ý.
- Chị Tuyền: Ảnh nói vậy sao?
- Ông P.: Chứ sao!... Ý anh nói như vậy, em phải hiểu hậu quả. Hôm nay anh có gặp chồng

em không ạ?

DƯƠNG BÌNH - TRUNG DUNG

- Công an huyện Bến Cát (Bình Dương) đưa cho gia đình nạn nhân 2 bức thư được cho là thư tuyệt mệnh. Trước đó, anh Nhựt bị tạm giữ tại trụ sở Công an huyện Bến Cát để phục điều tra về một vụ trộm cắp xảy ra trong công ty Kumho.

Sáng 26/4, thi thể anh Nguyễn Công Nhựt (SN 1981, Trưởng phòng Quản lý sản phẩm của Công ty Kumho) được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương để khám nghiệm tử thi.

Hai bức thư nói gì?

Chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền, vợ anh Nhựt cho biết, chị được Công an huyện Bến Cát thông báo chồng chết vào sáng 25/4. Đến sáng 26/4, khi gia đình đến trụ sở Công an huyện Bến Cát, thi thể anh Nhựt đã được đưa về Bệnh viện Đa khoa Bình Dương.



28

Chị Tuyền (giữa) suy sụp sau cái chết đột ngột của chồng

Lúc này, gia đình chị Tuyền được công an đưa 2 bức thư được cho là thư tuyệt mệnh của anh Nhựt. Trong 2 bức thư, một được cho là gửi cho chị Tuyền, bức còn lại gửi cho các cán bộ điều tra Công an huyện Bến Cát.

Lá thư ghi "Gửi vợ!" có đoạn: “Qua mấy ngày điều tra chồng mới biết trong phòng quản lý sản phẩm toàn là thành phần trộm cắp. Nhưng trong đó lại không có chồng. Chỉ vì một chút sơ sót mà vi phạm tội tày trời… Ở khung hình phạt này có sẽ bị vào tòa án ngồi đếm lịch 15 đến 20 năm. Cuộc đời này như vậy thì kết thúc sớm sẽ tốt hơn”.

Trong bức thư được cho gửi cán bộ điều tra, viết: “Nếu em có mất đi các anh hỗ trợ giùm em và giúp đỡ cho em được về quê an toàn, em cảm thấy bế tắc vì những gì trước đây em làm việc còn sao lãng, em đang bị nhiều bệnh lại thêm vụ án này vào em đang quẫn trí lắm rồi”.

Tường trình của vợ nạn nhân

Tiếp xúc chúng tôi, chị Tuyền và người thân trong gia đình nạn nhân cho rằng, nét chữ trong 2 bức thư tuyệt mệnh không giống nét chữ thường ngày của anh Nhựt.

Trước đó, gia đình nạn nhân không đồng ý ký biên bản, hoàn tất thủ tục để tiến hành khám nghiệm tử thi theo đề nghị của cơ quan chức năng địa phương. Họ yêu cầu việc khám nghiệm tử thi phải do một cơ quan độc lập thực hiện để đưa ra kết luận khách quan.

29

Bút tích của anh Nhựt (trái) và nét chữ trong bức thư tuyệt mệnh

Theo tường trình của chị Tuyền, trong tháng 8/2010, chồng mình cùng đồng nghiệp phát hiện công ty bị mất 56 lốp xe ô tô và đã báo lên lãnh đạo công ty.

“Đến ngày 21/4/2011, đại diện công ty mời anh Nhựt lên hợp tác điều tra nhưng gia đình không biết. Thấy chồng không về, tôi đi tìm mới biết anh bị Nhựt bị đưa đi vào 12 giờ ngày 21/4 và đang bị Công an huyện Bến Cát tạm giữ... Sau đó, tôi nhận được tin anh đã chết”, chị Tuyền tường trình.

Theo hình ảnh gia đình chị Tuyền chụp được trước khi khám nghiệm tử thi, trên cổ nạn nhân có một sợi dây đen, quanh cổ, mu bàn tay, vùng háng nổi đỏ…

Hoàng Mến


Anh Nguyễn Công Nhựt, 30 tuổi, Trưởng phòng Quản lý sản phẩm của Công ty Kumho), một nghi can trong vụ mất trộm gần 7.000 lốp xe ô tô tại Công ty Kumho, chết tại trụ sở Công an huyện Bến Cát, Bình Dương.

Vụ mất trộm 6.700 lốp xe ôtô (tương đương hơn 10 container) vào tháng 10.2010 tại Công ty Kumho đóng tại KCN Mỹ Phước, huyện Bến Cát (Bình Dương) liên đới 6 nhân viên của công ty này. Vụ việc lên tới đỉnh điểm, sau khi một nghi can là anh Nguyễn Công Nhựt (SN 1981, Trưởng phòng Quản lý sản phẩm của Công ty Kumho) chết tại trụ sở Công an huyện Bến Cát.
Xác nạn nhân đã được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương để thực hiện việc khám nghiệm tử thi. Lúc này công an cung cấp cho người nhà nạn nhân 2 lá thư được cho là thư tuyệt mệnh của Nhựt, trong đó có 1 lá gửi vợ. Lá thư được cho là gửi vợ có nhiều đoạn thể hiện tâm trạng buồn nản do bản thân dính quá nhiều bệnh tật cộng với việc dây dưa vào vụ án. Chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền (vợ anh Nhựt) và cả em ruột của nạn nhân đều khẳng định nét chữ trong lá thư tuyệt mệnh không giống chữ của anh Nhựt. Chị Tuyền còn trưng ra một quyển sổ có bút tích của Nhựt để đối chiếu.

Theo chị, chữ của Nhựt to, khoảng cách giữa các chữ rộng chứ không nhỏ và khít như lá thư trên. Theo chị Tuyền, do nét chữ quá khác nên chị cũng không muốn đọc hết nội dung thư. Chị khẳng định chồng chị không thể xưng hô theo kiểu “gửi vợ” như trong thư.
Ngày 26/4, chị Tuyền đã cung cấp cho báo chí bản tường trình vụ việc. Theo những điều chị viết thì ngày 21.8.2010, anh Nguyễn Công Nhựt cùng đồng nghiệp phát hiện công ty bị mất 56 lốp xe ô tô và đã báo lên lãnh đạo công ty. Sau đó, công ty kiểm kê và phát hiện mất gần 7.000 chiếc lốp ô tô.

Sau nhiều tháng, ngày 21/4/2011, đại diện công ty mời chồng chị hợp tác điều tra nhưng công an cũng như công ty không thông báo về gia đình. Thấy chồng không về, chị đi tìm và hỏi nhân viên công ty mới biết anh bị công an đưa đi vào 12 giờ ngày 21.4 và đang bị tạm giữ tại trụ sở Công an Bến Cát. Sau đó, chị Tuyền được thông báo là chồng chị đã chết vào sáng 25.4 (không có giờ cụ thể).

Theo Dân Việt

 “Thư tuyệt mệnh” của người chết ở trụ sở công an (Người LĐ) “Đặc biệt, trong thư tuyệt mệnh còn có đoạn khen cán bộ điều tra (?!)”.



(Người Việt) “Ông Nhật là nạn nhân thứ 5 bị công an đánh chết trong 4 tháng đầu năm nay, không kể những người bị họ đánh gãy tay, dập xương hay vỡ đầu. Riêng tháng 3 có 4 người dân đã bị công an đánh chết”.


Chúng tôi vừa nhận được lời kêu cứu của chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền liên quan đến cái chết đầy uẩn khúc của chồng mình là anh Nguyễn Công Nhựt (sinh năm 1981), người vừa tử vong sau 5 ngày bị giam giữ trái pháp luật tại trụ sở CA huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

Trong bản tường trình về việc “CA Bến Cát giam giữ và gây chết người” gửi cho chúng tôi, chị Tuyền đã thuật lại như sau:

Lúc 12h ngày 21/04, phía Công ty TNHH lốp Kumho kết hợp với CA Bến Cát (Bình Dương) đẫ áp giải anh Nguyễn Công Nhựt về trụ sở CA huyện để “hợp tác điều tra” liên quan đến việc thất thoát một số sản phẩm trong kho.

Dưới danh nghĩa “hợp tác điều tra”, nhưng phía công an huyện đã ngang nhiên giam giữ, cách ly anh Nhựt nhiều ngày liên tục mà không hề có biên bản Tạm giữ người thông báo đến gia đình.

Hay tin chồng mình gặp chuyện chẳng lành, chị Tuyền đã nhiều lần đến trụ sở CA huyện Bến Cát xin gặp và gửi cơm nước, thuốc thang cho chồng. Tuy nhiên, phía CA không đồng ý cho gặp, và cũng không cho phép gửi vật dụng, thức ăn và thuốc.

Chết vì tự tử kèm “thư tuyệt mệnh”?

Mãi cho đến sáng ngày 25/04, sau 5 ngày giam giữ, phía công an thông báo với người nhà anh Nguyễn Công Nhựt ở Tiền Giang lên “để gặp thân nhân”. Đến 14 giờ cùng ngày, khi người nhà đến nơi thì anh Nhựt chỉ còn lại xác không hồn.

Đến lúc này, phó giám đốc Công an và Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh Bình Dương mới thông báo cho gia đình biết là nạn nhân đã chết, nguyên nhân là do tự tử và có để lại thư tuyệt mệnh.

Chị Thanh Tuyền cho biết người em chồng của chị đã đến ngay trụ sở công an Bến Cát và “Em chồng em kể lại thì thấy chồng em chết đứng trên cửa sổ”.

Gia đình nạn nhân có yêu cầu được xem bức thư tuyệt mệnh nhưng công an nhất quyết không cung cấp, mà chỉ nói sơ qua về nội dung bức thư. Theo đó, anh Nhựt nhận trách nhiệm vì nhân viên cấp dưới đã làm thất thoát hàng hóa của công ty.



30



Lại thêm một phụ nữ trở thành goá phụ bởi công an nhân dân! Hình hai vợ chồng anh Nguyễn Công Nhựt và vợ, chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền, chụp ngày cưới hai năm trước. Nguồn: DCVOnline

Cũng theo lời công an, anh Nhựt viết rằng : “Ban đầu có tức giận công an, nhưng sau thì cảm ơn công an đã giúp Nhựt”(!?). Cuối cùng, nạn nhân gửi lời chia tay vợ và gia đình.

Trao đổi với Dân Làm Báo và DCVOnline, vợ của nạn nhân, chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền cho biết chị “cảm thấy việc anh Nhựt tự vẫn là hoàn toàn vô lý và sai thực tế”. Đích thân chị Tuyền đã trực tiếp đến công ty nơi anh Nhựt làm việc để tìm hiểu thì được biết chồng chị hoàn toàn vô tội.

Muốn cứu chồng, phải… ngủ với công an

Chị Tuyền cho biết trong lúc chồng đang gặp hoạn nạn thì một viên công an huyện Bến Cát tên Phú liên tục gọi điện thoại đề nghị “đổi tình để chạy án”. Khi bị khước từ, viên công an tên Phú này đe dọa nếu chịu đến khách sạn ngủ với anh ta thì may ra cứu đuợc chồng, còn nếu không “chỉ có trời mới cứu được”

Chị Thanh Tuyền kể với chúng tôi rằng khi chị đề nghị gặp viên công an Phú này tại quán cà phê để biết tin tức của chồng thì anh ta trả lời rằng: “Tôi không gặp chị trong quán cà phê, tôi thích gặp trong khách sạn nó… ít người hơn”, và gạ gẫm: “nếu tôi giúp đỡ cho chồng chị, chị phải đền ơn tôi bằng gì?”, sau đó thì thằng thừng: “tôi chỉ thích làm “việc đó”, cái chuyện “bí ẩn” thôi”

“…Và ổng rủ em đi khách sạn với ổng”, chị Tuyền nói, và cho biết “Em vẫn còn lưu lại được số điện thoại của anh công an tên Phú đây”.

Được biết, chiều ngày 25/04, đại diện CA và Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh Bình Dương đã yêu cầu được khám nghiệm tử thi, nhưng phía gia đình không đồng ý và trì hoãn đến sáng hôm sau, để các cơ quan báo chí cùng được chứng kiến

Đến tối ngày 25/04 chị Tuyền vẫn hoàn toàn chưa biết xác anh Nhựt đang ở đâu. “Hiện tại nó chỉ nói bằng miệng là chồng em chết vậy thôi, chứ gia đình em hoàn toàn không biết bây giờ xác chồng em đang ở đâu nữa, không ai trả lời cho em biết hết”.

Lời công an Phú.

Khi chúng tôi gọi cho viên công an tên Phú và hỏi về việc chị Tuyền tố cáo anh ta đã gạ gẫm chị vào khách sạn để “cứu chồng”, anh Phú chỉ lập đi lập lại rằng “cái này chị muốn gì thì đến công an điều tra mà hỏi, đến cơ quan công an gặp lãnh đạo tôi thì chúng tôi giải trình, chứ tôi làm sao trả lời chị được” và “tôi không thể trả lời qua điện thoại được”

Khi chúng tôi nói rằng muốn nghe tiếng nói của anh Phú là người bị chị Tuyền tố cáo, thì anh Phú bảo rằng: “nói qua điện thoại sao được, chị phải đến cơ quan đi chứ nói qua điện thoại nó… không hay(sic!)”

Anh Phú cũng nói thêm rằng “đấy là ý thức chủ quan thôi, chuyện của tôi thì tôi phải nghĩ về tôi là đúng rồi, chuyện của chị Tuyền thì chị Tuyền cũng nghĩ chỉ là đúng, cũng khó lắm”, và “lúc nào tôi cũng phải bênh vực tôi chứ, tôi đâu có nói tôi là làm tầm bậy đâu”.

Trong thời gian vừa qua, liên tục xảy ra nhiều vụ việc mà người dân bị chết một cách đáng ngờ trong đồn công an, nguyên nhân chính là do bị đánh đập đến chết trong quá trình tra khảo.

Xác anh Nhựt và chuyện về lá "Thư tuyệt mạng"

Chiều ngày 26/04 giờ Việt Nam, chúng tôi liên lạc lại với chị Tuyền. Qua hơi thở đứt đoạn vì quá xúc động, chị Tuyền cho biết xác anh Nhựt đã được đưa đến bệnh viện tỉnh Bình Dương một cách “bí mật”

Chị kể lại rằng khi vào nhà xác của bệnh viện, chị thấy “thân hình ổng bị đánh đập, chảy máu, chích điện, thắt cổ. Nhưng thắt cổ là giả đó chị, lưỡi của ổng không có máu bầm đọng lại, nó chỉ le ra thôi, thấy tội lắm”.

“Chồng em bị quấn cổ bằng một sợi dây rất cứng, nó châm điện hai tay, hai chân chồng em, đáy quần máu không, thắt cổ mà mắt nhắm, chỉ le cái lưỡi ra và có một tí máu ở vành miệng”.
Hình nạn nhân Nguyễn Công Nhựt, mới chụp hôm tháng Hai năm nay trước nhà thờ Đức Bà, Sài Gòn. Nguồn: DCVOnline

Đến nay chị Thanh Tuyền vẫn chưa nhận được biên bản khám nghiệm tử thi mặc dù việc khám nghiệm đã kết thúc.

Chị Thanh Tuyền cho biết đã nhận được bản sao “thư tuyệt mạng” mà công an thông báo là của anh Phú viết để lại.

Tuy nhiên, chị Tuyền cho biết “Hoàn toàn không phải là chữ viết của chồng em. Đồng thời chồng em là người miền Tây (Nam bộ) nhưng lời văn trong thư chẳng có một chút gì của người miền Tây như ổng thường nói với em cả.”

“Còn nội dung trong thư thì toàn nói chuyện tư tưởng Hồ Chí Minh, đi theo Hồ Chí Minh. Chồng em chưa bao giờ mà nói tư tưởng Hồ Chí Minh cả.”

“Ổng mà viết (thư) với em thì là “vợ yêu” chứ không có viết “gửi vợ” kiểu như thế.”

“Ổng cũng không bao giờ nói là gia đình em ở quê nghèo lắm, vì nhà em không có nghèo, ở quê ba má em đủ sống đủ ăn không cần tiền của tụi em gửi về. Chỉ có ba mẹ chồng em mới là khổ mà thư tuyệt mệnh này lại chả nói gì tới ba mẹ chồng em mà ổng chỉ nói tới ba má em.”
“Ổng đi khám ở bệnh viện nào họ cũng viết vào nhưng họ không biết chồng em đi khám một bác sĩ tư tên Thành ở Sài Gòn.”

Từ đó chị Thanh Tuyền khẳng định “thư đó không phải chồng em viết ra, nó chỉ là một lá thư giả mạo.”

Chị còn cho biết rằng sáng nay đã có “một ông công an” đã gặp gỡ một người bạn thân của chị Tuyền, nhờ chuyển lời “khuyên” gia đình không khởi kiện vì “vụ này có liên quan rất nhiều nơi” và đề nghị đưa cho gia đình số tiền là 20 triệu.

Kể đến đây, chị kiên quyết nói “em sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu trên thế gian này để đòi phải trả lại công bằng cho chồng em”

© DCVOnline & Danlambao


TT - Chiều 25-4, Công an huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương xác nhận: anh Nguyễn Công Nhật (30 tuổi, quê Tiền Giang) đã thắt cổ tự tử trong phòng họp của trụ sở công an huyện. Anh Nhật là trưởng phòng quản lý kho thành phẩm của Công ty Kumho (Khu công nghiệp Mỹ Phước III, huyện Bến Cát), đang bị tạm giữ để điều tra một vụ án xảy ra tại công ty này.

Theo chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền (vợ anh Nhật), vào trưa 21-4 anh Nhật đến công ty làm việc thì Công an huyện Bến Cát đến đưa anh về trụ sở để làm rõ việc công ty báo mất hàng ngàn vỏ xe. Hiện gia đình anh Nhật chưa đồng ý cho cơ quan pháp y mổ tử thi.

Trước đó, vào năm 2010, Công ty Kumho (chuyên sản xuất lốp xe) có báo mất khoảng 6.000 lốp xe, tổng giá trị hơn 6 tỉ đồng. Do liên quan đến bộ phận mình phụ trách nên anh Nhật bị Công an huyện Bến Cát mời về trụ sở để làm việc. Trong quá trình làm việc với cơ quan điều tra, anh Nhật ở lại trụ sở công an huyện. Sáng 25-4, Công an huyện Bến Cát phát hiện anh Nhật treo cổ bằng dây diện thoại trong phòng họp.
A.THOA - NAM DU

Không có nhận xét nào: