Trân Văn 002

Phải đa đảng mới chống được lạm quyền (phần 2)
Tường rào nhà Luật sư Cù Huy Hà Vũ bị đập phá
Lần trước, Trân Văn đã tường thuật về vụ giải tỏa nghĩa trang Thanh Mai ở quận Hoàng Mai, Hà Nội, và vụ chính quyền tổ chức đập bỏ hàng rào ở nhà Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ vào buổi sáng và cho lắp lại một hàng rào khác vào buổi tối cùng ngày.
Đây là nghĩa trang cuối cùng ở khu vực này, và trước đó, dân chúng địa phương đã từng bị buộc di dời mồ mả thân nhân của họ đến ba lần. Trong vụ cưỡng chế ấy, chính quyền đã thản nhiên cho đập phá mồ mả giữa tiếng than khóc và sự phản đối của dân chúng.



Có gì đáng lưu ý giữa trường hợp của ông Cù Huy Hà Vũ với vô số trường hợp bị cưỡng chế, giải tỏa nhà, thu hồi đất đã xảy ra trên khắp Việt Nam? Làm sao để ngăn chặn tình trạng lạm quyền đang xâm hại các lợi ích chính đáng của hàng triệu công dân Việt Nam? Trân Văn có cuộc trao đổi Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ.

Ngân sách là thứ có thể ném qua cửa sổ?

Trân Văn: Thưa ông, việc đập hàng rào của ông rồi sau đó cho dựng lại, rõ ràng đã gây ra những thiệt hại vật chất cho xã hội, cụ thể ở đây là gây ra những thiệt hại về ngân sách do dân chúng đóng góp qua chuyện nộp thuế. Thế thì luật pháp Việt Nam có cho phép cá nhân làm sai nhưng xã hội phải gánh chịu hậu quả…

Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ: Đương nhiên là không bao giờ! Không bao giờ chính quyền được dùng tiền do người dân đóng góp một cách trực tiếp bằng nộp thuế hoặc gián tiếp qua việc bán tài sản, bán tài nguyên của đất nước như khai thác dầu hay là kinh doanh những tài nguyên khác của Việt Nam.

Không bao giờ chính quyền được dùng tiền của nhân dân Việt Nam để phục vụ những ý đồ trái pháp luật và hơn thế nữa là lại dùng đồng tiền đó để chống lại chính nhân dân.

Đấy là chuyện có thể nói là “lộn tùng phèo” trong việc sử dụng tiền của nhân dân.

Trân Văn: Thưa ông khi dựng lại hàng rào, chính quyền họ có thông báo với ông là họ sẽ xử lý những người đã ra lệnh sai trái đó như thế nào không?

Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ: Hoàn toàn không!

Trân Văn: Không lẽ là ngân sách sẽ gánh hết tất cả chi phí, chi phí đập bỏ và chi phí dựng lại?

Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ: Tôi không nhận được bất cứ tín hiệu nào và nghe bất cứ chuyện nào là chính quyền sẽ xử lý.

Hiện nay ở Việt Nam người ta sử dụng ngân sách vô tội vạ và rất nhiều tiền từ ngân sách nhà nước chi vào những việc thậm chí có thể gọi là mafia. Tức là dùng vào những việc hoàn toàn khuất tất, chống lại lợi ích của nhân dân. Ví dụ như là việc cưỡng chế.

Cưỡng chế nhiều lúc trái pháp luật. Cướp đất của nhân dân hẳn hoi nhưng lại sử dụng tiền đấy để nuôi bộ máy đi cướp đất của người dân. Nuôi từ công an đến dân phòng, nuôi những lực lượng di đóng cọc rồi khoanh vùng, đập phá nhà cửa của người dân.

Chuyện ấy như cơm bữa ở Việt Nam, trên diện vô cùng rộng. Chuyện đó hoàn toàn logic với việc mà chính quyền phường Điện Biên dùng ngân sách nhà nước thực hiện hành vi chống lại công dân, hành vi gọi là để răn đe.

Cần đa đảng để chống lạm quyền

Trân Văn: Thưa ông trong thực tế, có không ít người cũng đã từng gánh chịu những thiệt hại như ông: bị cưỡng chế, thu hồi đất, giải tỏa nhà. Họ cũng đã khiếu nại nhiều lần. Thậm chí họ còn biểu tình nhưng vẫn không hiệu quả.

Trong trường hợp của ông, chính quyền đập hàng rào bằng gạch đi rồi ngay lập tức mang một hàng rào bằng sắt tới để dựng lại cho ông, phải chăng là ông gặp may?

Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ: Đây không phải vấn đề may hay không may. Đây là một hành vi trái pháp luật! Bởi vì tường rào của tôi là tài sản của tôi. Đập tức là hủy hoại tài sản của tôi. Kể cả lắp bằng vàng đi chăng nữa thì cũng không thể che được hành vi hủy hoại tài sản của tôi.

Trân Văn: Thưa ông, với những gì ông đã trải qua và với những gì ông đã cảm nghiệm thì ông thấy là cần những gì để tương quan giữa nhà nước và công dân, giữa nghĩa vụ và quyền lợi trở nên công bằng, hợp hiến, chứ không phải theo kiểu may rủi?

Đó là có những người bị đập phá, bị hủy hoại tài sản rồi ngay sau đó được bồi thường như ông nhưng cũng có những người không được nhận lại gì cả, toàn bộ tài sản mà họ thủ đắc một cách hợp pháp bị mất hết…

Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ: Để bảo đảm một sự công bằng hay nói đúng hơn là để không diễn ra tình trạng mà tài sản của người dân, từ đất đai đến nhà cửa và các tài sản hợp pháp khác bị chính quyền hoặc là phá hủy, thậm chí cưỡng đoạt một cách công khai thì phải xây dựng một nhà nước pháp quyền.

Xây dựng một nhà nước pháp quyền không chỉ là dựa trên những bộ luật được soạn thảo theo những tiêu chuẩn hiện đại nhất mà vấn đề là phải có cơ chế để thực thi những quy định pháp luật đúng đắn. Phải có chế tài đối với những kẻ liều lĩnh xâm phạm pháp luật để cướp tài sản của nhân dân của đất nước làm giàu cho bản thân mình.

Để có được chế tài đối với những kẻ cướp ngày, để có được việc thực thi một cách nghiêm túc những quy định pháp luật, bảo vệ những quyền lợi chính đáng của người dân, từ quyền tài sản cho đến những quyền cơ bản khác thì tôi - Cù Huy Hà Vũ - khẳng định: Cách duy nhất là phải có chế độ đa đảng tại Việt Nam!

Hiến pháp Việt Nam hiện hành không có bất kỳ câu nào, từ nào, quy định nào khẳng định Đảng Cộng sản Việt Nam và những tổ chức tiền thân của nó là đảng phái chính trị duy nhất của Việt Nam. Một khi Hiến pháp đã thể hiện như thế tức là ngoài Đảng Cộng sản Việt Nam còn có những đảng phải chính trị khác nữa. Tức là ngay Hiến pháp cũng đã khẳng định, ở Việt Nam, dưới chế độ gọi là Cộng sản, chế độ đa đảng vẫn luôn tồn tại và tồn tại trước hết ở trong Hiến pháp!

Không phải chuyện bồi thường

Trân Văn: Thưa ông, những ý kiến mà ông vừa trình bày rất là thú vị và chắc có lẽ là tôi sẽ xin phép làm phiền ông vào một dịp khác. Ở đây, trong vụ việc mới xảy ra với gia đình ông, xin hỏi ông câu cuối cùng.

Đó là sau khi chính quyền đập hàng rào rồi mang một hàng rào mới đến dựng lại, ông có cảm thấy hài lòng không? Ông có ý định sẽ tiếp tục đòi những người có trách nhiệm phải xem xét, phải xử lý những người đã ra lệnh sai trái và đã thực hiện những hành vi sai trái, gây ra những thiệt hại về uy tín cho chính quyền, rồi về vật chất cho xã hội không?

Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ: Đương nhiên không bao giờ tôi chấp nhận cái hàng rào mới như thế!

Điều quan trọng nhất là người ta đã dám dùng quyền lực của nhà nước để chống lại nhân dân, hủy hoại tài sản của công dân. Đấy là điều tôi không thể chấp nhận được!

Tôi kiên quyết yêu cầu Tổng Bí thư Đảng Nông Đức Mạnh, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, chỉ đạo các cơ quan pháp luật khởi tố những người thực hiện hành vi hủy hoại tài sản của công dân.

 Trân Văn

Không có nhận xét nào: